BHXH Hà Tĩnh: Chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả vai trò cầu nối an sinh

Phong Linh| 20/04/2022 14:14
Theo dõi ICTVietnam trên

Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong các hoạt động là giải pháp đang được BHXH Hà Tĩnh tập trung triển khai nhằm thực hiện tốt vai trò cầu nối an sinh, hướng đến nền hành chính phục vụ.

Ông Phan Văn Anh - Phó Giám đốc BHXH Hà Tĩnh cho biết: “Tập trung cải cách hành chính (CCHC) để tạo tiền đề chuyển đổi số là một trong những mục tiêu quan trọng được BHXH tỉnh tập trung triển khai ngay từ đầu năm.

Với việc ban hành 26 văn bản các loại để triển khai thực hiện nhiệm vụ, gắn với công tác CCHC năm 2022 của BHXH Việt Nam, trong quý I năm 2022, toàn ngành đã triển khai thực hiện 15/41 nhiệm vụ của kế hoạch CCHC năm”.

BHXH Hà Tĩnh: Chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả vai trò cầu nối an sinh - Ảnh 1.

Hằng ngày, có rất nhiều tổ chức, cá nhân đến bộ phận một cửa BHXH tỉnh để làm thủ tục đăng ký giao dịch điện tử.

Để tạo nền tảng vững chắc cho công tác cải cách hành chính, BHXH Hà Tĩnh đã chú trọng xây dựng, phát triển các ứng dụng, dịch vụ nội bộ. Theo đó, đơn vị đã xây dựng phần mềm để hoàn thiện, bổ sung chức năng các phần mềm của BHXH Việt Nam; xây dựng các phần mềm tiện ích hỗ trợ nghiệp vụ và phục vụ công tác quản lý, đảm bảo bảo mật an toàn thông tin như: Nâng cấp phần mềm tra cứu thang bảng lương, phần mềm hỗ trợ tra cứu, thống kê số liệu VssID…

Bên cạnh đó, đơn vị khai thác, sử dụng hệ thống tổng hợp và phân tích dữ liệu tập trung ngành BHXH (Datawarehouse - DWH) phục vụ công tác chỉ đạo điều hành và các hoạt động nghiệp vụ của ngành. Đẩy mạnh việc số hóa hồ sơ, tiến tới 95% hồ sơ công việc của ngành BHXH Việt Nam (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước) được xử lý trên môi trường mạng. Triển khai thực hiện có hiệu quả việc số hóa văn bản, hệ thống quản lý văn bản và điều hành bằng chữ ký số. Đẩy mạnh ứng dụng chữ ký số chuyên ngành BHXH cho 100% viên chức, người lao động toàn ngành trên các phần mềm nghiệp vụ, sử dụng chữ ký số cá nhân chuyên dùng ký duyệt trên các phần mềm nghiệp vụ ngành, trong các giao dịch điện tử thay thế các giao dịch bằng văn bản giấy.

Hướng tới nền hành chính phục vụ, BHXH Hà Tĩnh cũng đã tập trung cao cho lĩnh vực xây dựng, phát triển ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp. Trong đó, phần mềm niêm yết và tra cứu bộ thủ tục hành chính, phần mềm đánh giá sự hài lòng người dân với cơ quan BHXH, hệ thống lấy số xếp hàng tự động tại trung tâm giao dịch một cửa đã đáp ứng tiêu chí hiện đại, chuyên nghiệp và phục vụ người dân tốt nhất.

Chị Trịnh Hải Yến - một người dân phường Nam Hà (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong giải quyết các thủ tục hành chính của BHXH Hà Tĩnh đã mang đến rất nhiều lợi ích cho người dân. Nếu như trước đây, để nhận một chế độ nào đó của BHXH, tôi phải đi lại rất nhiều lần thì nay chỉ cần một lần đến đăng ký là có thể nhận các khoản chế độ qua giao dịch điện tử. Không chỉ có thế, nhân viên giải quyết các thủ tục cũng rất niềm nở, tận tình. Trong quá trình chờ giải quyết thủ tục, tôi còn được nhân viên chuyên trách hướng dẫn cài ứng dụng VssID, nhờ đó, từ nay tôi có thể tự tra cứu các thông tin cá nhân mà không cần phải làm phiền bất kỳ ai”.

BHXH Hà Tĩnh: Chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả vai trò cầu nối an sinh - Ảnh 2.

Chị Trịnh Hải Yến được cán bộ BHXH Hà Tĩnh hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID

Hiện nay, BHXH Hà Tĩnh đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam và Cổng dịch vụ công quốc gia; phối hợp triển khai cài đặt ứng dụng VssID, đưa VssID trở thành một kênh giao tiếp và giúp người tham gia BHXH, BHYT tra cứu thông tin về mức đóng, hưởng và các quyền lợi liên quan đến chính sách BHXH, BHYT một cách dễ dàng, nhanh chóng.

Theo số liệu từ Phòng Công nghệ thông tin BHXH tỉnh, đến tháng 3/2022, toàn tỉnh có 173.534 tài khoản giao dịch điện tử cá nhân đã đăng ký cài đặt VssID, số tài khoản được phê duyệt hợp lệ là 163.061 người, đạt 118% kế hoạch của BHXH Việt Nam giao; 3.594 đơn vị/4.232 đơn vị đủ điều kiện đăng ký giao dịch điện tử, đạt tỷ lệ 85%.

Tổng số hồ sơ giao dịch điện tử là 131.449 hồ sơ, chiếm 50% tổng số hồ sơ. Có 4.818 thẻ BHYT trẻ em dưới 6 tuổi đã được cấp qua liên thông dữ liệu với Bộ Tư pháp, Bộ Công an. Liên thông dữ liệu khám chữa bệnh BHYT với cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định có 93.3% số hồ sơ chuyển liên thông đúng ngày.

BHXH Hà Tĩnh: Chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả vai trò cầu nối an sinh - Ảnh 3.

Phần mềm “Hệ thống đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch với cơ quan BHXH" được đông đảo người dân quan tâm, thao tác.

Ông Phan Văn Thân - Trưởng phòng Công nghệ thông tin BHXH tỉnh cho biết: “Thời gian tới, để đẩy mạnh việc chuyển đổi số, chúng tôi tiếp tục triển khai các giải pháp về hạ tầng CNTT và an toàn, an ninh thông tin để đảm bảo hệ thống thiết bị CNTT phục vụ tốt nhất. Thường xuyên rà soát hạ tầng CNTT để đảm bảo về thiết bị cho việc triển khai các nhiệm vụ trong toàn ngành. Bên cạnh đó, phối hợp thường xuyên với các đơn vị như: Sở TT&TT, Sở Y tế, Sở LĐ-TB&XH… trong liên thông cơ sở dữ liệu quốc gia, đảm bảo thông suốt, sẵn sàng, chính xác về dữ liệu.

Cùng với đó, tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả phần mềm “Hệ thống đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch với cơ quan BHXH"; tiếp tục hướng dẫn cài đặt và phê duyệt tờ khai ứng dụng VssID cho người tham gia BHXH…”.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
BHXH Hà Tĩnh: Chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả vai trò cầu nối an sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO