Bưu điện đã chuyển trả hơn 100 triệu hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC cho TP. Huế
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố Huế qua dịch vụ bưu chính công ích.
Ngày 21/03/2025, UBND Thành phố Huế và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN/Vietnam Post) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác chuyển giao nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn TP. Huế.

Theo thỏa thuận, Tổng Công ty BĐVN phối hợp với UBND TP. Huế khảo sát, đánh giá nhu cầu sử dụng dịch vụ bưu chính trong các cơ quan Đảng, chính quyền các cấp và người dân để lập kế hoạch đầu tư nâng cấp hạ tầng mạng lưới bưu chính tại TP. Huế bảo đảm thiết thực, hiệu quả.
Đặc biệt, BĐVN sẽ tham gia tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC của thành phố qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI). Tại các Bộ phận Một cửa, nhân viên bưu điện sẽ tham gia hướng dẫn, hỗ trợ cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC (gồm cả hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến); kiểm tra thành phần hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ TTHC, hướng dẫn người dân nộp phí, lệ phí. Đồng thời thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC.
Ngoài ra, nhân viên bưu điện sẽ thay mặt người dân nhận kết quả giải quyết TTHC từ cơ quan chức năng để chuyển hồ sơ, kết quả đến tận địa chỉ các tổ chức, người dân yêu cầu.
Tổng Công ty BĐVN cũng sẽ đẩy mạnh triển khai cung ứng các dịch vụ như: Chi trả các chế độ lương hưu; Bảo hiểm xã hội; Bảo trợ xã hội; Chi trả cho người có công; các dịch vụ thanh toán (thu, chi) giữa các cơ quan, tổ chức và người dân; Thu thuế đối với cá nhân, hộ kinh doanh; Các dịch vụ chuyển tiền; Thu hộ - chi hộ khác... trên địa bàn thành phố.
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND TP. Huế khẳng định, BĐVN có mạng lưới rộng khắp và thường nằm ở vị trí trung tâm tại địa bàn các cấp, thuận lợi cho người dân đến giao dịch, sử dụng các dịch vụ bưu chính, nhất là dịch vụ hành chính công.
Việc ký kết thỏa thuận hợp tác không chỉ đánh dấu một bước tiến mới trong sự hợp tác giữa hai bên mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển về bưu chính, hành chính công, logistics, thương mại điện tử… góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của TP. Huế.
Việc cung ứng các dịch vụ hành chính công qua mạng lưới BCCI, nhất là nhân viên bưu chính tham gia hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC trên địa bàn toàn thành phố sẽ góp phần cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, giúp người dân giảm thời gian, chi phí khi thực hiện các TTHC.

Ông Nguyễn Văn Phương tin tưởng rằng TP. Huế và Tổng Công ty BĐVN sẽ cùng nhau triển khai hiệu quả những nội dung đã cam kết, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, làm lợi cho người dân và doanh nghiệp (DN), đồng thời góp phần thiết thực vào công cuộc hiện đại hóa nền hành chính công của Thành phố Huế.
"Thời gian tới hai bên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để có những cải cách, bước đi tối ưu hơn nữa trong vận hành dịch vụ hành chính công, mang lại nhiều tiện ích, hiệu quả cho người dân và các tổ chức, DN”, Chủ tịch UBND Thành phố Huế chia sẻ.
Theo ông Chu Quang Hào, Tổng Giám đốc Tổng Công ty BĐVN, sau gần 10 năm triển khai Quyết định 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI, BĐVN đã tiếp nhận, chuyển trả hơn 100 triệu hồ sơ, tiết kiệm hàng chục nghìn tỷ đồng cho người dân và các tổ chức DN.

Triển khai thực hiện cơ chế giao DN BCCI đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa các cấp, BĐVN cũng đã phối hợp với 42 UBND các tỉnh, thành phố, bố trí hơn 400 nhân viên để tham gia tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC, thực hiện một số công việc tại Bộ phận Một cửa các cấp.
Hiện nay, Chính phủ đang thực hiện thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh, thành phố tại một số địa phương. Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp sẽ tổ chức các chi nhánh và điểm tiếp nhận để tiếp nhận hồ sơ của người dân và các tổ chức.
“BĐVN có 13.000 điểm phục vụ xuống tận cấp xã, phường, trong đó nhân viên bưu điện đã được đào tạo bài bản, có trình độ, năng lực, phẩm chất để có thể tham gia tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC phi địa giới hành chính, đồng thời sẵn sàng hướng dẫn người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng”, ông Chu Quang Hào nhấn mạnh./.