Bình Dương: Nhiều ca bệnh nguy kịch nghi do ngộ độc pate chay

PV| 26/03/2021 19:42
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày 26-3, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh thông tin về chùm ca bệnh nguy kịch nghi do ngộ độc thực phẩm pate chay, điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhân dân 115 và Bệnh viện Nhi đồng 2 tại TP Hồ Chí Minh.

Thông tin cho biết, vào trưa 20-3, gia đình bệnh nhân C.N.H (53 tuổi, ở Thuận An, tỉnh Bình Dương hiện đang hồi sức tại BV Nhân dân 115) nấu bún riêu chay tại miếu gần nhà cho nhiều người cùng ăn. Trong các nguyên liệu, gia đình có sử dụng một hộp pate chay đã bị phồng lên. Đến chiều tối cùng ngày, bệnh nhân H. có biểu hiện chóng mặt, hoa mắt,…

Khi cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân 115, bệnh nhân H. có nhiều biểu hiện khác như: ngưng tuần hoàn, hô hấp, hôn mê,…

Tương tự, chị M. (là em gái bệnh nhân H.), 42 tuổi, ngụ Bình Dương cũng nhập Khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 24-3 trong tình trạng mệt mỏi và nuốt khó. Chị M. được chuyển lên Khoa Nội thần kinh với chẩn đoán: theo dõi viêm thân não, phân biệt với ngộ độc.

Trước đó, vào ngày 22-3, em P.T.T.T (16 tuổi, con của chị M.) nhập viện Bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng rối loạn tri giác, theo dõi viêm màng não.

Bình Dương: Nhiều ca bệnh nguy kịch nghi do ngộ độc  pate chay - Ảnh 1.

Một bệnh nhân bị ngộ độc pate chay đang điều trị tại bệnh viện. (Ảnh: Báo SK&ĐS)

Cập nhật, tính đến sáng 26-3, đã có 6 trường hợp ngộ độc do ăn pate chay tại Bình Dương, hiện một bệnh nhân đã tử vong tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Cũng trong ngày 26/3, Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế đã có Công văn số 521-ATTP-NĐTP gửi Cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở Y tế tỉnh Bình Dương đề nghị truy suất, làm rõ nguyên nhân 3 trường hợp ở Bình Dương nghi ngờ ngộ độc Botulinum liên quan việc sử dụng sản phẩm pate chay.

Trước tình hình trên, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế – Tổ trưởng Tổ công tác giúp việc Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm đề nghị Cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản theo trách nhiệm được phân công tại Luật An toàn thực phẩm và Nghị định số 15/2018/NĐ-CP, chỉ đạo các đơn vị chức năng của ngành Nông nghiệp phối hợp các cơ quan chức năng quản lý theo lĩnh vực được phân công xác minh, điều tra nguyên nhân vụ việc, chỉ đạo việc truy xuất nguồn gốc, tạm dừng việc lưu thông, sử dụng sản phẩm pate nghi ngờ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Tăng cường công tác truyền thông, kiểm tra, giám sát đối với việc sản xuất, kinh doanh, bảo quản, sử dụng các thực phẩm đóng hộp (pate...), thực phẩm hun khói thực phẩm lên men yếm khí (thịt, cá ướp, ủ mắm...), thực phẩm bảo quản trong môi trường yếm khí (xông khói...); đồng thời hướng dẫn việc phòng chống nguy cơ ngộ độc Botulinum do thực phẩm của các gia đình, hộ kinh doanh tự sản xuất và tiêu dùng.

Cùng ngày, Cục An toàn thực phẩm cho biết nhận được báo cáo số 116/BC- ATTP của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Dương về kết quả điều tra sơ bộ vụ ngộ độc nghi do độc tố Botulinum. Tiếp theo công văn số 522/ATTP- NĐTT ngày 25-3-2021, Cục An toàn thực phẩm đề nghị Sở Y tế tỉnh Bình Dương đề nghị khẩn trương triển khai các biện pháp như:

Chỉ đạo và phối hợp các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương thông báo rộng rãi cho cộng đồng để những người dân đã từng đến tham dự bữa trưa ngày 20-3 tại Miếu Chiêu Liêu (Khu dân cư Chánh Nghĩa, thành phố Thủ Dầu Một) đến khai báo tại cơ sở y tế gần nhất. Đối với những trường hợp có biểu hiện bất thường về sức khoẻ thì đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Chỉ đạo việc điều tra nguồn gốc các loại thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm được sử dụng trong bữa ăn nêu trên, đặc biệt lưu ý món chả và pate chay; xác định rõ cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ gia đình liên quan các loại thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm đã sử dụng. Tuyên truyền cho người dân lưu ý không sử dụng các sản phẩm đóng hộp đã bị phồng, bẹp, biến dạng, không còn nguyên vẹn.

Như được biết, vào giữa năm 2020, trên cả nước ghi nhận nhiều ca nhập viện điều trị sau ăn pate chay, sản phẩm có tên "Pate Minh Chay". Các bệnh nhân nhập viện với triệu chứng mệt mỏi, sụp mi mắt, tứ chi yếu cơ, khó nuốt, liệt cơ, khó thở. Có trường hợp tử vong.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Nhiều ca bệnh nguy kịch nghi do ngộ độc pate chay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO