Truyền thông

Các nền tảng mạng xã hội ra mắt gói tính phí: Liệu có phải xu hướng mới?

Ánh Dương 22/02/2023 05:58

Tiếp bước nền tảng mạng xã hội Twitter, Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook và Instagram cũng đã thông báo kế hoạch cung cấp dịch vụ xác minh trả phí “Meta Verified”.

Cụ thể, ngày 19/2, Giám đốc điều hành (CEO) của Meta Mark Zuckerberg thông báo công ty này đang thử nghiệm dịch vụ đăng ký hằng tháng có tên là Meta Verified, cho phép người dùng xác thực tài khoản trên hai nền tảng mạng xã hội Instagram và Facebook thông qua việc sử dụng giấy tờ định danh như căn cước công dân, bằng lái xe hay hộ chiếu để có một Tích xanh (blue badge).

1(1).jpg
Khi đăng ký dịch vụ Meta Verified, người dùng sẽ nhận được một dấu tích hình tròn màu xanh da trời ngay bên cạnh tên tài khoản của mình.

Theo đó, khi đăng ký dịch vụ Meta Verified, người dùng sẽ nhận được một dấu tích hình tròn màu xanh da trời ngay bên cạnh tên tài khoản Facebook của mình. Đây là cách người dùng mạng xã hội được bảo vệ tốt hơn khỏi việc bị mạo danh bởi các tài khoản giả mạo, được kết nối trực tiếp đến bộ phận hỗ trợ khách hàng, đồng thời tăng khả năng hiển thị và phạm vi tiếp cận.

Phí sử dụng cho dịch vụ Meta Verified là 11,99 USD/tháng khi đăng ký trên website. Nếu đăng ký thông qua các hệ điều hành iOS hoặc Android, người dùng phải trả mức phí là 14,99 USD/tháng. Việc mua trên các hệ điều hành có giá cao hơn do các nhà phát triển phải trả phụ phí khi mua hàng trong ứng dụng.

Theo kế hoạch, Meta Verified sẽ được triển khai đầu tiên tại hai nước là Australia và New Zealand trong tuần này và sau đó sẽ được mở rộng ra các quốc gia khác trong thời gian tới.

Trước đó, tỷ phú Mark Zuckerberg từng thông tin Meta sắp tung ra một số sản phẩm mới nhằm trao quyền cho những nhà sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội của công ty, giúp họ trở nên “năng suất hơn và sáng tạo hơn”.

Việc Meta tiến hành cung cấp gói dịch vụ thu phí được cho là “học theo” Snapchat, Telegram và Twitter.

Trước đó, vào tháng 11/2022, mạng xã hội Twitter đã cho ra mắt gói đăng ký Twitter Blue giúp người dùng có chứng nhận tích xanh và nhiều đặc quyền cao cấp khác. Mức giá cho dịch vụ này được CEO Elon Musk công bố là 8-11 USD/tháng, thấp hơn một chút so với Facebook.

3969-5297.jpg
Tháng 11/2022, mạng xã hội Twitter đã cho ra mắt gói đăng ký Twitter Blue giúp người dùng có chứng nhận tích xanh và nhiều đặc quyền cao cấp khác.

Mặc dù động thái này nhận phải nhiều chỉ trích từ người dùng, Twitter Blue vẫn được xem là món hời đối với Twitter khi đem lại doanh thu lớn cho nền tảng này.

Trong khí đó, hai ứng dụng Snapchat và Telegram cũng đã ra mắt dịch vụ đăng ký trả phí vào năm ngoái.

Trên thực tế, trước xu hướng doanh thu sụt giảm, các ứng dụng truyền thông mạng xã hội đang tìm các cách để tăng và đa dạng nguồn doanh thu từ người dùng.

Mới đây, Twitter cũng đưa ra thông báo rằng họ sẽ cung cấp phương thức bảo mật hai yếu tố (2FA) sử dụng SMS cho người dùng Twitter Blue, nhưng chỉ dành cho những người dùng đã đăng ký dịch vụ Twitter Blue có sẵn từ ngày 20/3/2023 trở đi.

Trong trường hợp nếu không đăng ký gói Twitter Blue, người dùng phải sử dụng hai phương thức bảo mật khác là qua ứng dụng xác thực, hoặc dùng khóa bảo mật. Họ cũng bị buộc phải bỏ phương thức xác thực SMS trong 30 ngày tới nếu muốn giữ tài khoản.

"Sau ngày 20/3, chúng tôi sẽ không cho phép người không đăng ký Twitter Blue sử dụng tin nhắn văn bản làm phương thức 2FA. Các tài khoản vẫn bật tin nhắn văn bản 2FA sẽ bị vô hiệu hóa", Twitter thông báo.

Giải thích cho việc này, Twitter cho biết họ thay đổi chính sách là do xác thực hai yếu tố dựa trên số điện thoại đang bị lạm dụng bởi “những kẻ xấu”. Thông thường, các dịch vụ Twitter phải trả tiền cho nhà mạng để gửi SMS đến người dùng. Tuy nhiên, Elon Musk cho biết có hiện tượng các nhà mạng tạo yêu cầu ảo để tăng lượng tin nhắn không cần thiết, khiến hãng thiệt hại 60 triệu USD mỗi năm.

Chính sách này của Twitter cũng gây ngạc nhiên cho nhiều người, khi đánh dấu lần đầu tiên một nền tảng lớn yêu cầu người dùng trả phí để sử dụng phương thức bảo mật hai lớp bằng SMS.

Hiện tại, gói dịch vụ Twitter Blue sẽ chỉ cho phép đăng ký đối với người dùng tại Mỹ, Canada, Úc, New Zealand và Vương quốc Anh. Elon Musk cho biết dịch vụ này sẽ sớm được cung cấp cho người dùng toàn cầu.

0x0.jpg

Xác minh trả phí có phải xu hướng mới của các nền tảng mạng xã hội?

Trong một thời gian dài, Internet dựa trên nguyên tắc mọi thứ đều miễn phí. Khi Internet phát triển và các công ty nhận ra rằng giá trị mà họ tạo ra không thể được truy cập miễn phí mãi như vậy, từ đó các mô hình dựa trên đăng ký trả phí đã được phát triển theo cấp số nhân.

Theo một báo cáo của Bloomberg, “đăng ký trả phí cung cấp một giải pháp hấp dẫn thay thế cho nguồn thu quảng cáo, nhưng các nền tảng mạng xã hội theo truyền thống vẫn miễn phí như một cách để khuyến khích sự phát triển và gia tăng tương tác của người dùng, sau đó thu phí từ các bài đăng tiếp thị có trả tiền”.

Ngay cả trước khi Meta và Twitter thực hiện động thái gần đây, các ứng dụng truyền thông xã hội khác như Snapchat và ứng dụng nhắn tin Telegram cũng đã tung ra các dịch vụ đăng ký trả phí.

Trước đó, thậm chí cả YouTube cũng đã bắt đầu cung cấp phiên bản trả phí để loại bỏ quảng cáo, cho phép xem ngoại tuyến và cho phép phát ứng dụng nền. Ngoài ra, các nền tảng như Patreon, OnlyFans và Twitch cũng đã có các mô hình đăng ký trả phí để giữ chân người dùng và người sáng tạo nội dung.

Mặc dù dịch vụ đăng ký của một số nền tảng tập trung vào quyền truy cập độc quyền cho người sáng tạo, một số tập trung vào việc loại bỏ quảng cáo, trong khi những nền tảng khác đang thử nghiệm kết hợp cả hai.

Hầu hết các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là Twitter và Meta, vẫn đang ở giai đoạn đầu của dịch vụ trả phí. Cho đến nay, các nền tảng dựa trên đăng ký như Patreon và Substack đã chứng minh được sự thành công trong lĩnh vực này bằng cách tạo ra trải nghiệm cá nhân hơn giữa khán giả và người tạo nội dung.

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi các gói đăng ký tính phí có thể sẽ là xu hướng mới của các nền tảng mạng xã hội trong thời gian tới. Tuy nhiên, đi kèm với đó là việc các nền tảng cần nâng cao hơn nữa chất lượng về nội dung, cũng như trải nghiệm của người dùng và đảm bảo tính bảo mật về quyền riêng tư./.

Theo Tech Wire Asia, Reuters
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các nền tảng mạng xã hội ra mắt gói tính phí: Liệu có phải xu hướng mới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO