Bộ Công Thương và Bưu điện hợp tác cải cách thủ tục hành chính

Hoàng Linh| 12/02/2019 16:24
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhằm góp phần thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp (DN), ngày 12/2/2019, Bộ Công Thương và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) đã tổ chức Lễ Ký kết hợp tác triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

Lễ ký kết giữa Bộ Công thương và Tổng Công ty BĐVN

Theo đó, BĐVN sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết các TTHC trong các lĩnh vực hoạt động của Bộ Công Thương để chuyển cho tổ chức, DN, người dân và ngược lại. Đặc biệt, hai bên sẽ khẩn trương kết nối trực tuyến Cổng dịch vụ công trực tuyến/Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Công Thương với hệ thống thông tin điện tử của Tổng công ty BĐVN, Bưu điện các tỉnh, thành phố để tiếp nhận thông tin về tình trạng xử lý TTHC thuộc ngành Công Thương, qua đó tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, DN, người dân.

Để các tổ chức, DN và người dân nắm rõ về những TTHC thực hiện qua Bưu điện, Bộ Công Thương sẽ rà soát và công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ. Những TTHC đơn giản sẽ được Bộ Công Thương chuyển giao cho Bưu điện đảm nhiệm từ cả hai công đoạn: tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại địa chỉ mà tổ chức, DN và người dân yêu cầu.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, trong số 291 TTHC ở cấp trung ương của Bộ Công Thương, Bộ đã thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC thông qua dịch vụ bưu chính công ích đối 173 dịch vụ, đạt tỉ lệ 60%. Để tận dụng lợi thế mạng lưới của BĐVN lan tỏa đến cấp xã, tạo điều kiện hơn nữa cho người dân và DN, góp phần cải cách TTHC, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh khẳng định, bên cạnh việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC, Bộ Công Thương sẽ kết nối điện tử với Tổng công ty BĐVN để trước mắt người dân, các tổ chức, DN có thể theo dõi quá trình giải quyết TTHC và kết quả giải quyết hồ sơ của mình. Thứ Trưởng Trần Quốc Khánh cũng mong muốn BĐVN sẽ trở thành đơn vị đi đầu trong việc tư vấn cho người dân trong thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên toàn mạng lưới 63 Bưu điện tỉnh, thành phố.

Chúng ta có thể tưởng tượng một xã vùng sâu, vùng xa, người dân hoặc DN nào đó mong muốn thực hiện 01 TTHC trong lĩnh vực Công Thương sẽ không cần phải về Bộ, không cần phải tiếp xúc với nhân viên ngành Công Thương mà chỉ cần tới một điểm Bưu điện ở cấp xã là có thể được giải thích và hướng dẫn đầy đủ hồ sơ gồm những gì cũng như các bước để làm, để thực hiện TTHC. Người dân và DN sẽ có lợi hơn rất nhiều vể cả thời gian, công sức và chi phí. Nếu như chúng ta làm tốt được như thế thì đây là một bước đột phá trong công tác cải cách TTHC của Bộ Công Thương”, Thứ Trưởng Trần Quốc Khánh cho biết.

Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Thành Hưng phát biểu

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Thành Hưng cho biết ở vùng sâu, vùng xa, việc tiếp cận dịch vụ công trực tuyến vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là những trường hợp ít khi sử dụng Internet. Việc có một đơn vị đứng ra tư vấn giúp người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến là rất cần thiết. Với mạng lưới trải rộng tới tận cấp xã, BĐVN đóng vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ người dân từng bước thực hiện các TTHC qua kênh trực tuyến, đồng thời cũng là cánh tay vươn dài để các Bộ, ngành tiếp cận người dân ở vùng sâu vùng xa, từng bước mở rộng, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Đối với việc hợp tác giữa Bộ Công Thương và Tổng công ty BĐVN, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng mong muốn Bộ Công Thương sớm kết nối trực tuyến Cổng dịch vụ công trực tuyến với hệ thống thông tin điện tử của BĐVN; đồng thời phối hợp chặt chẽ với BĐVN trong đào tạo, tập huấn cho nhân viên Bưu điện  về các quy trình, thủ tục giải quyết TTHC trong lĩnh vực Công thương để cung cấp cho người dân, DN sự hỗ trợ kịp thời và hiệu quả nhất.

Chủ tịch HĐTV Tổng công ty BĐVN Phạm Anh Tuấn

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty BĐVN cũng khẳng định sẽ  thực hiện tốt nhất các nội dung mà hai bên đã ký trong thỏa thuận hợp tác hôm nay.

Với 12.000 điểm phục vụ, trong đó 80% đã kết nối online, năm  2018 hơn 12 triệu hồ sơ hành chính công được thực hiện qua Bưu điện đều được đảm bảo an toàn, chính xác. Thời gian tới, BĐVN sẽ tiếp tục tập trung xây dựn cơ sở vật chất và phát triển CNTT để triển khai tốt nhất các dịch vụ hành chính công trên toàn mạng lưới.

Tuy nhiên để cải cách hành chính đi vào chiều sâu, đem lại hiệu quả cao, ông Phạm Anh Tuấn mong muốn Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC một cách toàn diện và thống nhất, để người dân, DN có thể thực hiện trọn vẹn các thủ tục tại Bưu điện, tránh việc phải liên hệ với nhiều đầu mối khác nhau để giải quyết TTHC.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Bộ Công Thương và Bưu điện hợp tác cải cách thủ tục hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO