Bình Định và FPT ra mắt Trung tâm IOC để tăng tương tác với người dân, DN

PV| 16/11/2021 16:13
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày 16/11, UBND tỉnh Bình Định chính thức khai trương Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh (ĐTTM) (IOC) do FPT phối hợp đầu tư và triển khai, nhằm giúp giám sát, điều hành tập trung các lĩnh vực thông qua một nền tảng công nghệ chung duy nhất, từ đó tăng cường tương tác giữa cơ quan nhà nước với người dân, doanh nghiệp (DN).

Hướng đến mục tiêu đưa tỉnh Bình Định trở thành trung tâm AI hàng đầu khu vực

Việc xây dựng Trung tâm IOC là nội dung then chốt nằm trong Quyết định số 2534/QĐ-UBND do UBND tỉnh Bình Định ban hành về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai thí điểm dịch vụ ĐTTM trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Trung tâm được xây dựng nhằm giúp chính quyền giám sát, điều hành tập trung các lĩnh vực thông qua một nền tảng công nghệ chung duy nhất; cung cấp số liệu toàn diện về các hoạt động trên địa bàn tỉnh; cho phép người dân tiếp cận nguồn dữ liệu để phục vụ phát triển các dịch vụ, ứng dụng thông minh. Từ đó kết nối chặt chẽ thông tin và tương tác giữa cơ quan nhà nước, chính quyền và người dân, DN. 

Đây cũng là một nội dung chính trong thoả thuận hợp tác chiến lược được ký kết bởi UBND tỉnh Bình Định, Tập đoàn FPT và Công ty TNHH McKinsey & Company Việt Nam về việc Lập quy hoạch tỉnh Bình Định giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, hướng đến mục tiêu đưa tỉnh Bình Định trở thành trung tâm kinh tế của khu vực Duyên hải miền Trung và trung tâm AI hàng đầu khu vực.

Được triển khai trong vòng 06 tháng, Trung tâm đã hoàn thành theo đúng tiêu chuẩn và hướng dẫn của Bộ TT&TT với 5 dịch vụ cơ bản và 3 dịch vụ mở rộng: Dịch vụ phản ánh hiện trường; Dịch vụ giám sát, điều hành giao thông; Dịch vụ an ninh trật tự đô thị; Dịch vụ giám sát thông tin trên môi trường mạng; Dịch vụ giám sát an toàn thông tin; Dashboard tổng hợp giám sát, điều hành; Hệ thống giám sát dịch vụ công; Hệ thống thông tin kinh tế xã hội. 

Trung tâm Giám sát, điều hành ĐTTM tỉnh cũng tích hợp các hệ thống thông tin đã được các đơn vị trên địa bàn tỉnh triển khai như hệ thống thông tin giám sát tàu cá, Cổng thông tin COVID-19 tỉnh Bình Định, hệ thống theo dõi các trạm BTS trên địa bàn tỉnh… 

Trung tâm cũng ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ 4.0 như công nghệ IoT (kết nối vạn vật) trong việc kết nối các sensor, camera giám sát, hệ thống quản lý dữ liệu video và phân tích hình ảnh cho phép hiển thị video dưới dạng lưới thông qua việc tích hợp tất cả các camera của tỉnh. Ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) trong việc phân tích từ ngữ, phân tích dữ liệu lớn phục vụ giám sát bảo mật, an toàn thông tin, giám sát thông tin báo chí, thông tin truyền thông trên không gian mạng và hỗ trợ tra cứu, trả lời tự động, phục vụ người dân. Hệ thống phân tích dữ liệu lớn, ứng dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại như dữ liệu lớn, BI, trong việc tích hợp, phân tích, cung cấp các báo cáo, thống kê phục vụ lãnh đạo tỉnh ra các quyết định để phát triển kinh tế xã hội.

Triển khai và vận hành theo nguyên tắc hạ tầng dùng chung và cơ sở dữ liệu tập trung, tất cả các hoạt động đầu tư hệ thống cảm biến phục vụ cho các dịch vụ ĐTTM của các ngành đều kết nối, truyền dữ liệu về trung tâm giám sát, điều hành ĐTTM tỉnh, từ đó sử dụng công nghệ để chia sẻ, phân quyền cho các ngành, là cơ sở quan trọng để hình thành kho dữ liệu lớn dùng chung.

Đặc biệt, dự án này thể hiện sự hợp tác hiệu quả giữa nhà nước và DN tư nhân. Tỉnh Bình Định đã huy động mọi nguồn lực, kinh phí cho việc xây dựng đô thị thông minh từ cả nguồn ngân sách nhà nước và nguồn xã hội hóa. Tổng chi phí bước đầu thí điểm từ nguồn ngân sách của tỉnh là 15 tỷ đồng dùng để mua sắm các trang thiết bị phần cứng. Nguồn vốn xã hội hóa lên tới hàng chục tỉ đồng do FPT đầu tư bao gồm chi phí xây dựng các hệ thống phần mềm, chi phí thuê các hệ thống phần cứng tại nền tảng đám mây (cloud) của FPT, chi phí đường truyền và chi phí nhân sự hỗ trợ vận hành hệ thống trong giai đoạn thí điểm.

Ông Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định ghi nhận những hiệu quả ban đầu trung tâm IOC đem lại và cam kết tạo mọi điều kiện để trung tâm phát triển theo đúng mục tiêu đề ra

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang ghi nhận những hiệu quả ban đầu trung tâm IOC đem lại và cam kết tạo mọi điều kiện để trung tâm phát triển theo đúng mục tiêu đề ra.

Đẩy nhanh chuyển đổi số giúp phục vụ lợi ích cho người dân, doanh nghiệp

Ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, cho đến nay, IOC tỉnh Bình Định đã hoàn thành đưa vào vận hành với 08 dịch vụ cơ bản, bước đầu phát huy tính năng, hiệu quả, giúp cho lãnh đạo tỉnh có cái nhìn toàn cảnh về thông tin liên quan đến các cơ quan, đơn vị, địa phương để kịp thời đưa ra các ý kiến chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc được diễn ra minh bạch, nhanh chóng và hiệu quả. 

Thông qua ứng dụng Bình Định SmartCity, người dân có thể phản ánh các thông tin, ý kiến về cho chính quyền một cách nhanh nhất và các cơ quan chức năng có trách nhiệm trả lời các ý kiến của người dân sớm nhất. "Đây là bước đi cực kỳ quan trọng trong việc đẩy nhanh chuyển đổi số của chính quyền và các mặt của đời sống xã hội, phục vụ lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh", ông Giang chia sẻ thêm.

Đại diện đơn vị tư vấn triển khai, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT khẳng định, FPT có chung mục tiêu và khao khát đưa tỉnh Bình Định trở thành trung tâm kinh tế và trung tâm AI dẫn đầu khu vực Duyên hải miền Trung. 

Trung tâm IOC sẽ tạo ra kênh thông tin kết nối chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước, giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp và tổ chức nhằm phục vụ, lắng nghe phản hồi của người dân để xử lý, điều chỉnh kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân, xã hội.

Trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của dự án với việc mở rộng các dịch vụ thuộc lĩnh vực Giáo dục, Y tế… đồng thời tiếp tục nâng cấp Trung tâm IOC, mở rộng các tiện ích, bổ sung các tính năng của dịch vụ ĐTTM đã triển khai ở giai đoạn 1./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bình Định và FPT ra mắt Trung tâm IOC để tăng tương tác với người dân, DN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO