Các nền tảng số metaverse "hứa hẹn" thúc đẩy nền kinh tế số Châu Á

ĐM| 24/11/2022 17:34
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo báo cáo mới đưa ra từ Deloitte, các nền tảng số metaverse đang được lựa chọn, sử dụng và có thể tác động tới GDP của các nền kinh tế tại châu Á lên mức 1,4 nghìn tỷ USD vào năm 2035.

Metaverse tạo lợi ích cho nhiều ngành công nghiệp và các hoạt động kinh tế

Đặc biệt hơn, những nền tảng metaverse đang được hàng triệu người trong khu vực Châu Á sử dụng cho các mục đích: Chơi game, giao lưu, tạo ra bản sao số (digital twin), tham gia các buổi hòa nhạc, và mua sắm.

"Ứng dụng Zepeto của Hàn Quốc có hơn 300 triệu người dùng trên toàn cầu. Tuy nhiên, sẽ cần nhiều năm nữa để tạo ra một nền tảng metaverse cập nhật những thế giới trực quan, phong phú theo thời gian thực cho hàng triệu người dùng có thể truy cập cùng lúc", báo cáo Deloitte nêu rõ.

Các nền tảng số Metaverse

Các nước sử dụng metaverse theo cách riêng biệt phù hợp với thực tế của mình để trở thành một lợi thế, thế mạnh để phát triển.

Hơn nữa, các nền tảng số metaverse hứa hẹn sẽ tạo mức tăng trưởng GDP khu vực châu Á từ 1,3% - 2,4% tổng GDP. Ước tính này có thể hiện thực hóa trong dài hạn nếu có những khoản đầu tư bền vững vào công nghệ trong vòng 5 - 10 năm tới. Và mức độ, tốc độ hiện thực hóa được ước tính sẽ phụ thuộc vào những chiến lược riêng biệt mà các nền kinh tế thực hiện nhằm tối ưu các lợi ích của việc sử dụng các nền tảng số metaverse.

Cũng theo phân tích của Deloitte, những lợi ích tiềm năng của metaverse đang tạo ra tại 12 nền kinh tế thuộc Châu Á (Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Trung Quốc, Pakistan, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam), đồng thời, các quốc gia này đang lựa chọn, tận dụng các thế mạnh từ metaverse theo cách riêng biệt phù hợp với thực tế của mình để trở thành một lợi thế, thế mạnh để phát triển.

Chưa dừng lại ở những lợi thế đó, Deloitte còn cho biết, các nền tảng số Metaverse trong tương lai sẽ dễ hình dung hơn khi chúng sẽ tạo ra những cơ hội công việc, kinh doanh và thị trường mới, đồng thời, cải thiện cách thức chúng ta làm việc, tiêu dùng và hợp tác. Nếu những cơ hội này được phát triển ở mức toàn diện, metaverse sẽ tạo ra những thay đổi đột phá cho hơn 4 tỷ người đang sinh sống, làm việc và vui chơi tại khu vực.

"Xu hướng phát triển các nền tảng số metaverse sẽ đi từ những cấp độ, công đoạn: Từ phần mềm đến phần cứng, từ các cơ quan quản lý đến doanh nhân, từ văn hóa đến những nhân tài số, các nền kinh tế tại châu Á đang phát triển theo nhiều hướng trong mọi vấn đề liên quan đến các nền tảng số metaverse", báo cáo Deloitte phân tích.

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của các nền tảng số metaverse, ông Duleesha KULASOORIYA, Giám đốc Deloitte Đông Nam Á cho biết, Metaverse phát triển như là một tất yếu. Việc phát triển hệ thống công nghệ, nguồn nhân lực và khuôn khổ pháp lý nhằm hiện thực hóa tiềm năng nghìn tỷ USD của metaverse sẽ tạo ra lợi ích của nhiều ngành công nghiệp và các hoạt động kinh tế.

"Tương lai thành công của metaverse sẽ cần có những hành động không chỉ từ các chính phủ, mà tất cả các tác nhân trong hệ sinh thái. Mặc dù, metaverse vẫn đang ở trong những hình thái ban đầu, nhưng bây giờ chính là thời điểm tốt để doanh nghiệp, các bên liên quan thử nghiệm, tìm ra lợi thế của họ trong metaverse, và xác định những cơ hội để tối ưu hóa những lợi thế này", ông Duleesha Kulasooriya nhấn mạnh.

Metaverse: công cụ thúc đẩy đạt các mục tiêu nền kinh tế số

Không chỉ nêu ra những tích cực mà các nền tảng số metaverse tạo ra ở khu vực kinh tế Châu Á, báo cáo của Deloitte cũng nhấn mạnh đến các khả năng, tiềm năng, lợi ích mà metaverse có thể sẽ mang lại cho nền kinh tế Việt Nam trong tương lai khoảng 9 - 17 tỷ USD/năm (tương đương với 1,3 - 2,4% tổng GDP).

Người Việt Nam có tinh thần doanh nhân, sáng tạo và còn trẻ (chiếm 37% dân số dưới độ tuổi 25) và những đặc điểm này giúp Việt Nam có lợi thế vượt trội trong việc định hình tương lai của web. Việt Nam là một trong những quốc gia tích cực nhất trong không gian Web3. Sky Mavis, một kỳ lân công nghệ đã phổ cập khái niệm "GameFi" (hoặc chơi để kiếm tiền - play-to-earn) với trò chơi Axie Infinity chạy trên nền tảng blockchain. Việt Nam cũng đứng đầu về mức độ chấp nhận tiền mã hóa năm 2021 (Chainalysis Global Crypto Adoption Index) - đây là dấu hiệu cho thấy đồng tiền mã hóa có thể sẽ được chấp nhận rộng rãi.

"Chính phủ Việt Nam cũng đang tích cực xây dựng hành lang pháp lý cho thời kỳ kỹ thuật số, bao gồm một loạt những đánh giá quy định về luật liên quan đến kỹ thuật số trong vòng 1-2 năm tới. Bên cạnh những quy định liên quan đến kỹ thuật số, môi trường hỗ trợ startup cũng là một yếu tố quan trọng. Một ngôi làng metaverse được thành lập để hỗ trợ hệ sinh thái cho các công nghệ metaverse bao gồm các nhà nghiên cứu, startup, nhà đầu tư và các cá nhân khác", báo cáo Deloitte nhấn mạnh.

Một điểm quan trọng nữa mà báo cáo của Deloitte đưa ra nữa chính là các nền tảng số metaverse còn tác động tích cực đối với lĩnh vực giáo dục, vì Việt Nam có thị trường đào tạo trực tuyến (e-learning) tăng trưởng nhanh. Hơn nữa, nhu cầu lao động có tay nghề trong lĩnh vực sản xuất và công nghệ của Việt Nam ngày càng tăng, và Chính phủ Việt Nam đã đặt mục tiêu đưa giáo dục trực tiếp vào 90% trường đại học và 80% các trường trung học và các cơ sở đào tạo nghề vào năm 2030… 

"Chính vì điều này, ứng dụng metaverse vào giáo dục có thể giúp cải thiện hiệu quả của những chương trình đào tạo như thế này", báo cáo Deloitte nhấn mạnh.

Đánh giá về các giá trị, lợi ích các nền tảng số metaverse tạo ra ở Việt Nam hiện nay, ông Đỗ Danh Thanh, Phó Tổng giám đốc, dịch vụ tư vấn chuyển đổi số và an ninh mạng, Deloitte Việt Nam cho rằng, không chỉ các startup, mà đông đảo người dân đang ở tâm thế đón nhận những công nghệ web mới, và việc ứng dụng sẽ hỗ trợ Việt Nam vững bước trên lộ trình đạt được chiến lược "Make in Viet Nam" và các mục tiêu nền kinh tế số./.

Bài liên quan
  • AI tạo sinh biên - sự bùng nổ của đổi mới trong các ngành công nghiệp
    Hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) giúp mọi thứ chúng ta làm trên Internet trở nên dễ dàng hơn, cá nhân hóa hơn, thông minh hơn. Tuy nhiên, để sử dụng nó, cần có các máy chủ lớn và khả năng tính toán cao, do đó, nó bị giới hạn trên đám mây. Nhưng những động lực tương tự - độ trễ, quyền riêng tư, hiệu quả chi phí - đã thúc đẩy các công ty như Hailo (Nhà sản xuất chip AI của Israel) phát triển các công nghệ cho phép xử lý AI tại biên.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các nền tảng số metaverse "hứa hẹn" thúc đẩy nền kinh tế số Châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO