An toàn thông tin

Các mối đe dọa ngoại tuyến tại Việt Nam giảm 6%

Hạnh Tâm 08:20 07/02/2024

Số lượng người dùng tại Việt Nam bị các mối đe dọa cục bộ nhắm đến đã giảm đáng kể từ năm 2020 đến năm 2023.

Các mối đe dọa giảm đáng kể

Theo Kaspersky Security Network (KSN), Kaspersky đã ngăn chặn 114.802.178 mã độc gây nguy hiểm thông qua ổ USB di động, CD, DVD và các phương pháp ngoại tuyến khác ở quốc gia này vào năm ngoái. Đây là mức giảm 6% so với 121.542.272 mã độc vào năm 2022.

Trong 4 năm qua, số lượng người dùng Việt Nam bị ảnh hưởng bởi các mối đe dọa ngoại tuyến đã giảm đến 57%.

a4.png

Các mối đe ngoại tuyến gồm các đối tượng xâm nhập vào máy tính bằng cách lây nhiễm các tệp, phương tiện di động hay bắt đầu xâm nhập vào hệ thống máy tính ở dạng kín, như các chương trình bên trong các trình cài đặt phức tạp, các tệp được mã hóa… Những số liệu thống kê này cũng bao gồm các đối tượng được phát hiện trên máy tính của người dùng sau khi họ đã quét hệ thống lần đầu bằng các giải pháp của Kaspersky.

Ông Yeo Siang Tiong, Tổng giám đốc khu vực Đông Nam Á của Kaspersky đánh giá: “Việc giảm số lượng các mối đe dọa ngoại tuyến là do nhiều yếu tố khác nhau tạo thành. Bên cạnh những nỗ lực nhất quán của chính phủ nhằm nâng cao nhận thức và cải thiện các biện pháp an ninh mạng trong nước, người dùng Việt Nam hiện đang thực hiện nhiều bước chủ động hơn để tự bảo vệ mình. Mặc dù mức giảm này có vẻ ổn trên lý thuyết nhưng chúng ta vẫn nên thận trọng và nhất quán trong các bước để bảo vệ tài sản của mình trước những mối đe dọa mạng này”.

a2.png

Kaspersky cũng tiết lộ đã bảo vệ 53,3% người dùng Việt Nam khỏi các mối đe dọa ngoại tuyến này trong năm 2023. Tính riêng trong khu vực, với tổng số 1.661.495 cuộc tấn công được Kaspersky phát hiện và ngăn chặn, Singapore là quốc gia ít bị ảnh hưởng bởi các phương thức ngoại tuyến nhất ở Đông Nam Á.

a3.png

Theo ông Siang Tiong: “Năm 2020, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia đã phát động chiến dịch “phát hiện và loại bỏ phần mềm độc hại Quốc gia” nhằm mục đích loại bỏ mã và các phần mềm độc hại khỏi các thiết bị cuối của các doanh nghiệp tư nhân, hệ thống mạng và thiết bị gia đình có địa chỉ IP hầu hết đều được phát hiện trong các botnet phổ biến bằng cách cung cấp quyền sử dụng miễn phí phần mềm chống virus. Kaspersky với tư cách là một trong những đối tác của chiến dịch, đã hỗ trợ xác định và đánh giá các botnet phổ biến có địa chỉ IP tiếng Việt. Cho đến ngày hôm nay, rõ ràng là sự hợp tác công và tư có tác động tích cực lâu dài đến tình hình an ninh mạng tổng thể của một quốc gia”.

Trong khi số lượng mối đe dọa giảm xuống, người dùng cần nâng cao cảnh giác trước các mối đe dọa ngoại tuyến như: luôn cập nhật thiết bị, phần mềm và ứng dụng của bạn bằng các bản cập nhật bảo mật mới nhất; Sử dụng mật khẩu mạnh, độc đáo và duy nhất cho mỗi tài khoản trực tuyến của bạn. Hãy cân nhắc sử dụng trình quản lý mật khẩu để tạo và lưu trữ mật khẩu của bạn một cách an toàn.

Người dùng hãy thận trọng với các email, tin nhắn hay các cuộc gọi điện thoại đáng ngờ yêu cầu thông tin cá nhân hoặc tài chính của bạn; Xác minh tính xác thực trước khi chia sẻ bất kỳ thông tin nhạy cảm nào; Kích hoạt xác thực hai yếu tố cho tài khoản trực tuyến của bạn bất cứ khi nào có thể. Điều này cung cấp một lớp bảo mật bổ sung bằng cách yêu cầu một hình thức xác thực phụ ngoài mật khẩu của bạn.

Cùng với đó là sử dụng giải pháp bảo mật đáng tin cậy để giữ an toàn cho dữ liệu của bạn. Không chỉ ngăn chặn các cuộc tấn công vào thiết bị của bạn mà còn tạo kết nối an toàn để bảo vệ dữ liệu của bạn.

Đối với các tổ chức, nên nhận biết và bảo vệ tốt hơn trước các cuộc tấn công bằng cách thường xuyên kiểm tra và cài đặt các cập nhật mới để khắc phục các lỗ hổng về bảo mật; Cung cấp các khóa đào tạo về an ninh mạng cho nhân viên và triển khai các tiêu chuẩn, chính sách mật khẩu chặt chẽ trong doanh nghiệp; Tạo bản sao lưu dữ liệu doanh nghiệp quan trọng.../.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Các mối đe dọa ngoại tuyến tại Việt Nam giảm 6%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO