Chuyển động ICT

Bưu điện Việt Nam - Khẳng định thương hiệu quốc gia

PV 11:25 28/04/2024

Trên hành trình dài của mình, thương hiệu Bưu điện Việt Nam (BĐVN) khẳng định vai trò là một doanh nghiệp (DN) phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bưu chính, trở thành biểu tượng tin cậy của khách hàng, người dân và xã hội và được sự công nhận của Chính phủ và chính quyền các cấp.

Sứ mệnh của BĐVN: Kết nối-phục vụ cộng đồng

Từ những ngày đầu thành lập, BĐVN đã nắm giữ sứ mệnh kết nối thông tin liên lạc, phục vụ cộng đồng, tạo ra các tiện ích của người dân và xã hội.

Được hình thành và phát triển gắn với lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhiều thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Bưu điện đã cùng nhau vun đắp nền móng “Trung thành - Dũng cảm - Tận tụy - Sáng tạo - Nghĩa tình”, vượt qua mọi khó khăn, thiếu thốn hiểm nguy trong hoàn cảnh chiến tranh ác liệt xây dựng các tuyến đường thông tin, đảm bảo huyết mạch thông tin liên lạc luôn thông suốt.

Trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước, phát huy vai trò là DN duy nhất vận hành mạng bưu chính công cộng quốc gia rộng khắp đến tận biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, với hệ thống hơn 13.000 điểm phục vụ phủ tới cấp xã, BĐVN thực hiện cung cấp các dịch vụ bưu chính công ích (BCCI), đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh thông tin bưu chính phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước và Chính phủ, giữ vững an ninh thông tin quốc gia, đồng thời duy trì và phát triển dòng chảy vật lý bên cạnh dòng chảy dữ liệu.

bdvn-anh-1.jpeg
BĐVN trở thành thương hiệu tin cậy của khách hàng, người dân và xã hội

Sứ mệnh này không chỉ là một cam kết mà còn là nền tảng vững chắc định hình thương hiệu duy nhất của DN bưu chính quốc gia hàng đầu - Bưu điện Việt Nam, khẳng định vai trò của BĐVN trong việc phát triển lĩnh vực bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số.

Nỗ lực cống hiến được Đảng, Nhà nước công nhận

Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đã luôn đánh giá cao vai trò và đóng góp của BĐVN trong việc xây dựng và phát triển hạ tầng bưu chính quốc gia - hạ tầng thiết yếu trong bảo vệ và phát triển đất nước. Bưu điện là ngành kinh tế kỹ thuật đầu tiên được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng. Ngành cũng đã được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng nhất… và nhiều danh hiệu cao quý khác.

BĐVN còn được Chính phủ chỉ định là DN bưu chính quốc gia đại diện Việt Nam tham gia các tổ chức quốc tế về bưu chính mà Việt Nam là thành viên. BĐVN đã đóng vai trò chủ lực trong việc nâng hạng Chỉ số phát triển Bưu chính của Việt Nam từ cấp độ 5 lên cấp độ 6, đưa Việt Nam vào nhóm các quốc gia có chỉ số phát triển bưu chính ở mức tốt.

bdvn-anh-3.2.jpeg
Từ việc gửi thư tín, tài liệu đến chuyển phát hàng hóa quan trọng, người dân luôn tin tưởng vào sự đảm bảo và chất lượng dịch vụ của BĐVN

Trong giai đoạn mới, BĐVN đã phát triển vượt bậc từ chỗ là DN cơ sở hạ tầng cũ kỹ, nhân sự đông, năng suất lao động thấp trở thành DN tiên phong trong sự đổi mới. Phát huy vai trò của DN bưu chính với cơ sở hạ tầng và mạng lưới bưu chính lớn nhất nước, BĐVN xác định chuyển đổi số (CĐS) là ưu tiên số một để xây dựng hệ sinh thái các dịch vụ số, chuyển đổi mô hình hoạt động, đẩy nhanh quá trình tự động hóa, tối ưu hoá vận hành, nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng các dịch vụ, qua đó tạo ra nhiều giá trị mới, đem lại lợi ích cho khách hàng: cá nhân, tổ chức, DN và cộng đồng xã hội.

Các giải pháp đúng và trúng đã đưa BĐVN bắt kịp xu thế, ghi nhận sự chuyển biến vượt bậc về cả chất lượng, hiệu quả và xây dựng vững chắc thương hiệu BĐVN trong nước và quốc tế, mang lại đa dạng tiện ích cho khách hàng bằng những dịch vụ thân thiện, hiệu quả, gắn chặt với cuộc sống người dân và là công cụ hữu hiệu giúp DN khác phát triển dựa trên lợi thế nền tảng và ngành nghề phục vụ.

Từ sự tin tưởng của Đảng, Chính phủ và Nhà nước, các trụ cột an sinh được triển khai qua dịch vụ bưu điện mang lại hiệu quả cao. Mỗi năm có 7,4 triệu người hưởng lương hưu, chế độ BHXH, BHYT, trợ cấp xã hội qua mạng lưới bưu điện và được nhân viên BĐVN phục vụ chu đáo, tin cậy, an toàn.

BĐVN cũng được Chính phủ tin tưởng tham gia một phần nhiệm vụ hành chính công, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước, đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu quả. Thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ BCCI, riêng năm 2023, BĐVN đã tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC trên 17 triệu lượt hồ sơ, tiết kiệm hơn 41.200 tỷ đồng cho người dân cả nước.

Thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, nhiều cơ quan hành chính đã bàn giao một số nhiệm vụ cho nhân viên bưu điện đảm nhận một phần công việc tại bộ phận một cửa. Năm 2023, 445 nhân viên bưu điện đã thay 854 cán bộ công chức để hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC. Hơn 673.000 lượt người dân đã được bưu điện hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến và nhận kết quả tại nhà, qua đó giúp người dân tiết kiệm khá nhiều thời gian, chi phí đi lại, gia tăng sự hài lòng của người dân với cơ quan hành chính, nâng cao chỉ số cải cách hành chính của nhiều bộ, ngành, địa phương.

Có thể nói, với những nỗ lực của mình, BĐVN đã giữ trọn niềm tin với Đảng, với nhân dân, sẵn sàng cống hiến, sẵn sàng đổi mới để tự mình phát triển nhưng cũng mang lại tiện ích cho người dân, đóng góp cho Tổ quốc và vì sự phát triển của chung của toàn xã hội.

Trên hành trình đó, hình ảnh thương hiệu BĐVN với màu vàng quen thuộc cùng bộ nhận diện thương hiệu “Vietnam Post - Delivering more” - “Bưu điện Việt Nam - Gửi cả niềm tin” đã xuất hiện quen thuộc khắp mọi miền Tổ quốc, hiện thực hóa mục tiêu trở thành hạ tầng vật lý song hành cùng dòng chảy dữ liệu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, quốc gia số, hướng đến DN dẫn đầu ngành bưu chính về quy mô doanh thu, hạ tầng mạng lưới cũng như năng lực triển khai các dịch vụ bưu chính, tài chính bưu chính, hành chính công, tham gia sâu rộng vào công cuộc phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số.

bdvn-anh-6.jpeg
Từ việc gửi thư tín, tài liệu đến chuyển phát hàng hóa quan trọng, người dân luôn tin tưởng vào sự đảm bảo và chất lượng dịch vụ của BĐVN

Xứng đáng với sự tin cậy từ cộng đồng

Bên cạnh sự công nhận từ Đảng, Nhà nước và Chính phủ, BĐVN cũng nhận được sự tôn trọng và tin cậy từ cộng đồng, xã hội. Những dịch vụ bưu chính, chuyển phát hàng hóa và thông tin của người dân, tổ chức không chỉ đảm bảo đến tận tay người dùng mà còn góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế và xã hội.

Cùng với đó, BĐVN nhận được sự tin tưởng của Chính phủ khi DN được cho phép thực hiện các trụ cột an sinh xã hội liên quan đến các dịch vụ tài chính như chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế. Với vai trò là đại lý thu lớn nhất của BHXH Việt Nam, riêng trong năm 2023, toàn mạng lưới BĐVN phát triển 13,47 triệu người tham gia Bảo hiểm y tế và duy trì số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện xấp xỉ 1,3 triệu người.

bdvn-anh-5.jpeg
Với vai trò là đại lý thu lớn nhất của BHXH Việt Nam, năm 2023, BĐVN đã phát triển 13,47 triệu người tham gia BHYT và duy trì xấp xỉ 1,3 triệu người tham gia BHXH

Đặc biệt, BĐVN được góp phần tích cực vào chiến lược tài chính toàn diện quốc gia khi được tham gia triển khai các dịch vụ tài chính đang hợp tác triển khai với đối tác ngân hàng trên toàn quốc, giúp người dân tiếp cận nhanh, dễ dàng với các dịch vụ tài chính, tiết kiệm, tín dụng, tiền tệ, thanh toán không dùng tiền mặt (triển khai qua Cổng Thanh toán PostPay) góp phần xoá tín dụng đen. Hòa chung dòng chảy số hoá nền kinh tế và xây dựng xã hội số, Nền tảng Địa chỉ số quốc gia và Sàn Thương mại điện tử của BĐVN được Bộ TT&TT công nhận là 2 trong 35 nền tảng số phục vụ người dân.

Có thể nói, BĐVN là thương hiệu đã giành trọn niềm tin của khách hàng, người dân, Đảng, Nhà nước và Chính phủ, không chỉ ở dịch vụ bưu chính logistics mà còn cả với các trụ cột an sinh và các dịch vụ tài chính.

Niềm tin và lựa chọn của người dân và DN

Trên hết, niềm tin từ phía người dân là yếu tố quyết định giúp BĐVN khẳng định vị thế của mình. Từ việc gửi thư tín, tài liệu đến chuyển phát hàng hóa quan trọng, người dân luôn tin tưởng vào sự đảm bảo và chất lượng dịch vụ mà BĐVN mang lại. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán 2024 vừa qua, hơn 4,1 triệu bưu gửi được lưu thoát an toàn đến tay người dân một lần nữa khẳng định giá trị thương hiệu BĐVN đã ăn sâu vào tiềm thức và là lựa chọn đáng tin cậy, như slogan “Gửi cả niềm tin” mà BĐVN mang đến cho khách hàng.

Không chỉ là một DN bưu chính phát triển mạnh mẽ mà còn là biểu tượng của sự tin cậy và sự công nhận từ Chính phủ, xã hội và người dân, trên hành trình phục vụ quốc gia, BĐVN đã bền bỉ, kiên trì cống hiến, ghi dấu ấn mạnh mẽ và tạo nên một thương hiệu duy nhất không thể thay thế, trở thành DN bưu chính Quốc gia hàng đầu khu vực, tiên phong thực hiện sứ mệnh vì cộng đồng và luôn là một phần gắn bó với khách hàng.

bdvn-anh-7.2.jpeg
BĐVN luôn khẳng định, vai trò, sứ mệnh của một Thương hiệu Việt, gần gũi, thân thiện, hiệu quả và cống hiến

“Chiến lược phát triển bưu chính đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030” khẳng định quan điểm phát triển bưu chính thành một trong các hạ tầng quan trọng, thiết yếu của quốc gia, trong đó lấy mạng bưu chính công cộng làm nòng cốt. Là DN duy nhất vận hành mạng bưu chính công cộng quốc gia, thực hiện cung cấp các dịch vụ BCCI, đồng thời là “anh cả” trong cộng đồng DN bưu chính nước nhà, với vai trò là Chủ tịch Hiệp hội Bưu chính Việt Nam, BĐVN tiên phong trong kết nối các DN trong ngành, cùng khai thác hiệu quả các lợi thế về mặt chính sách, hạ tầng, mạng lưới, nguồn lực để phát triển bền vững, đóng góp vào sứ mệnh nâng cao hiệu quả kết nối chuỗi cung ứng, đảm bảo dòng chảy hàng hóa, phục vụ cộng đồng. Từ đó, đóng góp vào thúc đẩy phát triển nền kinh tế quốc gia, làm nền tảng cho Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, khẳng định vị thế của bưu chính Việt Nam trên trường quốc tế.

Kết quả và thương hiệu được khẳng định

Với những nỗ lực trong sản xuất kinh doanh và đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội, BĐVN đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia năm 2022. BĐVN nhiều năm liền được bình chọn Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng tại Việt Nam, Top 500 DN lớn nhất, góp mặt trong bảng xếp hạng 50 DN Việt Nam xuất sắc nhất; Top 50 DN tăng trưởng tốt nhất; Top 10 Thương hiệu mạnh ngành Công nghệ - Dịch vụ số; Top 50 Thương hiệu mạnh Việt Nam; Top 1 DN logistics uy tín, nhóm ngành chuyển phát nhanh và giao hàng chặng cuối.

Có thể thấy, BĐVN từ truyền thống, ở hiện tại, trong tương lai sẽ luôn khẳng định, vai trò, sứ mệnh của một thương hiệu Việt, gần gũi, thân thiện, hiệu quả và cống hiến trên mọi lĩnh vực từ dịch vụ lõi bưu chính, chuyển phát, giao hàng chặng cuối, các dịch vụ tài chính bưu chính, phân phối hàng hoá, đặc biệt là việc triển khai các trụ cột an sinh, dịch vụ hành chính công bằng niềm tin của đối tác, khách hàng, người dân, Đảng, Nhà nước và bằng sự “Trung thành” với lý tưởng, với sự nghiệp đổi mới của ngành TT&TT, của Tổ quốc Việt Nam./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Đẩy mạnh khai thác nguồn lực và kinh nghiệm quốc tế để tăng tốc xây dựng hạ tầng số Việt Nam
    Từ ngày 2-4/12/2024, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã có các cuộc làm việc với Lãnh đạo Ngân hàng Thế giới (World Bank), Lãnh đạo Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, Lãnh đạo và chuyên gia hàng đầu về hạ tầng số và công nghệ số của Ngân hàng Thế giới và các nước trong khu vực Châu Á-Đông Âu.
  • Đông Nam Á sẽ có khoảng 680 triệu thuê bao 5G vào cuối năm 2030
    Đông Nam Á dự kiến đạt khoảng 680 triệu thuê bao 5G vào cuối năm 2030. Lưu lượng dữ liệu trung bình trên mỗi điện thoại thông minh tại Đông Nam Á dự báo sẽ tăng từ 19 GB/tháng vào năm 2024 lên 39 GB/tháng vào năm 2030.
  • Nghiên cứu về khai thác, sử dụng KOL trong quảng bá hình ảnh quốc gia
    Xác định đội ngũ KOL [1] - những người hiện đang nắm giữ sức mạnh truyền thông số, có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ - là một trong những lực lượng chủ lực, lực lượng truyền thông mới của hoạt động thông tin đối ngoại và quảng bá hình ảnh quốc gia trên không gian mạng.
  • Chuyển đổi số góp phần phát triển bền vững cuộc sống người dân miền núi
    Có thể nói mục tiêu tổng quát của Chương mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 hướng đến nhiều vấn đề, nội dung quan trọng, tất cả vì sự tiến bộ, phát triển, tăng trưởng bền vững cuộc sống cho mọi đối tượng đồng bào, người dân.
  • Người hùng ở bản Nùng Khâu Vai
    Lương Văn Hùng, chàng trai người Nùng (xã Khau Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) là một trong những người đầu tiên trong bản đốt đuốc, lội bộ xuống huyện để học chữ. Anh cũng là người tiên phong làm du lịch, nuôi cá trên thượng nguồn sông Nho Quế…, tự mình xóa nghèo và giúp cả bản làng cùng thoát nghèo.
  • Nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả, sát thực tiễn của công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới
    Trong những năm qua, Việt Nam ngày càng khẳng định được vị thế trên trường quốc tế, được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao. Thành công đó có sự đóng góp quan trọng của công tác thông tin đối ngoại.
  • Xây dựng đô thị thông minh tạo hệ sinh thái bền vững cho Việt Nam
    Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đô thị thông minh trở thành một mô hình lý tưởng cho sự phát triển bền vững và hiệu quả. Việc áp dụng công nghệ thông tin và dữ liệu lớn vào quản lý đô thị không chỉ nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế số tại Việt Nam.
  • Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa hoạt động báo chí tại Việt Nam
    Ngày nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Với lĩnh vực báo chí, công nghệ AI đem đến nhiều bước ngoặt mang tính đột phá trong quy trình sáng tạo, sản xuất nội dung, trong hoạt động xuất bản cũng như làm thay đổi vai trò và vị thế của thế hệ công chúng số trong việc tiêu thụ các sản phẩm báo chí.
  • 3M kỷ niệm 30 năm đồng hành phát triển tại Việt Nam
    Ngày 4/12/2024, Tập đoàn 3M - một công ty khoa học toàn cầu - chính thức kỷ niệm 30 năm thành lập tại Việt Nam. Từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 1994, 3M đã trở thành một đối tác quan trọng trong quá trình phát triển công nghiệp và kinh tế của đất nước.
  • Đa dạng hóa nguồn lực để phát triển nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn
    Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh các giải pháp nhằm huy động, đa dạng hóa nguồn lực cho phát triển nguồn nhân lực các ngành công nghiệp bán dẫn, công nghệ số cốt lõi.
Bưu điện Việt Nam - Khẳng định thương hiệu quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO