Chuyển đổi số

Các ngành, lĩnh vực cần cung cấp thêm dịch vụ sử dụng chữ ký số cá nhân

Hoàng Linh 06/07/2023 08:32

Mới đây, Quốc hội đã thông qua Luật Giao dịch điện tử (GDĐT) (sửa đổi), một đạo luật được kỳ vọng góp phần thúc đẩy việc đưa người dân lên môi trường số.

Bên cạnh việc khắc phục những bất cập của Luật GDĐT năm 2005, Luật GDĐT (sửa đổi) còn bổ sung các quy định về quản lý dữ liệu, cơ sở dữ liệu, dữ liệu mở, các quy định đối với cơ quan Nhà nước nhằm thúc đẩy hoạt động GDĐT, hướng đến việc chuyển toàn bộ hoạt động lên môi trường số.

ong-pham-quoc-hoan.jpg
Ông Phạm Quốc Hoàn: Khi Luật GDĐT (sửa đổi) có hiệu lực, văn bản pháp luật của các bộ, ngành khác sẽ căn cứ vào đây để đưa ra các quy định liên quan đến GDĐT

Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 7 của Bộ TT&TT ngày 5/7, trả lời câu hỏi của phóng viên về những lợi ích của Luật GDĐT (sửa đổi), ông Phạm Quốc Hoàn, Phó Giám đốc Trung tâm chứng thực điện tử Quốc gia (NEAC) - Bộ TT&TT cho biết các văn bản pháp luật mới đều nhằm mục đích mang lại sự thuận lợi cho người dân, DN.

Theo ông Phạm Quốc Hoàn, Luật GDĐT (sửa đổi) chỉ quy định bộ khung với các thành tố cơ bản, không quy định về nội dung, hình thức và điều kiện của các giao dịch. Vấn đề liên quan đến nội dung sẽ do các luật chuyên ngành ban hành.

Khi Luật GDĐT (sửa đổi) có hiệu lực, văn bản pháp luật của các bộ, ngành khác sẽ dựa trên đây để đưa ra các quy định liên quan đến GDĐT trên môi trường mạng của chuyên ngành đó. Khi có quy định, chắc chắn người dân và DN sẽ nhận nhiều lợi ích, giúp các giao dịch trên mạng được thực hiện toàn trình.

Khi định danh điện tử xong, nếu hoá đơn, hợp đồng cần chữ ký, chúng ta có thể ký online bằng chữ ký số (CKS), có giá trị pháp lý như chữ ký tay. Khi tất cả các hệ thống toàn trình, điều này sẽ giúp giảm chi phí lưu trữ, đi lại và thời gian cho người dân, DN”, ông Hoàn nói.

Bên cạnh những kế thừa từ Luật GDĐT 2005, Luật GDĐT (sửa đổi) còn có thêm nhiều thành tố, tạo sự thuận lợi giữa việc chuyển đổi giữa văn bản giấy và điện tử, đảm bảo tính toàn vẹn, từ đó tạo điều kiện để việc chuyển đổi đúng quy định, giúp văn bản điện tử có giá trị pháp lý tương đương với văn bản giấy.

Chia sẻ thêm về vấn đề triển khai CKS cá nhân, Phó Giám đốc NEAC cho biết, đây là một yếu tố quan trọng trong các GDĐT. Khi CKS được phổ cập, mọi giao dịch đều có thể được thực hiện trên môi trường điện tử.

Trong năm 2023, Trung tâm chứng thực điện tử Quốc gia đã cùng với các tổ chức chứng thực cung cấp CKS miễn phí cho người dân để thực hiện các giao dịch cá nhân. Hoạt động này hiện đã triển khai được tại 7 tỉnh, thành phố với hơn 500.000 người dân được cung cấp CKS.

dang-ky-chu-ky-so-ca-nhan.jpg
Người dân được hướng dẫn đăng ký CKS trên phố đi bộ Hoàn Kiếm, Hà Nội (Ảnh: HL)

Theo ông Phạm Quốc Hoàn, người dân vẫn đang bị hạn chế về môi trường sử dụng CKS cá nhân. Do vậy, các ngành, các lĩnh vực cần cung cấp nhiều hơn các dịch vụ sử dụng CKS cá nhân để người dân có thể sử dụng.

Tại Hội nghị chuyên đề về kỹ thuật và giao ban quý II với các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực CKS công cộng mới đây, thông tin từ NEAC cho biết 7 tỉnh thành đã triển khai cấp miễn phí chứng thư số cho người dân (TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh Quảng Ninh, Yên Bái, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và TP. Thái Nguyên), 21/63 địa phương đã tích hợp thành công tính năng ký số vào cổng dịch vụ công và tính đến hết quý I năm 2023 đã cấp được hơn 120.000 chứng thư số cá nhân. Đây là một con số còn rất khiêm tốn so với tiềm năng phát triển của xã hội./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Các ngành, lĩnh vực cần cung cấp thêm dịch vụ sử dụng chữ ký số cá nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO