Diễn đàn

Các cơ quan quản lý nhà nước xử lý công việc phải triệt để, căn cơ

Hoàng Linh 22:22 26/10/2023

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ cần tập trung giải quyết các công việc quản lý nhà nước (QLNN) một cách triệt để, căn cơ và dài hạn.

Ngày 26/10/2023, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị giao ban quản lý nhà nước tháng 10. Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã chủ trì và chỉ đạo Hội nghị.

2l6a0616.jpg
Toàn cảnh hội nghị

Học hỏi kinh nghiệm quốc tế để đi con đường Việt Nam

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, các Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm, Nguyễn Huy Dũng thay mặt các đoàn công tác của Bộ TT&TT tới một số nước tham dự các phiên họp và công tác chia sẻ về các kết quả, những nhận thức mới từ các chuyến công tác và đưa ra những đề xuất cho công việc QLNN của Bộ.

2l6a0175(1).jpg
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm

Tham dự hội chợ sách lớn nhất thế giới Frankfurt (Đức) 2023, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết Việt Nam là 1 trong 3 quốc gia là khách mời quốc gia của hội chợ lần này.

Thứ trưởng cho biết lĩnh vực xuất bản rất được trọng thị. Gian hàng của Bộ TT&TT nhỏ, khiêm tốn nhưng giám đốc hội chợ và nhiều tổ chức quốc tế đến thăm, theo đó, nâng cao thương hiệu, hình ảnh quốc gia. TP. HCM tham gia hội chợ với gian hàng sách lớn và sau đó đề nghị với UNESCO để là thủ đô sách vào năm 2025.

2l6a0317.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng

Chia sẻ về chuyến công tác tại Ả rập Saudi để tham dự hội nghị bất thường của Liên minh Bưu chính thế giới (UPU), Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho biết Bưu chính Việt Nam theo bảng xếp hạng năm 2023 của UPU thuộc nhóm 6 (Postal Development Level 6), lên 1 mức độ so với năm 2022 (level 5). UPU chia 192 quốc gia thành viên UPU thành 10 level và mức level 10 là mức cao nhất.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cũng chia sẻ Ả rập Saudi là quốc gia xếp hạng 2 thế giới về an toàn an ninh mạng, xếp hạng Bưu chính tương đương Việt Nam. Về chính phủ điện tử, chính phủ số, Ả rập Saudi xếp hạng thứ 31. Ả Rập Saudi đang tập trung phát triển hạ tầng số, đã phủ sóng 4G đến 98% dân số, 5G đến 31% dân số. Ả Rập Saudi chuyển đổi số (CĐS) tập trung 4 lĩnh vực: Chính phủ, năng lượng, nông nghiệp và chăm sóc sức khoẻ. Các cục, đơn vị của Bộ CNTT - Truyền thông Ả rập Saudi có hội đồng quản lý và Ban giám đốc điều hành.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng chia sẻ một số thông tin về đoàn công tác của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại Trung Quốc. Trung Quốc xác định đẩy mạnh kết nối, hợp tác với các quốc gia trên thế giới.

Bộ trưởng cho biết việc chia sẻ các thông tin, các kết quả của các đoàn công tác để các đơn vị thuộc Bộ nắm bắt thông tin và học kinh nghiệm quốc tế để đi con đường Việt Nam.

Giải quyết công tác QLNN triệt để, căn cơ

Chỉ đạo một số công việc trong tháng 11, trước tiên, Bộ trưởng yêu cầu Vụ Bưu chính tập trung làm sớm việc công bố chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp (DN) bưu chính trong năm 2023 và cơ cấu sở hữu của các DN bưu chính có vốn nước ngoài.

bo-truong-nguyen-manh-hung.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm

Về lĩnh vực tần số - viễn thông, Bộ trưởng lưu ý trọng tâm năm nay là đấu giá tần số, chuẩn bị sẵn sàng tần số thời gian tới, trong đó quy hoạch băng tần 3.600 - 4.000 MHz.

Về dự thảo Luật Viễn thông, Bộ trưởng lưu ý các đơn vị thuộc Bộ rà soát lại các nội dung mới đưa vào dự thảo luật.

Về CĐS, cần chuẩn bị cho phiên họp cuối năm của Ủy ban quốc gia về CĐS và đặc biệt là hướng dẫn CĐS địa phương. Bên cạnh đó, là xây dựng khung kiến trúc chính phủ điện tử 3.0…

Lĩnh vực công nghiệp ICT, người đứng đầu ngành TT&TT nhấn mạnh nội dung lấy ý kiến góp ý chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn.

Về báo chí, cần hoàn thiện dự thảo nghị định thay thế Nghị định 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. Việc kiểm tra toàn diện TikTok đã kết luận, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan chức năng giám sát đối tượng được kiểm tra thực thi nghiêm chỉnh.

Bộ trưởng lưu ý, còn khoảng 2 tháng nữa là hết năm 2023. Hiện nay nhiều công việc đang bị dồn lại, các đơn vị phải hoàn thành các việc trong năm. Trưởng các đơn vị cần tổng hợp lại các đầu việc, lập kế hoạch các việc cụ thể để hoàn thành.

Bộ trưởng cũng yêu cầu một công việc quan trọng là các trưởng đơn vị cần suy nghĩ các công việc năm 2024 cho đơn vị. Các Thứ trưởng phải thúc đẩy và dẫn dắt các đơn vị phụ trách về các công việc sẽ làm trong năm 2024. Người đứng đầu ngành đã định hướng các công việc cho các đơn vị tường minh, cần thiết có thể tham vấn Bộ trưởng.

Bộ trưởng cũng đề nghị xây dựng chế độ chuyên gia tại các đơn vị của Bộ. Vụ Tổ chức cán bộ xem nội dung này để ban quy chế nội bộ, hướng dẫn cách làm để mỗi đơn vị có cách đào tạo một số cán bộ thành chuyên gia. Các cán bộ này được tham gia vào giao ban QLNN của Bộ; họp và làm việc trực tiếp với Bộ trưởng, các Thứ trưởng; tháp tùng Bộ trưởng và các Thứ trưởng đi nước ngoài khi có nội dung liên quan. Vụ Tổ chức cán bộ có thể tham khảo kinh nghiệm của Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng gợi mở.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng lưu ý các đơn vị về công tác QLNN trong các lĩnh vực về an toàn thông tin, viễn thông, CĐS, báo chí, phát thanh truyền hình và thông tin điện tử...

Bộ trưởng cho rằng các đơn vị đang dẫn dắt các lĩnh vực của đất nước thì phải xuất sắc. “Mỗi đơn vị, tổ chức, cá nhân không được dễ dàng dừng lại, thỏa mãn với kết quả đạt được. Các đơn vị trong Bộ khi làm được kết quả thì cần quên kết quả đó đi để tiếp tục làm những việc khác”.

Các lĩnh vực của Bộ quản lý có những công việc liên quan đến xã hội thì phải giải quyết sớm, triệt để và căn cơ.

Về truyền thông, Bộ trưởng lấy ví dụ như một số tạp chí điện tử hoạt động như báo, nhũng nhiễu DN, tổ chức "đánh đấm" kiếm tiền. Vẫn còn tài khoản mạng xã hội xuyên biên giới nói xấu Đảng, nhà nước, cá nhân, quảng cáo bậy bạ, xâm hại người khác. Cơ quan QLNN trong thời gian qua đã làm mạnh nhưng chạy theo vụ việc nên chưa giải quyết triệt để, khiến một bộ phận nhân dân bức xúc.

Nêu tồn tại của các loại rác viễn thông như tin nhắn rác, SIM rác, cuộc gọi rác, lừa đảo… Bộ trưởng cho rằng cần phải xử lý SIM rác quyết liệt, không dẫn đến nhiều hệ luỵ.

Đa dạng các tuyến cáp quang biển để đảm bảo bền vững hạ tầng; Chất lượng mạng viễn thông hiện nay đang có dấu hiệu đi xuống; Ba nhà mạng lớn đang chậm lại, không có động lực phát triển cũng là những vấn đề được Bộ trưởng nhắc nhở.

Bộ trưởng nêu kết quả CĐS vẫn đang rất khiêm tốn. Dữ liệu cá nhân hiện nay bán công khai. Lộ lọt dữ liệu cá nhân kéo dài và chưa có giải pháp đáng kể và hàng triệu người đang bị ảnh hưởng…

Bộ trưởng yêu cầu các Thứ trưởng, các đơn vị phải làm đến tận cùng. “Công việc thì các đơn vị thấy hết rồi, phải xử lý triệt để, việc khó hỏi Bộ trưởng và Bộ trưởng lúc nào cũng sẵn sàng. Tôi tin rằng công việc mà các đơn vị đưa ra thì sẽ tìm được đường đi”, Bộ trưởng nhấn mạnh./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các cơ quan quản lý nhà nước xử lý công việc phải triệt để, căn cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO