Chuyển động ICT

Các phương pháp hay để triển khai AI tạo sinh thành công

Tuấn Trần 31/07/2024 06:05

Các phương pháp này có thể giúp các tổ chức nhận ra giá trị của chiến lược AI tạo sinh hiệu quả, thúc đẩy đầu tư chiến lược và văn hóa đổi mới.

Điều gì khiến việc triển khai trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh trở nên đầy thách thức? Là một công nghệ mang tính đột phá, nó được cảm nhận ở cả quy mô và tần suất thay đổi. Quá nhiều nhà cung cấp, ứng dụng và trường hợp sử dụng, và nó thấm nhuần vào mọi thứ, từ chiến lược, quy trình kinh doanh, đến sản phẩm và dịch vụ...

a-step-by-step-guide-on-how-to-adapt-or-implement-generative-ai-for-your-enterprise-1-3.jpeg
Quá nhiều nhà cung cấp AI, ứng dụng và trường hợp sử dụng và nó thấm nhuần vào mọi thứ, từ chiến lược, quy trình kinh doanh, đến sản phẩm và dịch vụ...

Tuy nhiên, một trong những thách thức được coi là bất thường với AI tạo sinh là dù công nghệ này hiện được áp dụng rộng rãi nhưng nó vẫn đang ở đỉnh cao của chu kỳ cường điệu. Đây là lý do tại sao nhiều doanh nghiệp (DN) đang thấy có rất nhiều năng lượng và sự phấn khích xung quanh các trường hợp sử dụng AI, nhưng lại phải vật lộn để hiện thực hóa ROI (tỷ suất hoàn vốn).

Vì vậy, để tối đa hóa ROI của các nỗ lực và các khoản đầu tư vào AI tạo sinh, điều quan trọng là phải chuyển từ thử nghiệm tùy tiện sang chiến lược có mục đích hơn, và phương pháp tiếp cận có hệ thống để triển khai.

Sau đây là các biện pháp tốt, được nhiều chuyên gia chia sẻ để tận dụng tối đa lợi ích kinh doanh từ AI tạo sinh.

Thiết lập chiến lược AI toàn diện

Xác định chiến lược AI tạo sinh bằng cách triển khai cách tiếp cận rộng hơn đối với AI, tự động hóa và quản lý dữ liệu. Sau cùng, một chiến lược dữ liệu hiện đại cần giải quyết và trao quyền cho toàn bộ ngăn xếp CNTT bằng cách hỗ trợ các mục tiêu của DN cho tự động hóa thông minh và vô số ứng dụng hỗ trợ giao dịch, phân tích và ra quyết định.

Chỉ cần nhìn vào EDB Postgres AI mới được EDB (công ty chuyên cung cấp nền tảng dữ liệu và AI) cho ra mắt gần đây, một nền tảng thông minh phục vụ việc giao dịch, phân tích và AI. Việc triển khai AI thành công phụ thuộc 80% vào dữ liệu, vì vậy chúng ta có thể mong đợi nhìn thấy nhiều silo-busting (chương trình cố vấn ảo có thể giúp phá vỡ rào cản giữa các nhân viên từ các phòng ban hoặc văn phòng khác nhau) hơn giữa các loại công việc này.

Theo Nicholas D. Evans, Giám đốc Đổi mới Sáng tạo tại WGI - công ty thiết kế và dịch vụ chuyên nghiệp: "Chiến lược là nên nêu ra các chủ đề chiến lược xoay quanh AI tạo sinh cho tổ chức và cách nó sẽ hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh khác nhau. Xác định chủ đề chiến lược nào liên quan đến mô hình kinh doanh, quy trình, sản phẩm và dịch vụ của bạn. Chủ đề nào trong số này hỗ trợ chương trình nghị sự tăng trưởng, hiệu quả nội bộ và tiết kiệm chi phí? Xác định cách bạn sẽ tạo sự khác biệt, đối với sản phẩm và dịch vụ, đề xuất giá trị độc đáo và mục tiêu chiến lược của bạn về mặt kết quả mà bạn dự định thúc đẩy cho DN".

Xác định và ưu tiên các trường hợp sử dụng

Có thể có hàng chục trường hợp sử dụng AI tạo sinh trong toàn bộ tổ chức, và trong khi nhiều trường hợp nó sẽ được xác định một cách tự nhiên từ người dùng cuối, điều quan trọng là phải biên soạn một danh sách chính.

Vẫn theo Nicholas D. Evans: "Để nắm bắt các trường hợp sử dụng, hãy thiết lập một khu vực cộng tác AI trên mạng nội bộ của công ty, và mời mọi người chia sẻ những gì họ đang làm và những phát hiện của họ. Điều này giúp kiểm kê hoạt động trên toàn bộ tổ chức và khuyến khích việc chia sẻ kiến ​​thức và phối hợp. Bạn có thể sẽ ngạc nhiên về số lượng trường hợp sử dụng đang được đánh giá tích cực".

Bằng cách lấy danh sách chính các hoạt động đang tiến hành và sau đó lập thành sơ đồ hành trình khách hàng hoặc thậm chí là sơ đồ quy trình của DN, chúng ta có thể tìm thấy những khoảng trống và sự chồng chéo trong phạm vi thực hiện, xác định thêm các lĩnh vực có cơ hội phát triển, và bắt đầu ưu tiên.

Ngay cả khi đã triển khai nhiều trường hợp sử dụng, hội thảo đổi mới có thể là cách tuyệt vời để người dùng cuối cùng động não và lựa chọn ưu tiên các trường hợp sử dụng khác nhau. Nếu muốn có cả những thành công nhanh chóng (tác động kinh doanh cao và dễ triển khai), và những điều phải có (tác động kinh doanh cao nhưng phải dễ triển khai hơn do áp lực về thời gian, chi phí hoặc rủi ro và tính phức tạp của dự án), sau đó thêm chúng vào lộ trình triển khai của DN.

Thử nghiệm có mục đích

Khi AI tạo sinh đang ở đỉnh cao của chu kỳ cường điệu, có thể sẽ có rất nhiều sự điều chỉnh diễn ra mà không tập trung nhất quán vào mục tiêu cuối cùng. Tuy nhiên, với một vài sửa đổi nhỏ, các tổ chức có thể triển khai bằng cách khuyến khích nhân viên thử nghiệm, đồng thời trao quyền cho người dùng cuối trở thành người đổi mới và thử nghiệm.

Để thúc đẩy văn hóa đổi mới, những thay đổi nhỏ này nên bao gồm việc cung cấp hướng dẫn, hỗ trợ và khuyến khích. Nicholas D. Evans nói: "Ví dụ, nếu người dùng cuối đang thử một công cụ mới cho AI chuyển giọng nói thành văn bản, hãy khuyến khích họ thử hai hoặc ba công cụ khác nhau và so sánh kết quả. Để giúp họ tìm ra lựa chọn tốt nhất cho tổ chức, bạn có thể chia sẻ thông tin chi tiết về tiêu chuẩn của công ty, cân nhắc về ngân sách và các nhà cung cấp uy tín để tìm hiểu, ngoài các nhà cung cấp hiện tại".

Chia sẻ các rào cản

Khi thúc đẩy văn hóa đổi mới bằng cách khuyến khích thử nghiệm và thí điểm, DN có thể giúp người dùng cuối vượt qua những thách thức của AI bằng cách chia sẻ các biện pháp bảo vệ của mình.

Một rào cản đơn giản ở cấp độ tổ chức là tự xây dựng chính sách sử dụng của công ty, cũng như ký kết các thỏa thuận khác nhau trong ngành khi thích hợp. Đối với AI và các lĩnh vực khác, chính sách sử dụng của công ty có thể giúp giáo dục người dùng về các lĩnh vực rủi ro tiềm ẩn và do đó quản lý được rủi ro, đồng thời vẫn khuyến khích đổi mới.

Trong khi mỗi ngành sẽ có những ưu tiên riêng về các lĩnh vực rủi ro khi dùng AI, "Trong ngành kiến ​​trúc, kỹ thuật và xây dựng, chúng tôi thấy rằng quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu là mối quan tâm chính. Do đó, việc giáo dục người dùng về ưu và nhược điểm của GPT công khai so với GPT riêng tư và khi nào nên sử dụng một trong hai hoặc cả hai là rất hữu ích. Điều này cũng có thể ảnh hưởng đến một số lựa chọn nhà cung cấp của bạn. Ví dụ, AI tích hợp từ một nhà cung cấp lâu năm có thể là lựa chọn sai nếu họ sử dụng dữ liệu từ cộng đồng người dùng của mình để đào tạo mô hình", Nicholas D. Evans nói.

Đưa ROI vào phần đầu của kế hoạch

AI tạo sinh cùng nhiều công nghệ khác thường được nhiều nhân viên bên ngoài bộ phận CNTT đánh giá và sử dụng, điều quan trọng là phải trang bị cho họ những công cụ cần thiết để triển khai thành công cho DN.

Chìa khóa cho điều này là cung cấp một trường hợp kinh doanh hỗ trợ cho việc sử dụng công nghệ và cách tính ROI. Về mặt này, AI tạo sinh không khác cách tính của các công nghệ khác. Vấn đề là xem xét đề xuất giá trị và sự khác biệt cạnh tranh đối với các sản phẩm và dịch vụ hướng đến khách hàng, cũng như hiệu quả về mặt tiết kiệm thời gian và chi phí cho các quy trình nội bộ. Một bảng tính tính ROI đơn giản có thể là một khởi đầu tuyệt vời, và sẽ giúp nhân viên xem xét tình hình trước và sau khi triển khai, cũng như cách AI tạo sinh có thể giúp hợp lý hóa hoạt động.

Nhìn chung, do tốc độ thay đổi nhanh chóng trong môi trường AI, điều quan trọng là phải có chiến lược AI tạo sinh thích ứng, sẵn sàng cập nhật thường xuyên khi cần và theo đuổi việc học tập và cải tiến liên tục trong quá trình triển khai. Thực hiện các bước nhỏ để đạt được chiến thắng nhanh chóng và chứng minh ROI ngay từ đầu, nhưng cũng tập trung vào những điều bắt buộc phải có, và các sáng kiến ​​mang tính chiến lược hơn sẽ giúp tạo sự khác biệt cho các tổ chức trong những năm tới.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các phương pháp hay để triển khai AI tạo sinh thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO