Bảo vệ “chủ quyền số” quốc gia

04/11/2015 07:39
Theo dõi ICTVietnam trên

“Chung tay xây dựng hạ tầng thông tin an toàn vì chủ quyền số quốc gia” là chủ đề chính của Ngày An toàn thông tin Việt Nam năm 2012. Sự kiện này bao gồm một chuỗi các hoạt động về an toàn thông tin diễn ra trên phạm vi cả nước, trong đó nổi bật nhất là Hội thảo – Triển lãm quốc tế về An toàn thông tin diễn ra vào ngày 16/11/2012 tại TP.HCM và tại Hà Nội ngày 23/11/2012.

“Chung tay xây dựng hạ tầng thông tin an toàn vì chủ quyền số quốc gia” là chủ đề chính của Ngày An toàn thông tin (ATTT) Việt Nam năm 2012. Đây là sự kiện thường niên do Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) phối hợp với Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) tổ chức với sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ngày ATTT Việt Nam 2012 gồm một chuỗi các hoạt động về an toàn thông tin diễn ra trên phạm vi cả nước, trong đó nổi bật nhất là Hội thảo – Triển lãm quốc tế về An toàn thông tin. Hội thảo diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh ngày 16/11/2012 và tại Hà Nội ngày 23/11/2012.

Đại diện Ban tổ chức công bố nội dung hội thảo-triển lãm và các sự kiện quan trọng của ngày ATTT 2012

Trải qua 04 kỳ tổ chức liên tiếp, đến nay, ngàyATTT Việt Nam đã trở thành một sự kiện thường niên tầm quốc gia, uy tín, chất lượng và thiết thực, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng an toàn thông tin (ATTT) trong nước và quốc tế. Trong khuôn khổ sự kiện, VNISA sẽ triển khai một số hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về an toàn thông tin, khuyến khích đẩy mạnh ứng dụng các dịch vụ, giải pháp ATTT trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức.

Đại diện ban tổ chức cho biết, ngày ATTT năm nay sẽ có các hoạt động chính sau: Sự kiện ngày ATTT sẽ bắt đầu bằng cuộc thi toàn quốc Sinh viên với An toàn thông tin 2012 do VNISA phối hợp với Cục Công nghệ Thông tin (Bộ GD&ĐT) tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Chủ đề thi năm nay gồm 5 nội dung: An toàn mạng máy tính, cơ sở dữ liệu và ứng dụng (email, Web…); An toàn Internet & Thương mại điện tử; Phân tích thiết kế hệ thống an toàn thông tin và tiêu chuẩn đánh giá ATTT; Quy định và luật pháp về an toàn thông tin; Các kỹ thuật cơ bản trong An toàn Thông tin (mã hóa, chứng thực số, chống mã độc hại, tường lửa…).

Các đội tham dự vòng thi sơ khảo khu vực miền Bắc

Vòng thi sơ khảo khu vực phía Nam được tổ chức tại Học Viện Kỹ thuật Mật mã - Cơ sở tại TP. Hồ Chí Minh (ngày 05/11) và sơ khảo khu vực phía Bắc diễn ra tại Đại học Bách Khoa Hà Nội (ngày 10/11). Ba đội đoạt giải nhất, nhì, ba của khu vực phía Bắc là: INFOSEC - HV Kỹ Thuật Mật Mã, K54CNTT - ĐH Công Nghệ - ĐHQG Hà Nội, ACT - HV Kỹ Thuật Mật Mã, sẽ cùng tranh tài với 3 đội tuyển nhất, nhì, ba vòng sơ khảo khu vực phía Nam gồm: BKITIS đến từ ĐH Bách Khoa TP HCM; ISIT1-DTU đến từ ĐH Duy Tân (Đà Nẵng); HSEC đến từ ĐH Hoa Sen. Vòng thi vòng chung kết cùng lễ bế mạc, tổng kết cuộc thi diễn ra song song cùng với Hội thảo quốc tế Ngày ATTT Việt Nam, ngày 23/11/2012 tại Hà Nội và kết quả được công bố ngay tại phiên Bế mạc Hội thảo.

VNISA cũng phối hợp với các Bộ, Ngành liên quan để điều tra thực trạng ATTT trong các tổ chức, doanh nghiệp trên phạm vi cả nước (triển khai từ tháng 7/2012 đến tháng 11/2012). Kết quả cuộc điều tra sẽ được VNISA công bố tại phiên khai mạc của Hội thảo – Triển lãm quốc tế về An toàn thông tin. Dự kiến năm nay sẽ có khoảng 500 đến 700 tổ chức tham gia khảo sát, trong đó khoảng 40% là cơ quan nhà nước và 60% là các doanh nghiệp.

Khóa đào tạo ngắn hạn về ATTT với chủ đề “Phương pháp quản lý rủi ro về ATTT” với sự tham gia giảng dạy của các chuyên gia Nhật Bản và Úc đã được VNISA chuẩn bị. Đây là chương trình đào tạo miễn phí cho các hội viên của Hiệp hội và một số tổ chức có liên quan được tổ chức trong 02 ngày (20-21/11/2012).

Trong thời gian diễn ra Hội thảo-Triển lãm, Ban tổ chức sẽ công bố kết quả bình chọn sản phẩm ATTT được người dùng yêu thích trong năm.

Bên lề Hội thảo, các tổ chức, doanh nghiệp sẽ giới thiệu, trình diễn công nghệ, sản phẩm ATTT tiên tiến nhất của trong nước và Thế giới.

Đặc biệt, sự kiện năm nay còn có buổi gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm của Lãnh đạo các Sở Thông tin và Truyền thông khu vực phía Bắc với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, một số Bộ, ngành chức năng và đại diện Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội.

Với những nội dung được đổi mới và hình thức tổ chức phong phú, phù hợp với thực tiễn tại Việt Nam, giới CNTT kỳ vọng Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2012 sẽ đáp ứng được sự mong mỏi của các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực An toàn thông tin và góp phần cùng cộng đồng “Chung tay xây dựng hạ tầng thông tin an toàn vì chủ quyền số quốc gia”.

Minh Thiện

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ “chủ quyền số” quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO