Báo chí Châu Âu trong kỷ nguyên số và bài học cho Việt Nam

17/06/2021 14:59
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhiều năm trở lại đây, những người làm báo chí truyền thống ở châu Âu đang phải "vật lộn" để tìm cách tồn tại trong cuộc cách mạng kỹ thuật số. Nhất là khi mà độc giả ngày càng dễ dàng tìm được những nội dung tương tự, thậm chí nhanh hơn trên các trạng mạng xã hội.

Cuộc cách mạng mới đầy khắc nghiệt này có thể được coi là một quá trình "tiến hóa" mà qua đó chỉ những tờ báo biết nhanh chóng kịp thời định hình lại mình thì mới có cơ hội để tồn tại. Một câu hỏi đặt ra là những tờ báo truyền thống ở châu Âu đã và đang làm gì để tồn tại, và đâu là bài học cho chúng ta - những người làm báo trong kỷ nguyên số này?

Nếu có một lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự bùng nổ của công nghệ kỹ thuật số, thì đó chính là báo chí truyền thống, đặc biệt là báo in. Ở châu Âu, câu chuyện này cũng không tốt hơn khi mà báo chí ở đây được đánh giá là đi sau vài năm trong cuộc cách mạng kỹ thuật số. Giới truyền thông của "lục địa già" chỉ thực sự bắt đầu tìm kiếm sự thay đổi khi họ "đau đớn" nhận ra rằng báo chí đang thực sự rơi tự do trong thời đại số, với doanh số bán các ấn phẩm in giảm mạnh và nhiều trong số đó bị ngừng sản xuất. 

Muộn màng tìm cách bước ra khỏi bầu không khí ảm đạm của báo chí châu Âu, nhiều tòa soạn đã cố gắng dung hòa bằng việc chuyển đổi nền tảng nội dung bản in sang bản kỹ thuật số nhưng nhiều trong số họ vẫn cố giữ mô hình kinh doanh dựa trên báo in hiện có. Sự khập khiễng này được ví như "râu ông nọ cắm cằm bà kia" đã dẫn đến những kết quả không như mong đợi, khi mà họ không những không cải thiện doanh số bán hàng mà còn khiến cho các tạp chí đứng trước nguy cơ đình bản. Trong khi nhiều tòa soạn vẫn đang loay hoay tìm các chiến lược kỹ thuật số những vẫn chưa có kết quả, hay nói cách khác họ chưa tìm ra được công thức để có thể giành lại bạn đọc và lấy lại được mức lợi nhuận như thời hoàng kim của báo in ở thế kỷ 20, thì nhiều tòa soạn đã nhanh chóng tìm được hướng đi cho mình trong hành trình chuyển đổi kỹ thuật số.

Công thức của sự thành công

Khách quan mà nói, trong việc cạnh tranh thông tin, thì câu chuyện kỹ thuật trong chuyển đổi số hầu như không phải là vấn đề lớn đối với báo chí châu Âu. Có chăng điều mà họ đang muốn hướng về đó là làm thế nào để thu hút bạn đọc quay về như thời vàng son của báo chí truyền thống. Giữa thời buổi chỉ cần một cú click chuột là mọi thông tin có thể đến với bạn đọc chỉ sau vài giây, thì điểm nhấn của một tờ báo đó chính là sự khác biệt, để người đọc tự ghim vào đầu cái tên của tờ báo mỗi khi họ cần tìm kiếm hay cập nhật thông tin. Việc làm thế nào để cạnh tranh được trong thị trường thông tin chính thống và phi chính thống trong thời đại số này là một bài toán khó.

Báo chí Châu Âu trong kỷ nguyên số và bài học cho Việt Nam - Ảnh 1.

Các nhà báo Việt Nam nghe thuyết trình về sự chuyển đổi công nghệ ở hãng tin DW của Đức, tháng 6/2017- Ảnh: Lê Ngọc Sơn

Để đối mặt với làn sóng công nghệ này, nhiều tòa soạn lớn nhỏ ở châu Âu đã chọn nhiều cách cho riêng mình để trụ vững. Axel Springer, một công ty truyền thông lớn nhất châu Âu khai sinh ra nhiều thương hiệu tin tức đa phương tiện như Bild, Die Welt, và Fakt, được coi là một trong những công ty truyền thông đã bứt phá thành công trong việc chuyển đổi hoạt động kinh doanh của mình để có thể phát triển và tồn tại trong thời đại số. Vào đầu những năm 2000, Springer cũng đối mặt với việc giảm lượng độc giả và doanh thu từ việc bán báo và quảng cáo. Tuy nhiên, chỉ trong hơn một thập kỷ, Axel Springer đã đi trước các đồng nghiệp của mình bằng cách nhanh chóng đón nhận làn sóng thay đổi kỹ thuật số. Với niềm tin về sự thoái trào của báo in và tạp chí, nhà xuất bản này đã thay đổi mô hình kinh doanh một cách rõ ràng với sự tập trung ưu tiên vào phương tiện kỹ thuật số thay vì phương tiện in như trước đây. Họ định hướng xây dựng các nội dung có trả phí và phát triển kinh doanh trực tuyến. Do đó, vào thời điểm mà các đối thủ của họ đang vật lộn với sự tụt dốc của các phương pháp phân phối nội dung truyền thống, công ty đã chứng kiến sự gia tăng ổn định về lượng độc giả trực tuyến cho các tờ báo lá cải hàng đầu của họ là Bild và Die Welt.

La Stampa, một tờ nhật báo của Ý, không chỉ phá bỏ bức tường giữa báo in và báo điện tử bằng việc xây dựng nên một hệ thống biên tập đa nền tảng, mà còn tăng mức độ tương tác của bạn đọc và biến họ thành những người có vai trò quan trọng trong các cuộc tranh luận về nội dung các bài viết của tạp chí. La Stampa để phần lớn các bài viết của miễn phí trên website, đồng thời giữ lại một số nội dung cao cấp để có thể cung cấp cho những độc giả muốn có thông tin chuyên sâu. Xung quanh nội dung cao cấp này, họ xây dựng một cấu trúc giống như câu lạc bộ, tập hợp những độc giả muốn quan tâm các vấn đề sâu hơn và cung cấp cho họ những công cụ độc quyền để hiểu về thế giới.

Chuyển đổi số đã buộc báo chí châu Âu phải thay đổi. Việc các tòa soạn xây dựng các phiên bản online miễn phí và trả phí trên các websites cùng như ứng dụng di động không còn xa lạ với bạn đọc. Không có một công thức chung nào cho sự thành công, mỗi tờ báo đều có một hướng đi riêng để bứt phá. Cũng không có một mô hình kinh doanh duy nhất phù hợp cho tòa soạn trong tất cả thời điểm, buộc họ phải luôn thay đổi và không ngừng sáng tạo để đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc trong thời đại số.

Bài học cho Việt Nam

Một trong những tín hiệu chuyển đổi số tích cực của báo chí Việt Nam đó là các tờ báo đã bắt đầu chuyển mô hình hoạt động từ báo in sang báo điện tử. Tuy nhiên, thay vì định hình bản sắc cho tờ báo của mình, thì nhiều tòa soạn vẫn đang trong cơn sốt với việc rượt đuổi lượng views cho các bài viết. Họ làm mọi cách để có lượng views lớn từ việc viết những cái tựa đề bằng "đầu voi" để "dụ" người đọc click vào bài viết, thế nhưng nội dung của bài thì chẳng khác gì "đuôi chuột". Nhiều cơ quan báo chí lầm tưởng rằng nhiều views thì có nghĩa là làm báo thành công nhưng đó lại là sai lầm chết người. Bởi vì chúng ta chỉ dùng các "thủ thuật" để có thể tăng lượng views nhưng quên mất một điều là cách duy nhất có thể níu chân được người đọc là đáp ứng được đúng nhu cầu của chính họ.

Rõ ràng, độc giả ngày nay không hề thiếu thông tin, cái mà bạn đọc thiếu chính là giá trị của thông tin mang lại cho họ. Nhà tương lai học người Áo, John Naisbitt, đã có câu nói nổi tiếng rằng "Chúng ta chết đuối trong thông tin, nhưng chết đói về tri thức". Những người làm báo như chúng ta nếu không am hiểu môi trường số sẽ rất dễ dàng đi lạc hướng. Thực tế, đã xảy ra những câu chuyện tương tự trong báo chí Việt Nam. Báo Hoa Học Trò là một ví dụ điển hình về một tạp chí từng là một "đế chế" trong phân khúc tuổi teen. Từng có lúc khách hàng xếp hàng "xin" được quảng cáo, và tòa soạn phải từ chối bớt vì vượt quá chỉ tiêu được phép quảng cáo. Tuy nhiên, sau bao nhiêu thăng trầm tờ báo tuổi teen này vẫn không có những cải tiến để phù hợp với độc giả nhỏ tuổi và đi sau nhiều tạp chí khác về mặt chuyển đổi số. Khi chưa có Kênh 14 hay Zing, thì Hoa Học Trò đang độc chiếm thị trường trong phân khúc dành cho tuổi teen nhưng vì chậm thay đổi, ngủ trên hào quang nên đã bị tụt lại phía sau. Đó có thể là một trong các nguyên nhân tờ này bị sáp nhập vào báo Tiền Phong sau khi có Quy hoạch báo chí.

Việc thay đổi mô hình kinh doanh là cần thiết, tuy nhiên không có một mô hình kinh doanh nào phù hợp cho tất cả. Điều đó đòi hỏi các toàn soạn phải nỗ lực tạo nên bản sắc của mình so với tờ báo khác và nhất là khác biệt với các "công dân báo chí" trên mạng xã hội./.

(Bài viết được đăng trên ấn phẩm đặc biệt Tạp chí TT&TT chào mừng Ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/2021)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Báo chí Châu Âu trong kỷ nguyên số và bài học cho Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO