Các công nghệ mới nổi sẽ thay đổi cách người dùng sử dụng tin tức

AD| 02/01/2022 20:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Người dùng sẽ dành nhiều thời gian hơn cho các thiết bị không có màn hình. Họ sẽ lấy thông tin trực tiếp từ các trợ lý trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tóm tắt thông tin mà không cần đưa người dùng đến một trang web tin tức.

Đây là chia sẻ của Sam Guzik, lãnh đạo chiến lược sản phẩm của Đài phát thanh công cộng New York (WNYC) về xu hướng của độc giả trong năm 2022.

Năm 2022, các công nghệ mới nổi sẽ thay đổi cách người dùng tìm kiếm và sử dụng tin tức. Sự kết hợp của các thuật toán tìm kiếm mới dựa trên các mô hình ngôn ngữ tự nhiên và sự chấp nhận của người dùng đối với các thiết bị đeo được sẽ thách thức sự ổn định của các mô hình doanh thu từ người đọc mà ngành truyền thông đã nỗ lực xây dựng trong những năm vừa qua.

"Đây là thách thức hay là cơ hội để phát triển sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào cách chúng ta, với tư cách là một ngành, phản ứng như thế nào", ông Sam Guzik cho biết.

Xuyên suốt đại dịch, ngành truyền thông đã ghi nhận những thành công đáng kể mà các tổ chức tin tức đã đạt được trong việc hoàn thiện các chiến lược đăng ký và thu hút thành viên. Thành công đó được thúc đẩy bởi sự gia tăng nhu cầu về thông tin đáng tin cậy trong thời gian tin giả, thông tin sai lệch bùng nổ và các chiến thuật ngày càng tinh vi để triển khai tường phí và thông điệp tiếp thị.

Nhưng trong khi các tổ chức tin tức tập trung vào việc tối ưu hóa các luồng đăng ký, bối cảnh kinh tế và công nghệ đã thay đổi. Năm 2021, các nhà nghiên cứu của Google đã xuất bản một bài báo đưa ra tầm nhìn về một loại công cụ tìm kiếm mới. Thay vì cung cấp cho người dùng danh sách các liên kết, một mô hình ngôn ngữ tự nhiên sẽ trực tiếp tóm tắt thông tin từ nhiều nguồn trên Internet để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Theo ông Sam Guzik, điều đó phù hợp với sự thay đổi về cách người dùng tìm kiếm thông tin. Hơn 40% người dùng Internet trên khắp thế giới nói rằng họ sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói - cho dù được triển khai bằng trợ lý AI hay dưới dạng một tính năng trong công cụ tìm kiếm dựa trên trình duyệt. 

Thực tế này cho thấy, người dùng đang cảm thấy thoải mái hơn khi tương tác với thiết bị của họ bằng cách nói và nghe kết quả.

Điều này đặt ra cho các tổ chức sản xuất tin tức bài toán đó là cần phải chuẩn bị cho một thế giới nơi người dùng ngày càng có xu hướng tiếp cận tin tức trên thiết bị đeo được nhiều hơn. Các tòa soạn cần phải thay đổi như thế nào nếu thói quen duyệt web của người dùng thay đổi và họ không có nhu cầu trả tường phí như hiện nay? Giá trị của tin tức là gì nếu người dùng tương tác với các thiết bị cung cấp cho họ luồng thông tin luôn cập nhật? Giá trị của việc thu thập tin tức sẽ thay đổi như thế nào nếu người dùng dành nhiều thời gian hơn trên các nền tảng số sống động ghi lại các tương tác của họ một cách tự động?

Năm 2022, các tòa soạn nên dành thời gian để suy nghĩ xem hướng đi nào có cơ hội phát triển trong bối cảnh bất ổn này. "Đây cũng là thời điểm để chúng ta suy nghĩ về những loại kỹ năng sẽ cần trong tòa soạn và những chiến lược kinh doanh để duy trì tính cạnh tranh trong thời gian tới, đồng thời xây dựng quan hệ đối tác, phát triển sản phẩm mới và xem xét lại cách báo chí của chúng ta tạo ra giá trị", ông Sam Guzik nhấn mạnh.

Ông Sam Guzik cho biết thêm, tin tức là rất cần thiết. Điều này là sự thật! Các sản phẩm báo chí mang lại giá trị to lớn cho cộng đồng mà họ hoạt động. Tuy nhiên, tin tức chỉ là một trong nhiều dịch vụ mà người tiêu dùng đăng ký. Do đó, các tổ chức sản xuất tin tức cần cung cấp những sản phẩm mà mọi người sẵn sàng chi tiền để sử dụng.

"Trừ khi chúng ta chấp nhận thay đổi và tập trung vào những xu hướng mới trong tương lai, nếu không sẽ không có gì đảm bảo rằng chúng ta sẽ tồn tại", ông Sam Guzik khẳng định./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các công nghệ mới nổi sẽ thay đổi cách người dùng sử dụng tin tức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO