"Bí kíp" đảm bảo an toàn khi mua sắm trực tuyến trong dịp Giáng sinh

Hoàng Linh| 18/12/2019 16:26
Theo dõi ICTVietnam trên

Không khí mua sắm dịp cuối năm ngày càng trở nên nhộn nhịp với rất nhiều cơ hội “săn” ưu đãi “khủng” dành cho người dùng.

Báo cáo Facebook về xu hướng mua sắm dịp cuối năm tại Việt Nam cho thấy 80% người dùng được gợi cảm hứng mua sắm vào dịp cuối năm thông qua các thiết bị di động và máy tính.

Hoạt động trực tuyến tăng cao dẫn đến nhiều rủi ro cho an ninh mạng và bảo mật thông tin cá nhân của người dùng khi mua sắm online.

Theo số liệu thống kê trong Kaspersky Security Bulletin của Kaspersky Security Network (KSN), tính riêng tháng 10 năm 2019, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ máy tính bị nhiễm mã độc đứng thứ 33 trên toàn thế giới (chiếm 15,22%), và xếp thứ 59 trong số các quốc gia có tỉ lệ máy tính bị tấn công cao nhất thế giới (chiếm 5,53%).

Theo báo cáo IT Threat Evolution Quý 3 năm 2019 của Kaspersky, Việt Nam xếp thứ 24 trên thế giới về số lượng tấn công mã độc tống tiền.

Dữ liệu từ Kaspersky cho thấy lượng người dùng ở Việt Nam bị nhiễm mã độc tống tiền trong quý 3 2019 đã tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2018 (từ 2,10% trong Quý III năm 2018 lên 2,20% trong quý 3 năm 2019).

Ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á cho biết: “Những dịp lễ đặc biệt như Giáng sinh và tết Dương lịch là khoảng thời gian tuyệt vời trong năm và là cơ hội để chúng ta tận hưởng niềm vui bên gia đình và bạn bè. Đây cũng là thời điểm hoạt động mua sắm trực tuyến trên website và mạng xã hội tăng cao”.

Ngoài ra, theo ông Yeo Siang Tiong, nhiều nhân viên văn phòng có thể sẽ làm việc từ xa bằng máy tính cá nhân và điện thoại di động trong thời gian đi du lịch hoặc nghỉ phép cuối năm.

“Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho tin tặc triển khai tấn công mạng trong dịp lễ. Chúng tôi khuyến khích người dùng luôn thực hiện những thói quen bảo mật dữ liệu trực tuyến, đặc biệt là trong suốt kỳ nghỉ lễ để đảm bảo an toàn an ninh mạng.”

Để đảm bảo an toàn trong mùa mua sắm trực tuyến, người dùng cần lưu ý:

Luôn cẩn thận khi chia sẻ thông tin trực tuyến

Theo Báo cáo bảo mật toàn cầu năm 2018 của Kaspersky cho thấy 22% người dùng cho biết họ đã chia sẻ thông tin về tài khoản mạng xã hội để tham gia giải các câu đố vui, 18,9% thừa nhận họ đã chia sẻ quyền riêng tư để nhận được phần mềm, dịch vụ hoặc quà tặng miễn phí,....

Theo Kaspersky, người dùng nên suy nghĩ kĩ trước khi chia sẻ bất kỳ thông tin nào khi online để đảm bảo an toàn trực tuyến.

Đảm bảo an toàn khi mua sắm trực tuyến bằng thẻ tín dụng

Số liệu thống kê trong VisaNet của công ty Visa – công ty công nghệ thanh toán toàn cầu cho biết tổng giá trị giao dịch được thực hiện bởi người tiêu dùng Việt Nam bằng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của Visa tăng 37% (từ 2017 - 2018).

Người dùng được hưởng rất nhiều tiện ích từ thẻ tín dụng khi mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, người dùng cũng dễ dàng bị thiệt hại tài chính bởi các gian lận khi giao dịch bằng thẻ tín dụng.

Người dùng hãy kích hoạt MasterCard SecureCode/mã xác minh (đối với thẻ Visa) cho tất cả các thẻ đang sử dụng để thanh toán trực tuyến; đưa ra hạn mức cho thẻ tín dụng hoặc giới hạn một số tiền nhất định khi giao dịch trực tuyến.

Ngoài ra, người dùng có thể tham khảo những khuyến nghị đơn giản khi sử dụng thẻ tín dụng để đảm bảo an toàn khi mua sắm trực tuyến bằng thẻ tín dụng.

Cẩn thận với việc mua sắm trên mạng xã hội

Theo báo cáo của Kaspersky, số người sử dụng mạng xã hội chiếm đến 82%. Đặc biệt, không cần rời khỏi nhà, người dùng vẫn có thể tận hưởng mua sắm trên các nền tảng này. Điều này đã biến các nền tảng xã hội trở thành nơi lý tưởng để tội phạm mạng hoạt động.

Do đó, người dùng cần luôn cẩn thận khi sử dụng mạng xã hội vì rất có thể gặp rủi ro khi vô tình nhấp vào liên kết dẫn đến trang độc hại.

Người dùng cũng không nên tiết lộ bất cứ thông tin gì về tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ hoặc thông tin tài chính khác trên mạng xã hội.

Tránh những rủi ro về bảo mật khi truy cập Wi-Fi công cộng

Dịch vụ ngân hàng trực tuyến hay mua sắm trực tuyến có thể tiềm ẩn phần mềm gián điệp hoặc rủi ro bảo mật nếu người dùng truy cập Internet qua mạng Wi-Fi công cộng.

Các chương trình độc hại này có thể ghi lại mọi nội dung được gõ trên bàn phím - bao gồm cả mật khẩu của người dùng.

Để bảo vệ thông tin tài chính và ngân hàng, người dùng nên hạn chế kết nối Internet thông qua mạng Wi-Fi công cộng để đảm bảo an toàn dữ liệu, mật khẩu, thông tin đăng nhập cũng như thông tin tài chính của mình.

Tăng cường bảo mật thiết bị

Để đảm bảo an toàn mạng và bảo vệ toàn diện khỏi hàng loạt các mối đe dọa khi mua sắm trực tuyến, người dùng có thể quan tâm đến giải pháp bảo mật như Kaspersky Security Cloud và Kaspersky Internet Security, cùng Kaspersky Password Manager để lưu trữ an toàn dữ liệu, cũng như giải quyết vấn đề lưu giữ thông tin cá nhân của người dùng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Sắp diễn ra Lễ hội văn hoá ẩm thực Hà Nội năm 2024
    UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 313/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 (The HaNoi Culinary Culture Festival 2024) với chủ đề "Hà Nội kết nối năm châu".
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
"Bí kíp" đảm bảo an toàn khi mua sắm trực tuyến trong dịp Giáng sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO