Diễn đàn

Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi): khơi thông điểm nghẽn và tạo thuận lợi cho CĐS

Ánh Dương 30/06/2023 14:57

Luật Giao dịch điện tử (GDĐT) (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua sẽ mở rộng và tăng cường khung pháp lý cho lĩnh vực chuyển đổi số (CĐS), góp phần khơi thông điểm nghẽn và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình CĐS hiệu quả hơn.

Phát biểu tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), bà Tô Thị Thu Hương, Giám đốc Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (NEAC) cho biết, Luật GDĐT (sửa đổi) mới được thông qua gồm 08 chương, 53 điều, chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024. Luật có một số điểm mới so với luật hiện hành, nhằm khắc phục những vướng mắc, bất cập của Luật GDĐT năm 2005 và cũng thể hiện được những nội dung chính sách lớn.

ba-to-thi-thu-huong.jpg
Bà Tô Thị Thu Hương: Luật GD&ĐT (sửa đổi) đã bỏ các đối tượng bị hạn chế, loại trừ trong Luật GDĐT năm 2005 để mở ra việc áp dụng GDĐT cho tất cả các lĩnh vực trong đời sống kinh tế - xã hội.

Giải pháp thể chế CĐS

Về giải pháp thể chế CĐS, Luật đã quy định việc thực hiện giao dịch bằng phương tiện điện tử, không quy định nội dung, điều kiện, hình thức của giao dịch. Luật đã bỏ các đối tượng bị hạn chế, loại trừ trong Luật GDĐT năm 2005 để mở ra việc áp dụng GDĐT cho tất cả các lĩnh vực trong đời sống kinh tế - xã hội.

Một luật nhưng giúp nhiều luật hiện nay có ngay hiệu lực thi hành trên môi trường số. Luật nào trước đây chưa quy định giao dịch được thực hiện bằng phương tiện điện tử thì được áp dụng theo quy định của Luật GDĐT. GDĐT có giá trị tương đương và có thể sử dụng thay thế giao dịch truyền thống.

Đặc biệt, các cơ quan, tổ chức không thể viện dẫn việc chưa có quy định để từ chối giá trị pháp lý của GDĐT.

Giá trị pháp lý cho các thành tố cơ bản của GDĐT

Trong quá trình xây dựng Luật GDĐT (sửa đổi) có một cụm từ rất độc đáo và đặc biệt đã được Bộ TT&TT đưa ra đó là “những thành tố cơ bản”. Luật quy định về giá trị pháp lý của những thành tố cơ bản phục vụ GDĐT.

Theo bà Hương, “những thành tố cơ bản” là cụm từ được Bộ TT&TT sử dụng xuyên suốt trong quá trình xây dựng Luật để thuyết phục Chính phủ, Quốc hội cũng như các bộ, ngành liên quan, trong bối cảnh Luật GDĐT khi ban hành quy định sẽ ảnh hưởng và bao trùm lên tất cả các lĩnh vực của các bộ, ngành khác.

Chính vì vậy với cụm từ “thành tố cơ bản”, Luật chỉ quy định về những “thành tố cơ bản”, đảm bảo giá trị những “thành tố cơ bản” phục vụ cho GDĐT.

untitled.jpg
Luật GDĐT (sửa đổi) quy định về giá trị pháp lý của những thành tố cơ bản phục vụ GDĐT.

Chúng ta có thể hình dung đơn giản như sau, những gì trong môi trường thực khi đưa lên môi trường điện tử nó sẽ là phiên bản điện tử. Chẳng hạn như, chữ viết, hình ảnh, âm thanh khi đưa lên môi trường điện tử sẽ là các thông điệp dữ liệu; chữ ký tay, con dấu khi GDĐT sẽ là chữ ký số (CKS), chữ ký điện tử chuyên dùng đảm bảo an toàn; hợp đồng giấy thì sẽ là hợp đồng điện tử (HĐĐT); thẻ khách hàng sẽ là tài khoản giao dịch điện tử…

Chính sách thúc đẩy CĐS

Lần đầu tiên cụm từ “toàn trình” cũng được đưa vào Luật để thể hiện mức độ GDĐT từ đầu tới cuối.

GDĐT toàn trình giúp tối ưu hóa, rút ngắn thời gian xử lý, thuận tiện hơn, đồng thời cũng là cơ sở pháp lý quan trọng để khắc phục tình trạng GDĐT phức tạp, lâu hơn, đắt đỏ hơn và hiện nay vẫn tồn tại song song cả 2 hình thức (giấy và điện tử), làm chậm tiến trình CĐS.

Ngoài ra, trong Luật cũng quy định việc chuyển đổi giữa văn bản giấy và điện tử thông suốt, không rào cản; cũng như các quy định an toàn cho việc chuyển đổi này.

Đặc biệt, dịch vụ tin cậy lần đầu tiên đưa vào Luật để tạo niềm tin thúc đẩy GDĐT. Theo bà Hương, trước đây, trong dịch vụ tin cậy chỉ có dịch vụ chứng thực CKS, hiện nay chúng ta đã có dịch vụ chứng thực CKS công cộng, dịch vụ cấp dấu thời gian, dịch vụ chứng thực thông điệp dữ liệu là những dịch vụ tin cậy cơ bản để giúp cho người dân, doanh nghiệp, xã hội thực hiện trên môi trường điện tử.

Chứng thư điện tử lần đầu tiên được đưa vào Luật, đại diện cho tất cả các loại giấy phép, văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận để giải quyết các điểm vướng mắc lớn nhất trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính bằng điện tử.

Cơ sở pháp lý thực hiện HĐĐT

Ngoài ra, Luật GDĐT (sửa đổi) cũng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc quy định các giao kết HĐĐT.

Trước đây, khi triển khai HĐĐT trong các lĩnh vực như lao động, giao thông và các lĩnh vực khác, gặp phải nhiều khó khăn và vướng mắc do thiếu quy định để các đơn vị thẩm quyền, bộ, ban ngành có thể quy định việc giao kết HĐĐT.

Luật GDĐT (sửa đổi) sẽ giúp tháo gỡ những khó khăn này bằng việc đưa ra cơ sở pháp lý để các Bộ trưởng các Bộ có thể ban hành theo thẩm quyền các quy định về HĐĐT trong ngành, lĩnh vực của mình.

Ví dụ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có thể ban hành Thông tư về hợp đồng lao động điện tử; hay Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có thể ban hành Thông tư về hợp đồng du lịch điện tử…

Luật cơ bản thúc đẩy CĐS

Bên cạnh đó, Luật GDĐT (sửa đổi) cũng quy định các vấn đề liên quan đến nền tảng số, hạ tầng số, hệ thống thông tin, chia sẻ dữ liệu và các chi phí để đảm bảo cho việc xây dựng vận hành, chia sẻ dữ liệu cho cơ quan Nhà nước, cũng như mở dữ liệu tạo thành nguồn tài nguyên để phát triển ngành công nghiệp số sau này.

Theo bà Hương, Luật GDĐT sửa đổi có thể coi là đạo luật cơ bản thúc đẩy CĐS. Việc thực thi Luật này sẽ tạo cơ sở thực tiễn để tiếp tục nghiên cứu, đề xuất Luật Chuyển đổi số ở giai đoạn sau.

“Luật GDĐT (sửa đổi) sẽ chính thức có hiệu lực vào 1/7/2024. Hiện nay, Bộ TT&TT đang tích cực phối hợp với các Bộ, ngành để xây dựng các văn bản hướng dẫn, nghị định, thông tư và Bộ TT&TT cũng rất mong các Bộ, ngành sẽ quan tâm và chung tay đóng góp để chúng ta có một đạo luật đi vào cuộc sống thúc đẩy CĐS hiệu quả hơn”, Giám đốc Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia nhấn mạnh./.

Bài liên quan
  • Chứng thực số muốn phát triển cần sự định hướng về thị trường
    Mới đây, tại Hội nghị chuyên đề về kỹ thuật và giao ban quản lý quý II với các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số (CKS) công cộng, do Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (NEAC) tổ chức, nhiều giải pháp phát triển các dịch vụ chứng thực số (CA) đã được nêu ra.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi): khơi thông điểm nghẽn và tạo thuận lợi cho CĐS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO