Chuyển động ICT

Các nền tảng Big Tech sẽ bị giám sát chặt chẽ hơn tại châu Âu

TH 16:27 26/04/2023

TikTok, Twitter, Facebook, Google và Amazon sẽ phải đối mặt với sự kiểm soát chặt chẽ hơn từ các cơ quan quản lý châu Âu khi mới đây London và Brussels đưa ra các quy tắc mới nhằm hạn chế sức mạnh của các công ty kỹ thuật số.

picture1-1-(1).png

Ngày 25/4, Liên minh châu Âu (EU) đã công bố danh sách 19 nền tảng và công cụ tìm kiếm trực tuyến lớn nhất sẽ chịu sự giám sát cũng như các quy tắc chặt chẽ hơn theo Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số (DSA). Đây là những nền tảng có ít nhất 45 triệu người dùng ở châu Âu, bao gồm: AliExpress của Alibaba, Amazon Marketplace, Apple AppStore, Booking.com, Facebook, Google Play, Google Maps, Google Shopping, Instagram, LinkedIn, Pinterest, Snapchat, TikTok, Twitter, Wikipedia, YouTube, Zalando, Bing, Google Search. 

EU đang xem xét thêm 4 - 5 doanh nghiệp khác trong danh sách tuân thủ DSA và sẽ thông báo trong vài tuần tới.

Theo đó, các công ty này phải đáp ứng các nghĩa vụ bổ sung để làm sạch nội dung bất hợp pháp và thông tin sai lệch, đồng thời đảm bảo an toàn cho người dùng. Đây là một trong những nỗ lực của châu Âu nhằm mục đích kiềm chế sức mạnh của các công ty truyền thông xã hội và các nền tảng kỹ thuật số khác.

Thierry Breton, ủy viên phụ trách thị trường nội khối của EU, cho biết trong một cuộc họp báo trực tuyến rằng TikTok sẽ cho phép các quan chức của Ủy ban châu Âu thực hiện “bài kiểm tra” đối với các hệ thống của mình để đảm bảo chúng tuân thủ Đạo luật DSA. Trước đó, Twitter cũng xác nhận sẽ tham gia một buổi kiểm tra tại trụ sở của công ty này ở San Francisco, Mỹ.

Các nền tảng này hiện sẽ có 4 tháng để tuân thủ các quy tắc dưới sự bảo trợ của DSA. Sau đó, bắt đầu từ ngày 25/8, các nền tảng sẽ phải cung cấp cho người dùng châu Âu nhiều quyền kiểm soát hơn bằng cách giúp người dùng dễ dàng báo cáo nội dung bất hợp pháp như ngôn từ kích động thù địch và cung cấp thêm thông tin về lý do hệ thống của họ đề xuất một số nội dung nhất định hoặc các chi tiết khác.

Breton cho biết, có những rào cản đối với nội dung do trí tuệ nhân tạo tạo ra như video giả mạo và hình ảnh tổng hợp, những nội dung này sẽ phải được dán nhãn rõ ràng khi chúng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Breton cho biết các nền tảng sẽ phải “thiết kế lại hoàn toàn” hệ thống của họ để đảm bảo mức độ riêng tư và an toàn cao cho trẻ em, bao gồm cả việc xác minh độ tuổi của người dùng. Các công ty công nghệ lớn cũng sẽ phải cải tiến hệ thống của họ để “ngăn chặn sự khuếch đại thuật toán của thông tin sai lệch”, đồng thời cho biết đặc biệt lo ngại về hệ thống kiểm duyệt nội dung của Facebook. 

Ông khẳng định, là một nền tảng nội dung khổng lồ, Meta cần điều tra hệ thống một cách cẩn thận và khắc phục nếu cần nhanh nhất có thể.

Tất cả quảng cáo trên các nền tảng này cũng sẽ phải có nhãn ghi rõ người đã trả tiền cho chúng và các hợp đồng có điều khoản và điều kiện sẽ phải có phần tóm tắt bằng “ngôn ngữ đơn giản” và bằng các ngôn ngữ khác nhau của các quốc gia mà họ đang hoạt động.

Nếu không thực hiện nghiêm các biện pháp này, các nền tảng trên có thể phải bị phạt lên tới 6% doanh thu toàn cầu hàng năm của công ty và thậm chí là có thể bị áp lệnh cấm hoạt động tạm thời tại châu Âu.

Ngày 25/4, Chính phủ Anh cũng đã thông báo sẽ đưa ra luật mới nhằm kiểm soát quyền lực mà những công ty công nghệ lớn như Google, Facebook hay Amazon có thể sử dụng, gây tổn hại đến môi trường cạnh tranh công bằng trên thị trường kỹ thuật số. Luật mới cũng sẽ tăng cường bảo vệ người tiêu dùng bằng cách tạo điều kiện dễ dàng hơn để dừng các gói đăng ký trực tuyến và loại bỏ các đánh giá giả mạo. 

Sau khi được Quốc hội thông qua, luật mới sẽ trao cho Đơn vị chuyên trách thị trường kỹ thuật số (DMU) các thẩm quyền mới đối với các công ty công nghệ có doanh thu toàn cầu hơn 25 tỷ bảng Anh (31,2 tỷ USD) hoặc có doanh thu tại Anh trên 1 tỷ bảng (1,3 tỷ USD)./.

Theo apnews
Copy Link
Bài liên quan
  • Kết nối doanh nghiệp Việt Nam với Big Tech thế giới
    Nhằm hưởng ứng chiến dịch hỗ trợ doanh nghiệp (DN) công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới do Bộ Thông tin và Truyền thông phát động ngày 23/02/2023, Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) đã tổ chức thành công chương trình “Kết nối DN Việt Nam với Big Tech thế giới” tại Singapore (từ ngày 12 – 15/04/2023).
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các nền tảng Big Tech sẽ bị giám sát chặt chẽ hơn tại châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO