Bộ LĐ-TBXH xây dựng nhiều ứng dụng phục vụ người dân

PV| 22/10/2021 16:10
Theo dõi ICTVietnam trên

Là cơ quan chính phủ có chức năng quản lý nhà nước về nhiều lĩnh vực liên quan đến an sinh xã hội, Bộ Lao động - Thương binh Xã hội (LĐ-TBXH) thời gian gần đây đã và đang tích cực cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để tạo điều kiện thuận lợi, phục vụ người dân được tốt hơn, nhất là khi xảy ra đại dịch COVID-19…

Ứng dụng CNTT để phục vụ người dân

Theo công bố về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) PAR Index - năm 2020 của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tháng 6 vừa qua, Bộ LĐ-TBXH đứng thứ 7/17 Bộ, ngành, trong đó chỉ số Cải cách thủ tục hành chính xếp 13/17, Cải cách tài chính công xếp 5/17 và Hiện đại hóa hành chính xếp 14/17. So với năm 2019, chỉ số có tăng lên 2 bậc, nhưng thực tế việc thay đổi rất chậm này đã và đang là mối quan tâm của lãnh đạo Bộ LĐ-TBXH, nhất là trong bối cảnh phức tạp của đại dịch COVID-19 suốt từ năm 2020 đến nay.

Bộ LĐ-TBXH xây dựng App cho dân và vì dân - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH trong cuộc họp trực tuyến.

Nhận thức rõ vấn đề này, quán triệt một cách sâu sắc và đầy đủ tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung đã trực tiếp chủ trì các cuộc họp trực tuyến với nhiều điểm cầu là các Sở, ban trực thuộc, trong đó đặc biệt kêu gọi việc ứng dụng CNTT trong các thủ tục CCHC cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. 

Bộ trưởng cho rằng, đại dịch COVID-19 cũng mở ra một cơ hội để đổi mới, sáng tạo, ứng dụng một cách hiệu quả thành quả của cuộc cách mạng công nghệ, tạo ra nhiều sáng kiến vì cộng đồng, vì lợi ích của người dân, trong đó đặc biệt là việc ứng dụng CNTT. Ông khẳng định: "Bộ LĐ-TBXH là Bộ an sinh, đồng hành với người dân, lo cho người dân. Với bối cảnh hạn chế tiếp xúc, tránh tối đa di chuyển, thì làm thế nào vừa phòng chống dịch, vừa phát triển sản xuất, vừa đảm bảo an sinh là vấn đề cần quan tâm. Vì vậy, việc phát triển các ứng dụng để đẩy mạnh việc mua sắm, giao tiếp, trao đổi trực tuyến trên mạng cần được ưu tiên". 

Bộ trưởng cũng đề xuất làm sao để thực hiện tốt những chủ đề như: "Việt Nam thông minh", "Việt Nam sáng tạo", làm sao để thúc đẩy những vấn đề xã hội nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và Ban Chỉ đạo mới là vấn đề cần được thực hiện ở thời điểm hiện nay, nhất là đối với chức năng, nhiệm vụ của Bộ.

Bộ LĐ-TBXH xây dựng App cho dân và vì dân - Ảnh 2.

App chọn nghề, chọn trường của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp.

Ứng dụng  phục vụ việc tìm kiếm việc làm cho người dân cũng là vấn đề được đặt ra với Bộ LĐ-TBXH trong tình hình hiện nay. Từ năm 2020, Việt Nam đã bắt đầu phát triển thị trường lao động qua trục thông tin điện tử kết nối các thị trường lao động trên toàn thế giới, nhưng để làm được điều đó, ứng dụng CNTT là điều tiên quyết. 

Với một số các ứng dụng hiện nay do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp thực hiện như ứng dụng "Chọn nghề, chọn trường", hoạt động tuyển sinh được thực hiện một cách hiệu quả. Vì vậy, để tiến thêm một bước nữa, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, Bộ LĐ-TBXH nên xây dựng một ứng dụng về việc làm quốc gia, trở thành ứng dụng quy tụ tất cả các nhánh, tạo thành sàn giao dịch điện tử, bảo hiểm thất nghiệp, chi phí học nghề, học ở đâu, hướng mạnh vào lao động việc làm… Với xu thế hiện nay của giới trẻ là thông minh, nhạy bén, sử dụng máy tính, Internet tốt, việc ngồi ở nhà tìm việc trong và ngoài nước là hoàn toàn có thể.

Dịch vụ công trực tuyến: Hiệu quả từ số hóa

Không chỉ dừng lại ở việc xây dựng các ứng dụng nhằm đồng hành cùng người dân, các thủ tục hành chính là dịch vụ công của Bộ LĐ-TBXH cũng từng bước mang lại hiệu quả. Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ - http://dvc.molisa.gov.vn - khai trương từ năm 2017, từng bước được nâng cấp và đơn giản hóa. Hiện nay, ngành LĐ-TBXH đang cung cấp hơn 240 thủ tục hành chính. Với Cổng dịch vụ công trực tuyến, người dân, doanh nghiệp chỉ cần truy cập 1 địa chỉ, sử dụng 1 tài khoản duy nhất khi làm thủ tục hành chính, giảm số lượng chứng từ, tiết kiệm nhiều thời gian, công sức. Bên cạnh đó, dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực lao động, xã hội và người có công, doanh nghiệp xuất khẩu lao động, an sinh, an toàn lao động, người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam cũng mang lại hiệu quả không nhỏ cho xã hội.

Bộ LĐ-TBXH xây dựng App cho dân và vì dân - Ảnh 3.

Tính đến thời điểm hiện nay đã có tới 52. 267 hồ sơ đồng bộ lên cổng DVCQG, 11 Dịch vụ công cấp độ 4 trong số 20 dịch vụ công như: Cấp Chứng chỉ kiểm định viên (Cục An toàn lao động), Cấp lại giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam (Cục Việc làm)… Nổi bật trong số này là lĩnh vực quản lý lao động ngoài nước, đạt tới hơn 90% tổng hồ sơ tiếp nhận; Dịch vụ công trực tuyến cấp phép cho lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam đã xử lý hơn 90% hồ sơ điện tử và được triển khai đến hơn 40 Sở LĐ-TBXH. 

Ông Đỗ Chí Dũng, Giám đốc Trung tâm Thông tin - Bộ LĐ-TBXH, cho biết: "Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bộ đã và đang triển khai việc chia sẻ dữ liệu liên thông với các Bộ, ngành và sẵn sàng liên thông với Cổng Dịch vụ công quốc gia theo chỉ đạo của Chính phủ".

Đánh giá cao nỗ lực của ngành LĐ-TBXH, Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: "Những gì Bộ LĐ-TBXH làm được là một ví dụ rất tốt cho các Bộ, ngành. Hãy bắt đầu từ những thứ chi tiết nhưng không vụn vặt, rút kinh nghiệm rồi thì phải triển khai nhanh. Hãy bắt đầu từ những dịch vụ nhiều người dân quan tâm nhất và những dịch vụ có liên quan đến thanh toán".

Còn Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng đây cũng là cơ hội để đổi mới sáng tạo, đưa ra những sáng kiến xuất phát vì cộng đồng, xuất phát vì lợi ích cho người dân. Nhằm thực hiện "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi phát triển phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội và đời sống nhân dân, Bộ LĐ-TB&XH xác định phải lấy an toàn cho người dân là trên hết và không được để ai bị thiếu, đói; đảm bảo người nghèo, người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn có cuộc sống ổn định.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Bộ LĐ-TBXH xây dựng nhiều ứng dụng phục vụ người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO