Báo chí chuyển đổi số theo hướng ưu tiên thiết bị di động
Những thay đổi trong ngành báo chí tại Nam Phi đã phản ánh các xu hướng toàn cầu bao gồm sự chuyển dịch từ báo in sang kỹ thuật số, vừa mang tính đột phá vừa mang tính chuyển đổi, thách thức các mô hình kinh doanh truyền thống và định hình lại cách tiếp nhận tin tức.
Tại Nam Phi, làn sóng tái cấu trúc báo chí gần đây, bao gồm việc bán mảng kinh doanh phân phối của Media24 và một số tờ báo cộng đồng, đánh dấu một bước chuyển đổi quan trọng của ngành truyền thông nước này.
Áp lực thúc đẩy những quá trình này rất phức tạp và làm nổi bật nhu cầu cấp thiết về các chiến lược bền vững, thích ứng và sáng tạo của báo chí.
Báo in đã phải đối mặt với tình trạng suy giảm lượng phát hành liên tục trong 5 năm qua, với dữ liệu mới nhất từ Cục Kiểm toán Phát hành Nam Phi (ABC) cho thấy lượng phát hành báo nói chung đã giảm 17% so với cùng kỳ năm trước tính đến quý II/2024.
Sự sụt giảm lượng độc giả và doanh thu quảng cáo đi kèm đã buộc các toà soạn phải đưa ra những quyết định khó khăn, từ tái cấu trúc cho đến đóng cửa trong một số trường hợp.
Chi phí sản xuất tăng cao, cùng với sự thay đổi trong hành vi của người đọc hướng tới phương tiện truyền thông số, đã làm trầm trọng thêm những thách thức này.
Để các đơn vị truyền thông phát triển mạnh trong môi trường mới này, họ phải nắm bắt chuyển đổi số, không chỉ như một kênh mà còn là nền tảng cho mô hình kinh doanh của họ.
Một số tờ báo đã chuyển sang mô hình kỹ thuật số, thu phí hoặc cung cấp quyền truy cập miễn phí có giới hạn để khuyến khích lòng trung thành của độc giả.
Những sự điều chỉnh này là những bước đi đúng hướng, nhưng vẫn cần nhiều hơn nữa để đảm bảo khả năng tồn tại lâu dài trong bối cảnh ngày càng trực tuyến, di động và dựa trên dữ liệu.
Áp lực kinh tế và nhu cầu đa dạng hóa doanh thu
Các nguồn doanh thu truyền thống, đặc biệt là quảng cáo báo in, đang giảm sút, khiến các công ty truyền thông phải tìm kiếm các nguồn thu nhập thay thế.
Quảng cáo kỹ thuật số mở ra nhiều hướng đi mới nhưng cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt khi các gã khổng lồ công nghệ như Google và Facebook thống trị lĩnh vực này.
Để duy trì khả năng cạnh tranh, các công ty truyền thông, báo chí tại Nam Phi đã cân nhắc các chiến lược đa dạng hóa vượt ra ngoài quảng cáo.
Các mô hình như chương trình thành viên, thương mại điện tử và luồng doanh thu dựa trên sự kiện cung cấp cơ hội thúc đẩy mối quan hệ trực tiếp với đối tượng mục tiêu, trong khi quảng cáo theo chương trình và tiếp thị liên kết cung cấp các phương thức tận dụng nội dung của báo chí để có lợi nhuận cao hơn.
Điều hướng sự dịch chuyển nhân tài và tái cấu trúc lực lượng lao động
Việc bãi bỏ các chức danh cũng mang lại những tác động xã hội quan trọng, đặc biệt là về mặt việc làm.
Nhiều nhà báo hiện nay đang chuyển sang làm việc tự do, dẫn đến tình trạng mất an ninh việc làm và thiếu các chế độ phúc lợi truyền thống.
Sự chuyển đổi này, mặc dù mang lại sự linh hoạt, nhưng thường thiếu các biện pháp bảo vệ cần thiết, chẳng hạn như quỹ hưu trí và bảo hiểm nhân thọ, và có thể làm suy yếu sự ổn định của sự nghiệp báo chí.
"Khi nhu cầu về kỹ năng số ngày càng tăng, chúng tôi thấy mình ngày càng phải phục vụ các toà soạn báo đang tái cấu trúc lực lượng lao động, tư vấn cho họ về việc quản lý nhân tài và nâng cao kỹ năng để đảm bảo rằng nhân viên có đủ khả năng đáp ứng nhu cầu của báo chí số", Donvé Forbes, đối tác kiểm toán về công nghệ, truyền thông và viễn thông của BDO (mạng lưới quốc tế các công ty kế toán công, thuế và tư vấn thực hiện các dịch vụ chuyên nghiệp) Nam Phi cho biết.
Các năng lực số như kể chuyện đa phương tiện, phân tích dữ liệu và quản lý phương tiện truyền thông xã hội rất quan trọng đối với các chuyên gia truyền thông ngày nay.
Đầu tư vào các công cụ tự động để xử lý các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, chẳng hạn như phân phối nội dung và sử dụng thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu để điều chỉnh nội dung cho phù hợp với đối tượng cụ thể, có thể giúp các nhà báo tập trung vào việc đưa tin chuyên sâu và thúc đẩy sự tương tác lớn hơn.
Con đường phía trước: Tương lai ưu tiên thiết bị di động và hướng đến đối tượng khán giả
Nhìn về phía trước, 5 - 10 năm tới sẽ có sự chuyển đổi đáng kể trong truyền thông tại Nam Phi.
Các nền tảng số và di động sẽ tiếp tục thống trị, đòi hỏi nội dung phải được tối ưu hóa cho các kênh này.
Vẫn theo Donvé Forbes: "Các đơn vị báo chí sẽ cần thu hút khán giả bằng nội dung ngắn gọn, hấp dẫn về mặt hình ảnh và ưu tiên khả năng truy cập trên thiết bị di động".
"Ngoài ra, hỗ trợ phân tích bởi AI sẽ trở nên không thể thiếu, cho phép các cơ quan báo chí thông hiểu được sở thích của khán giả và điều chỉnh nội dung theo nhóm nhân khẩu học hoặc sở thích cụ thể".
Để duy trì khả năng phục hồi, các công ty truyền thông phải linh hoạt và minh bạch, luôn lắng nghe và học hỏi từ khán giả của mình.
Lời kêu gọi hợp tác để hỗ trợ phương tiện báo chí
Khi chúng ta tiếp tục tiến sâu hơn vào thời đại số, tầm quan trọng của một phương tiện truyền thông mạnh mẽ là không thể phủ nhận.
Các cơ quan báo chí đóng vai trò là người bảo vệ sự thật công cộng, chịu trách nhiệm trước quyền lực và cung cấp thông tin cần thiết cho công chúng.
Trong một thế giới mà thông tin sai lệch có thể lan truyền nhanh chóng, đặc biệt là trên mạng xã hội, báo chí chuyên nghiệp vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo đưa tin tin cậy và dựa trên sự kiện.
Điều quan trọng là chúng ta phải cùng nhau tạo ra một tương lai nơi truyền thông báo chí không chỉ kiên cường mà còn là trụ cột thực sự của xã hội./.
Tài liệu tham khảo:
1. https://www.e-spincorp.com/mobile-first-guide-digital-design-mobile-centric-world/
2. https://www.bizcommunity.com/article/abc-q3-2024-a-quiet-quarter-for-newspapers-922484a
3. https://www.bizcommunity.com/article/media24-starts-transition-to-a-fully-digital-media-company-144456a