Bài học mùa COVID: Thiết lập và vận hành toà soạn dã chiến trong 3 giờ

11/06/2021 09:55
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày 9/6/2021 vừa qua là một ngày đặc biệt của chúng tôi khi Toà cao ốc trụ sở cơ quan Báo Pháp Luật TP. HCM, nơi làm việc của mấy chục đơn vị, phải đóng cửa để khử khuẩn do có 1 ca F1.

Lúc 12:30, Chánh Văn phòng Ngọc Lan báo cáo tại lầu 9 có ca F1 là nhân viên công ty. Người này có tiếp xúc với một người bạn cách đó ba nhà, và sáng nay anh bạn có kết quả dương tính. Cũng may, cơ quan Báo Pháp Luật TP.HCM không có ai F2, F3 vì hai tuần nay làm việc online hạn chế người ra vào và cả cơ quan đảm bảo 5K, không đi thang máy. Làm việc cách tầng và không tiếp xúc người ngoài.

Mấy phút sau, Tổng Biên tập báo đội khử khuẩn đang tới, chuẩn bị khử khuẩn cao ốc Hoàng Việt 2 lần/ngày trong 3 ngày. Thời gian này, không thể ra vào làm việc tại trụ sở.

12:45, Tổng Biên tập Mai Ngọc Phước họp lãnh đạo qua mạng, hỏi giờ sao? 

Thực ra trước mùa giãn cách đầu tiên vào năm trước, chúng tôi đã chuẩn bị cho tình huống cơ quan có nhiều người bị cách ly, hoặc trường hợp trụ sở bị phong toả. Trong đó có cả phương án lập toà soạn dã chiến, ở ngoài trụ sở cơ quan.

Lâu nay chúng tôi vẫn làm việc online, nhưng kíp trực báo in, phòng dựng của Ban Truyền hình thì sẽ gặp rắc rối nếu làm online. Tờ in Pháp Luật TP. HCM là nhật báo, mỗi ngày đều phát hành, giờ in và phát hành đã hợp đồng chặt chẽ với nhà in và đại lý. Chỉ cần giao file in trễ 30 phút, nhà in sẽ chuyển qua in tờ báo khác và để báo tôi xuống sau cùng, đợi đến sáng thì không kịp phát hành.

Phương án lập toà soạn dã chiến là chọn một nơi nào có đủ không gian cho nhiều người làm việc trên máy tính nối mạng. Kíp trực gồm các biên tập viên (BTV), thư ký toà  soạn (TKTS) chủ yếu ngồi nhà làm online, tại toà soạn sẽ có hoạ sĩ trình bày, nhân viên morasse, một BTV, một TKTS trực chỉ huy và một Phó Tổng Biên tập trực duyệt. 

Phương án đó có từ trước, liên tục được điều chỉnh. Nó vừa được bổ sung và Tổng Biên tập ban hành lại cách đây 4 ngày. Trong đó quy định rõ công việc từng người, từng bộ phận nếu chẳng may toà soạn bị phong toả.

Thực ra trong quá trình thảo luận, đã có thành viên tính đến phương án tạm dừng phát hành báo in và các sản phẩm truyền hình trên Internet. Nhưng sau đó Ban Biên tập quyết định dù thế nào cũng phải tính đến phương án Toà soạn báo điện tử hoạt động trơn tru, báo in và các sản phẩm truyền hình xuất bản đều đặn ngay trong tình huống xấu nhất.

Và rồi cái ngày không mong đợi đó cũng đến. Bất thình lình. 

13:00 Tổng Biên tập sau khi nghe báo cáo, quyết: lập toà soạn tại nhà Phó Tổng Biên tập Đức Hiển.

Trong khi đó Chánh Văn phòng Ngọc Lan và Trưởng phòng kinh doanh Nguyễn Thái Bình yêu cầu nhân viên mang hồ sơ, con dấu, tài liệu về làm việc tại nhà.

Phó Chánh Văn phòng Phạm Phú Vinh có 15 phút chuẩn bị. 

13:30 Đội ngũ kỹ thuật, văn phòng, lái xe di chuyển một phần thiết bị tới nhà tôi. 

Hai bạn nhân viên văn phòng nghe lệnh là xách đồ nghề và vật tư lên đường. 15 giờ, bắt đầu thiết lập hệ thống mạng với sự trợ giúp của một bạn kỹ sư máy tính. Cơ quan chỉ để lại một nhóm quản trị server. Trưởng Ban Truyền hình Đỗ Thiện báo phim trường sẽ được chuyển đến một studio đóng cửa do vắng khách mùa dịch.

Khi trụ sở Toà soạn bị phong toả do COVID: Thiết lập và  vận hành toà soạn dã chiến trong 3 giờ - Ảnh 1.

Khi trụ sở Toà soạn bị phong toả do COVID: Thiết lập và  vận hành toà soạn dã chiến trong 3 giờ - Ảnh 2.

Khi trụ sở Toà soạn bị phong toả do COVID: Thiết lập và  vận hành toà soạn dã chiến trong 3 giờ - Ảnh 3.

16:00, hệ thống điều hành báo online và mạng xã hội được set xong. Máy in và hệ thống máy tính dựng trang báo in cũng hoàn tất, bắt đầu làm việc.

16:30, chỉ sau 3 tiếng từ khi Tổng Biên tập quyết định thành lập toà soạn dã chiến, TKTS Đinh Đức Thọ và tôi duyệt bản bon 4 trang đầu tiên. Khi chuyển tin này cho Tổng Biên tập, chúng tôi nhận được tin chúc mừng.

Ca trực đầu tiên tại toà soạn dã chiến đã diễn ra trơn tru, không có một trục trặc nhỏ nào. 24 giờ, bạn giao liên gọi về từ nhà in: đóng máy, bắt đầu in báo mình.

Khi trụ sở Toà soạn bị phong toả do COVID: Thiết lập và  vận hành toà soạn dã chiến trong 3 giờ - Ảnh 4.

Sáng ra, cầm trang báo trên tay mà nhân viên bưu điện mang tới, chúng tôi có cảm xúc rất đặc biệt. Chúng tôi đã vượt qua rất nhiều những khó khăn và cản trở của hoàn cảnh lẫn sự hồ nghi tự thân để làm được điều đó!

Các bạn đồng nghiệp có thể chia sẻ được điều này: Để làm việc online thì không quá khó. Nhưng để thiết lập một toà soạn vận hành cả báo in và báo điện tử với các nền tảng mạng xã hội trong 3 tiếng thì không đơn giản. Chúng tôi sẽ không làm được nếu không có phương án tốt, quyết định nhanh và chuẩn xác và sự đồng lòng tuyệt vời!./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Bài học mùa COVID: Thiết lập và vận hành toà soạn dã chiến trong 3 giờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO