Các cửa hàng ở Italy sau cách ly: Không biết bán cho ai, không có lợi nhuận nhưng vẫn phải trả tiền mặt bằng, hoạt động kinh doanh 'lơ lửng' trong thời gian dài

Lục Lam| 25/04/2020 11:24
Theo dõi ICTVietnam trên

Tại Italy, các chủ tiệm sách, nhân viên văn phòng và các thợ làm nghề thủ công đã bắt đầu quay lại làm việc sau một thời gian phong toả. Trong bối cảnh đó, cảm giác chung của những người này là vừa lo lắng, vừa có chút hy vọng rằng hoạt động kinh doanh sẽ quay trở lại bình thường.

Lệnh hạn chế được áp dụng trên cả nước đã gây ảnh hưởng đáng kể đối với nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), nhiều trong số đó là các công ty gia đình và được truyền nghề từ thế hệ này qua thế hệ khác. Họ đã nhiều lần chứng kiến những giai đoạn biến động của nền kinh tế. Nhưng sau Covid-19, các chủ doanh nghiệp đều biết rằng phải mất nhiều thời gian để hoạt động kinh doanh của họ, cũng như thói quen mua sắm của người tiêu dùng, mới hồi phục như trước đây. 

Paola – đồng sở hữu tiệm sách Open Door tại Rome cùng chị gái, chia sẻ: "Dù tình hình sẽ rất khó khăn, nhưngtôi  rất vui khi có thể mở cửa trở lại. Không có ai đến quanh đây, khi các biện pháp hạn chế đang gây ảnh hưởng đến những cửa hàng nhỏ như chúng tôi. Chắc chắn, mọi thứ sẽ không như trước đây." Paola cho biết họ không có thu nhập dù vẫn phải chi trả tiền thuê mặt bằng trong thời gian này. 

Ngoài ra, các doanh nghiệp gia đình cũng đóng vai trò quan trọng, khi các SME được nhiều người coi là "xương sống" đối với nền kinh tế Italy. SME tạo ra 66,9% tổng giá trị gia tăng trong "nền kinh tế kinh doanh phi tài chính" của nước này, cao hơn so với mức trung bình của EU là 56,4%, theo số liệu của năm ngoái. Trong khi đó, tỷ lệ việc làm mà SME tạo ra vào năm ngoái là 78,1%, trong khi EU là 66,6%. Các công ty siêu nhỏ (với khoảng 9 nhân sự) cũng đặc biệt quan trọng khi tạo ra 44,9% việc làm, cao hơn EU là 29,7%.

Tuy nhiên, các SME của Italy đang đối mặt với một thách thức lớn, khi tăng trưởng kinh tế nước này được dự doán sẽ giảm 9,1% trong năm 2020 do ảnh hưởng từ dịch bệnh, theo dự báo mới nhất của IMF.

Francesca Anichini chia sẻ, chỉ có những doanh nghiệp và chủ doanh nghiệp có tiềm lực mạnh nhất mới có thể vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt. Francesca và chị gái cùng kinh doanh cửa hàng may đo trang phục cho trẻ em A.Anichini tại trung tâm Florence. Cửa hàng này thuộc sở hữu của gia đình chị trong 4 thế hệ kể từ năm 1912. Francesca cho biết chị và chị gái khá may mắn khi có đủ năng lực để vượt qua khó khăn này, nhưng những doanh nghiệp nhỏ khác đang bất chấp rủi ro khi cân nhắc mở cửa trở lại. 

Giống như nhiều cửa hàng khác ở trung tâm Florence, A.Anichini có rất nhiều khách hàng là khách du lịch, cũng như những người tìm kiếm trang phục mặc vào dịp lễ cho trẻ em. Các hoạt động không thiết yếu, gồm lễ hội hay sự kiện đặc biệt, đang bị cấm trong thời gian này, đồng nghĩa với việc nhu cầu đối với các trang phục may đo của cửa hàng Francesca sẽ sụt giảm.

Chị chia sẻ: "Đây là những điều mà các nhà chức trách, dịch tễ học đã nhắc đi nhắc lại, rằng chúng tôi sẽ phải làm quen với cuộc sống ‘lơ lửng’ như vậy trong một thời gian dài, phải chờ đợi đến khi tìm ra vắc-xin. Chúng tôi rất lo lắng, nhưng cố gắng không nghĩ về nó và những vấn đề phát sinh mỗi ngày."

Rất nhiều SME của Italy phụ thuộc vào khách du lịch. Tuy nhiên, việc di chuyển bằng đường hàng không hiện vẫn bị đình chỉ và người dân trên khắp thế giới lo ngại về đại dịch, rất ít khả năng khách du lịch sẽ sớm quay trở lại những điểm đến nổi tiếng như Rome, Venice hay Frolence.

Không có khách du lịch thực sự là một nỗi lo lớn đối với Il Papiro – một công ty kinh doanh đồ thủ công tại Florence được sáng lập năm 1976. Il Papiro sử dụng các kỹ thuật truyền thống từ Tuscan để sản xuất giấy trang trí thủ công, nhật ký và đồ lưu niệm. Hiện tại, công ty này đang chuẩn bị mở cửa một số cửa hàng ở các trung tâm du lịch Florence, Rome, Venice, Siena và Cortona.

Maria Rottoli – giám đốc marketing và bán buôn của công ty, cho biết: "Khách hàng của Il Papiro hầu hết là khách du lịch, do đó chúng tôi cho rằng công việc kinh doanh sẽ rất chậm chạp khi mở cửa trở lại. Chúng tôi hy vọng mọi việc có thể trở lại bình thường sớm nhất có thể để đón tiếp, quảng bá hình ảnh văn hoá của chúng tôi đến du khách." 

Tham khảo CNBC


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
Các cửa hàng ở Italy sau cách ly: Không biết bán cho ai, không có lợi nhuận nhưng vẫn phải trả tiền mặt bằng, hoạt động kinh doanh 'lơ lửng' trong thời gian dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO