Các mạng xã hội tích cực ngăn chặn thông tin sai lệch về vắc-xin COVID-19

Ánh Dương| 04/12/2020 15:22
Theo dõi ICTVietnam trên

Những thông tin về vắc-xin COVID-19 đang bắt đầu lan truyền thường xuyên hơn cùng rất nhiều thông tin sai, thông tin giả trong thời gian gần đây. Chính vì vậy, các nền tảng mạng xã hội đã lên kế hoạch nhằm loại bỏ những tuyên bố sai sự thật liên quan đến vắc-xin cho loại vi-rút này.

Trang mạng xã hội Facebook ngày 3/12 đã tuyên bố sẽ gỡ bỏ các nội dung đăng tải thông tin về vắc-xin phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 mà các chuyên gia y tế đã khẳng định là sai lệch. Đây là động thái kiên quyết tiếp theo của hãng công nghệ khổng lồ này nhằm chống các thông tin giả tràn lan trên mạng trong bối cảnh nhiều loại vắc-xin COVID-19 sắp kết thúc thử nghiệm lâm sàng và chuẩn bị được tung ra thị trường.

Các mạng xã hội tích cực ngăn chặn thông tin sai lệch về vắc-xin COVID-19 - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: University of Maryland)

Theo đó, Facebook đã lên kế hoạch loại bỏ hoàn toàn các loại thông tin giả mạo liên quan đến vắc-xin ngừa COVID-19 nếu các thông tin đó không được các tổ chức y tế tên tuổi công nhận hoặc mâu thuẫn với thông tin của các cơ quan y tế như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) hay Trung tâm Kiểm soát Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).

Theo Neowin, chính sách mới sẽ áp dụng cho cả Facebook và Instagram. Bất kỳ tin tức giả mạo nào liên quan đến vắc-xin COVID-19 như thành phần, hiệu suất và tác dụng phụ của chúng sẽ bị xóa khỏi nền tảng ngay lập tức. Các chuyên gia y tế công cộng đã xác minh những tuyên bố này sẽ được sử dụng như nguồn gốc của sự thật. "Với thông tin giả mạo gần đây cho rằng, vắc-xin COVID-19 sẽ sớm được phân bổ ra trên khắp thế giới, chúng tôi sẽ bắt đầu xóa bỏ những tuyên bố sai lệch bị các chuyên gia y tế bác bỏ công khai trên Facebook và Instagram", người phát ngôn của Facebook cho biết.

Facebook dự định sẽ hướng người dùng tới Trung tâm Thông tin COVID-19 của hãng để họ được cập nhật những thông tin đúng và đã được kiểm chứng.

Trước đó, để ngăn chặn thông tin sai lệch liên quan đến vắc-xin ngừa COVID-19, Facebook đã làm cho người dùng khó tìm kiếm thông tin sai lệch về vắc-xin COVID-19 hơn bằng cách "hạ cấp" (downranking) mức độ thông tin và nhờ vậy, những thông tin đó sẽ ít hiển thị hơn trên trang dữ liệu tin của người dùng (newsfeeds).

Năm ngoái, Facebook đã cấm mọi hình thức quảng cáo về vắc-xin trong nỗ lực ngăn chặn sự lan truyền nội dung sai lệch. Không chỉ riêng Facebook, Twitter cũng đang trở nên quyết liệt hơn trong việc thông báo cho người dùng khi nội dung có thông tin tương tự về vắc-xin COVID-19.

Các mạng xã hội tích cực ngăn chặn thông tin sai lệch về vắc-xin COVID-19 - Ảnh 2.

YouTube cũng tham gia tích cực vào việc cấm video đưa thông tin sai lệch về vắc-xin COVID-19.

Không đứng ngoài cuộc chiến đó, YouTube cũng tham gia tích cực vào việc cấm video đưa thông tin sai lệch về vắc-xin COVID-19.

Theo đó, YouTube cam kết sẽ gỡ bỏ các video có nội dung gây hiểu lầm về việc tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 hoặc những nội dung thông tin mâu thuẫn với quan điểm của các cơ quan y tế như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Đây là một phần nỗ lực mới của nền tảng này nhằm đối phó với các thông tin sai lệch về COVID-19.

Tuy nhiên, những hạn chế trên sẽ không áp dụng cho các nhận xét hoặc bài đăng không được trả phí.

Trước đó, YouTube đã cấm các tuyên bố "không có căn cứ về mặt y tế" liên quan đến COVID-19 đăng trên YouTube. Nhưng hiện nay, YouTube đã mở rộng chính sách này sang các nội dung liên quan đến vắc-xin.

"Vắc-xin COVID-19 có thể sắp ra mắt, do đó, chúng tôi đảm bảo rằng chúng tôi có các chính sách phù hợp để có thể xóa thông tin sai lệch có liên quan", theo thông báo của YouTube.

Từ tháng 3 đến tháng 10, Facebook và Instagram đã xóa 12 triệu mẩu thông tin sai lệch liên quan đến COVID-19. Chỉ riêng trong tháng 4, họ đã đặt nhãn cảnh báo trên khoảng 50 triệu nội dung, và hạn chế được 95% người xem nhấp đọc nội dung sai lệch. Từ tháng 3 đến tháng 10, Facebook đã dán nhãn cảnh báo trên tổng cộng 167 triệu mẩu nội dung.

Còn đối với YouTube, nền tảng này cũng cho biết đã loại bỏ nhiều nội dung không đúng về dịch COVID-19, trong đó có hơn 200.000 video gây hiểu lầm hoặc chứa thông tin nguy hiểm về đại dịch này.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
Các mạng xã hội tích cực ngăn chặn thông tin sai lệch về vắc-xin COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO