Bộ TT&TT hoàn thành Hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015
Ngày 25/3/2024, Ban chỉ đạo ISO khối cơ quan Bộ TT&TT đã họp phiên đầu năm 2024. Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm, Trưởng Ban chỉ đạo đã chủ trì cuộc họp.
Phát biểu tại cuộc họp, ông Đinh Quang Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) - (Bộ TT&TT), Phó Trưởng ban chỉ đạo ISO Khối cơ quan Bộ TT&TT, cho biết cuộc họp Ban chỉ đạo ISO Khối cơ quan Bộ thảo luận và thống nhất các nội dung quan trọng gồm chính sách chất lượng và mục tiêu chất lượng năm 2024.
Cụ thể, về chính sách chất lượng, cuộc họp thảo luận và hoàn thiện dự thảo chính sách chất lượng, đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển, phương châm hành động, nâng cao hiệu quả hoạt động của Khối cơ quan Bộ.
Về mục tiêu chất lượng năm 2024, Ban chỉ đạo xác định các mục tiêu chất lượng cụ thể, đo lường được và phù hợp với tầm nhìn, sứ mệnh của Khối cơ quan Bộ; Lập kế hoạch cụ thể để thực hiện các mục tiêu chất lượng đã đề ra, phấn đấu hoàn thành đạt 100% bằng nỗ lực của các đơn vị.
Cũng tại cuộc họp, căn cứ vào báo cáo kết quả đánh giá nội bộ và mức độ phù hợp của Hệ thống quản lý chất lượng Khối cơ quan Bộ so với tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015, các thành viên Ban Chỉ đạo nhất trí công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.
Các thành viên Ban chỉ đạo giao Vụ KH&CN, đơn vị thường trực Ban chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ trình Trưởng Ban chỉ đạo ISO công bố hệ thống.
Ông Đinh Quang Trung cho biết: "Việc triển khai hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 là bước quan trọng để nâng cao chất lượng hoạt động của Khối cơ quan Bộ. Theo đó, cần tiếp tục rà soát, cập nhật và hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu ngày càng cao của công tác quản lý nhà nước".
Để phấn đấu đạt được các mục tiêu đặt ra của Ban Chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm, Trưởng Ban chỉ đạo ISO đề nghị các đơn vị chủ động rà soát, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ trong đó tập trung cập nhật kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật liên quan tới quy trình ISO; hoàn thiện hành động và quản trị rủi ro để kiểm soát được quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Cùng với đó, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị cần tăng cường phối hợp giữa các đơn vị trong việc xây dựng, triển khai và duy trì Hệ thống quản lý chất lượng Khối Cơ quan Bộ.
Nhiều mục tiêu chất lượng năm 2023 đạt 100%
Năm 2023, theo báo cáo của Ban chỉ đạo, nhiều mục tiêu chất lượng của năm đã đạt tỷ lệ 100%. Cụ thể, 100% cán bộ, công chức (CBCC) nắm vững và thực hiện Chính sách chất lượng, mục tiêu chất lượng năm 2023. 100% số CBCC của Khối cơ quan Bộ đã được phổ biến, quán triệt Mục tiêu chất lượng năm 2023 và Kế hoạch thực hiện Mục tiêu chất lượng năm 2023.
100% CBCC thực hiện đúng các quy trình hệ thống và quy trình nghiệp vụ được ban hành trong Hệ thống quản lý chất lượng Khối cơ quan Bộ; 100% số đề án thuộc chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ năm 2023, do các đơn vị thuộc Khối cơ quan Bộ chủ trì thực hiện, được trình đúng thời hạn quy định.
100% số nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ TT&TT trong năm 2023, do các đơn vị thuộc Khối cơ quan Bộ chủ trì thực hiện, được hoàn thành đúng thời hạn quy định.
100% số văn bản quy phạm pháp luật trong Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ TT&TT năm 2023 do các đơn vị thuộc Khối cơ quan Bộ chủ trì xây dựng, tuân thủ đúng trình tự, thủ tục và được ban hành đúng tiến độ đăng ký; 100% số lượt cung cấp dịch vụ hành chính công được thực hiện đúng quy trình và thời hạn; 100% kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CBCC năm của Bộ TT&TT được hoàn thành.
100% văn bản đi giữa các đơn vị Khối cơ quan Bộ, được ký số và gửi/nhận thông qua Hệ thống quản lý văn bản và điều hành của Bộ theo quy định tại Quy chế tạm thời về việc tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý văn bản điện tử tại Bộ TT&TT.
100% số đề tài, nhiệm vụ KH&CN cấp Bộ do các đơn vị thuộc Khối cơ quan Bộ chủ trì được nghiệm thu cấp Bộ trước ngày 31/12/2023; 100% số tiêu chuẩn quốc gia được xây dựng và đề nghị Bộ KH&CN công bố đúng theo quy trình.
Công tác tiếp công dân đã được thực hiện tốt. Giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ TT&TT đạt 96%; Không để tồn đọng kéo dài; Duy trì, liên tục cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng Khối cơ quan Bộ theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015./.