Đời sống xã hội

Bộ Công an khuyến cáo 4 biện pháp phòng chống cháy, nổ

Phượng Lê 10/12/2023 10:50

Bốn biện pháp phòng, chống cháy nổ được khuyến cáo là: Quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt; thường xuyên kiểm tra, kịp thời thay thế thiết bị điện và mạng điện hư hỏng; giám sát việc sử dụng bếp ga, bếp điện, bàn là… ; ngắt các thiết bị điện khi không sử dụng.

Bộ Công an khuyến cáo người dân, nếu xảy ra hỏa hoạn, cần bình tĩnh tìm cách xử lý tình huống. Trong một số trường hợp, người gây ra đám cháy hoảng loạn bỏ chạy, không báo cho những người xung quanh, để mặc ngọn lửa lan ra, làm bùng phát thành đám cháy lớn, gây hậu quả nghiêm trọng.

4 kỹ năng cần thiết để thoát hiểm khi có cháy là: 1.tìm cách dập lửa, báo cháy và thoát nạn 2. nhanh chóng xác định lối thoát hiểm hoặc trú ẩn an toàn. 3.hạn chế tối đa tiếp xúc với lửa hoặc khí độc. 4. Các nhà, công trình có lồng sắt bịt kín, cần trang bị búa, rìu, kìm cộng lực để mở lối thoát hiểm khi cần thiết.

17-bo-cong-an-khuyen-cao.jpg

Khi phát hiện đám cháy nhỏ, cần tìm cách dập lửa, có thể dập lửa bằng nước, hoặc bình chữa cháy, cát, hoặc nhúng ướt chăn hoặc tấm vải lớn trùm lên đám cháy…; hô hoán để có người biết mà đến trợ giúp dập lửa.

Nếu đám cháy quá lớn vượt ngoài tầm kiểm soát, phải nhanh chóng xác định lối thoát hiểm hoặc trú ẩn tạm thời trong khi chờ cứu hộ; gọi điện cho cảnh sát phòng cháy chữa cháy theo số máy khẩn cấp 114 để được trợ giúp. Phải dập ngay cầu dao điện đề phòng cháy gây chập điện.

Tìm lối ra an toàn khỏi đám cháy: Với những nhà cao tầng riêng lẻ, nếu lửa và khói đã chặn mất đường thoát nạn chính ở tầng trệt thì phải tìm lối thoát nạn khác ở tầng cao hơn. Nếu đang ở tầng thấp thì có thể thoát nạn qua đường ban công, cửa sổ.

Nếu không có lối ra thì tập hợp mọi người trong 1 phòng, nếu phòng có nguồn nước thì cắt điện, xả nước ngập sàn nhà; dùng vải, quần áo nhúng nước bịt kín các khe hở để ngăn khói tràn vào phòng. Kêu cứu qua cửa sổ để báo hiệu cho người bên ngoài biết vị trí của mình.

Tuyệt đối không sử dụng thang máy khi đang xảy ra hỏa hoạn. Tuyệt đối không trốn trong nhà vệ sinh, gầm giường hay tủ vì lực lượng cứu hộ sẽ rất khó tìm ra, những nơi đó lại dễ bị nhiễm khói độc, gây tử vong nhanh chóng.

Nếu đang ở trong phòng mà biết bên ngoài có cháy, muốn ra ngoài để tìm đường thoát, phải kiểm tra bằng cách đặt mu bàn tay lên cánh cửa, nếu thấy cửa ấm thì không mở vì lửa đã ở bên ngoài.

Hoặc nếu lỡ vội vàng mở cửa mà thấy lửa bùng lên hay có khói xông vào phòng thì phải đóng cửa lại thật nhanh, sau đó tìm cách ngăn khói tràn vào phòng.

Nếu ở chung cư, cao ốc, hệ thống thang bộ thoát hiểm có cửa ngăn khói. Hãy tìm cách đến được vị trí cửa thoát hiểm, vào thang bộ để thoát thân. Khi có báo động cháy, không cố mang theo thú cưng hay tài sản vì thời gian để thoát hiểm trong đám cháy được tính bằng phút, có khi được tính bằng giây.

17-ky-nang.png

Trong khi tìm đường thoát khỏi đám cháy, phải hạn chế tối đa tiếp xúc với lửa hoặc khí độc bằng cách sử dụng khăn, vải nhúng ướt nước bịt kín miệng và mũi; nếu tìm được tấm vải to hoặc chăn, nhúng nước rồi quàng lên người thì càng tốt; luôn cúi thấp người hoặc di chuyển bằng tư thế bò để tránh khói độc; tránh chạm vào đồ đạc vì có thể bị bỏng, cố gắng tìm giày, dép để đi tránh bỏng chân; tuyệt đối không tự mình xông qua đám cháy; khi quần áo bị bắt lửa, nếu chạy, lửa sẽ càng cháy mạnh, phải nằm xuống lăn người qua lại để dập lửa.

Nhiều gia đình làm lồng sắt bao kín ban công, sân thượng, bịt mất lối thoát hiểm trong trường hợp nhà bị cháy. Bộ công an đã khuyến cáo phải mở lối thoát hiểm thứ hai cho ngôi nhà. Sau nhiều đám cháy gây chết người ở những nhà xây dựng ban công, sân thượng theo kiểu “chuồng cọp”, nhiều người đã tháo dỡ lồng sắt hoặc cắt lồng sắt mở cửa thoát hiểm.

Trường hợp vẫn chưa xử lý lồng sắt để có cửa thoát hiểm, phải chuẩn bị sẵn búa, rìu… để có dụng cụ cần thiết bẻ gãy hoặc bẻ cong các thanh chắn trên lồng sắt để có lối thoát hiểm.

17-bo-cong-an-khuyen-cao.png

Khi đã thoát được ra ngoài mà trong nhà vẫn còn người bị mắc kẹt, hãy mô tả thật chi tiết vị trí của người đó cho lực lượng cứu hỏa để họ có thể tiếp cận vị trí nhanh nhất.

Để hạn chế tối đa rủi ro, cần cẩn trọng khi sử dụng các thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt. Trước khi rời khỏi nhà hoặc trước khi đi ngủ, phải kiểm tra bếp, nơi thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết. Khi đang đun nấu, thắp hương, phải có người trông coi, đề phòng xảy ra tình huống xấu.

Không câu móc, đấu nối điện tùy tiện; thường xuyên kiểm tra hệ thống dây diện, ổ cắm, phát hiện hư hỏng để kịp thời thay thế; không cắm nối, sử dụng nhiều thiết bị điện có công suất lớn vào cùng một ổ cắm; không nên sạc điện thoại, máy tính, xe điện qua đêm.

Phòng cháy hơn chữa cháy. Mỗi gia đình cần tự trang bị cho mình kiến thức cần thiết để xử lý khi có tình huống cháy, nổ xảy ra. Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 3/1/2023 nhấn mạnh “Trong công tác PCCC phải lấy phòng ngừa là chính, phòng là “xây”, chữa là “chống”, lấy phòng là “cơ bản - chiến lược - lâu dài”, làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác chữa cháy với phương châm: Từng nhà an toàn - Từng nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp an toàn - Từng khu phố an toàn - Từng xã, phường, thị trấn an toàn. Huy động tối đa các lực lượng tại chỗ và nhân dân tham gia chữa cháy, nhất là trong “thời điểm vàng” 5 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra với phương châm: Lực lượng ở trong dân - Phương tiện ở trong dân - Hậu cần ở trong dân - Chỉ huy ở trong dân”.

Trong Chỉ thị này, Thủ tướng yêu cầu trong năm nay, chính quyền các địa phương phải vận động mỗi gia đình có ít nhất 1 người được tập huấn kỹ năng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, mỗi hộ gia đình trang bị tối thiểu 1 bình chữa cháy.

17-tuyet-doi-khong-tru-an-duoi-gam-giuong.png

Cháy, nổ là điều không ai mong muốn, nhưng có thể xảy ra bất cứ thời điểm nào, ở bất cứ đâu, nên công tác phòng cháy cần được đặt thành ưu tiên đối với mọi gia đình. Thiết bị phòng cháy, chữa cháy hiện được bán rộng rãi, các gia đình có thể tìm mua để trang bị cho ngôi nhà của mình. Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đề nghị các gia đình trang bị cho mình những thiết bị sau, đồng thời học cách sử dụng chúng một cách thành thạo:

1.Bình chữa cháy xách tay: Có thể mua bình bột chữa cháy (MFZ4 - loại 4kg) hoặc bình khí chữa cháy (MT3 – 3kg khí). Tùy theo nhu cầu sử dụng dựa vào diện tích nhà hoặc không gian nhà mà có thể tìm mua các loại bình khác với dung tích lớn hơn. Bình chữa cháy cần được đặt ở các vị trí dễ lấy khi không may xảy ra sự cố. Các thành viên trong gia đình cần học cách sử dụng thiết bị này. Bình chữa cháy có thời hạn sử dụng, nên cần chú ý đến thời hạn sử dụng ghi trên bình, không để xảy ra tình trạng bình chữa cháy quá hạn không sử dụng được khi cần đến.

2. Mặt nạ phòng độc: Khi xảy ra cháy, phần lớn nạn nhân chết là vì ngạt khói trước khi bị cháy cho lửa. Ngay cả những người thoát được ra khỏi đám cháy cũng có nguy cơ bị bỏng cơ quan hô hấp do khói độc, do hơi lửa. Bỏng hô hấp lại là loại bỏng nguy hiểm, rất khó chữa, mất một thời gian mới phát tác nên càng nguy hiểm cho người bị thương. Người đeo mặt nạ phòng độcsẽ tránh được việc hít phải khói bụi, khí độc từ đám cháy, có thể nhanh chóng di chuyển qua các đám cháy nhiều khói để tới được nơi an toàn. Người có măt nạ chống khói sẽ có thêm thời gian chờ lực lượng hỗ trợ tới cứu.

3. Hệ thống, thiết bị báo cháy: Tùy theo kiến trúc ngôi nhà mà các gia đình có thể tìm mua thiết bị báo khói, báo cháy để lắp ở nhà mình. Những thiết bị này không quá đắt tiền, có thể cảnh báo sớm sự cố cho người trong nhà biết để kịp thời xử lý, không để xảy ra cháy lớn.

5. Các gia đình có thể trang bị thêm các phương tiện phá dỡ để tìm lối thoát hiểm, như búa, rìu…; các thiết bị để thoát hiểm như thang, thang dây…

6. Cài đặt và biết cách sử dụng ứng dụng điện thoại “báo cháy 114” để thông báo cho lực lượng cứu hỏa khi xảy ra cháy, nổ. Hoặc có thể gọi điện thoại tới số 114.

Tự trang bị cho gia đình mình thiết bị báo cháy, bình chữa cháy, thang, thang dây, dây tự cứu hạ chậm, mặt nạ chống khói… là hành động cẩn trọng khôn ngoan./.

Bài liên quan
  • Đưa kiến thức phòng cháy, chữa cháy vào trường học
    Theo Thông tư 06/2022 của Bộ GDĐT ban hành về Hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, thì học sinh từ bậc học mầm non tới bậc đại học trong hệ thống giáo dục quốc dân phải được trang bị kiến thức và kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ cứu nạn.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Bộ Công an khuyến cáo 4 biện pháp phòng chống cháy, nổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO