Khởi nghiệp

Các startup đã giúp ngành nông nghiệp Đông Nam Á chuyển đổi số mạnh mẽ

Anh Minh 10/01/2024 06:24

Lĩnh vực nông nghiệp Đông Nam Á đang có sự chuyển đổi mạnh mẽ nhờ sự tiến bộ công nghệ và đổi mới. Trong quá trình này, các công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ nông nghiệp đã có nhiều đóng góp quan trọng.

Lĩnh vực nông nghiệp đang trở nên ngày càng năng động hơn tại Đông Nam Á, đánh dấu đây là khu vực trung tâm của tiến bộ công nghệ và đổi mới. Các startup đóng vai trò quan trọng trong công cuộc thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao phát triển.

Những công ty tiên phong này không chỉ định nghĩa lại hoạt động nông nghiệp bằng các công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao hiệu quả và năng suất mà còn thích ứng với những thay đổi do đại dịch COVID-19 gây ra.

Việc áp dụng các giải pháp kỹ thuật số được các startup công nghệ nông nghiệp sử dụng đóng vai trò quan trọng trong việc thu hẹp khoảng cách giữa cung và cầu của người tiêu dùng và nông dân. Khả năng phục hồi và thích ứng rất cần thiết vì ngành nông nghiệp dự kiến sẽ đạt tổng giá trị sản xuất là 226,10 tỷ USD vào năm 2023. Sự tăng trưởng này báo trước một kỷ nguyên mới của nông nghiệp bền vững và hứa hẹn tăng cường an ninh lương thực trong khu vực.

Dưới đây là 8 startup nông nghiệp công nghệ đang góp phần chuyển đổi số ngành nông nghiệp Đông Nam Á.

erwan-hesry-1q75brekpms-unsplash-min-scaled.jpg

Qarbotech

Qarbotech là một công ty có trụ sở tại Malaysia đang cách mạng hóa việc trồng cây ăn lá với sản phẩm QarboGrow, giúp tăng cường tỷ lệ quang hợp lên 30%. Bước đột phá này giúp chu kỳ cây trồng ngắn hơn 25%, trái ngọt hơn 20% và khả năng chịu hạn ấn tượng. Công nghệ của Qarbotech thúc đẩy tăng trưởng cây trồng và tối ưu hóa việc sử dụng phân bón, giảm tác động đến môi trường.

Công nghệ của Qarbotech nêu bật sự cống hiến của họ trong việc trao quyền cho nông dân bằng các giải pháp thân thiện với môi trường. Startup này được PETRONAS FutureTech và Glocalink Singapore hỗ trợ, cam kết về tính bền vững và hiệu quả. Công ty đã huy động được 700.000 USD tiền tài trợ và trợ cấp hạt giống.

Urban Farm Tech

Một công ty khởi nghiệp khác của Malaysia, Urban Farm Tech, chuyên thiết kế và xây dựng Startup vượt trội trong việc tạo ra các cộng đồng tự duy trì thông qua các hoạt động nông nghiệp đô thị tiên tiến.

Các dịch vụ của công ty bao gồm tư vấn về cách bố trí trang trại, lựa chọn cây trồng, tiếp thị và cung cấp các chương trình giáo dục về thực hành bền vững. Đáng chú ý, với cam kết giảm sử dụng nước, loại bỏ thuốc trừ sâu và tối đa hóa năng suất cây trồng, Urban Farm Tech đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao tính an toàn của chuỗi thực phẩm thương mại. Startup được hỗ trợ bởi chương trình vườn ươm AcceliCITY có trụ sở tại Boston (Mỹ).

Tunas Farm

Tunas Farm, một startup công nghệ nông nghiệp của Indonesia, nổi bật với tầm nhìn đô thị hóa nông nghiệp thông qua môi trường tự động hóa và được kiểm soát, đặc biệt là trong canh tác theo chiều dọc. Tập trung vào 3 vấn đề chính: chi phí sản xuất, chất lượng và giá bán, họ hướng đến việc cung cấp các loại rau cao cấp, giá cả phải chăng.

Là một trong những trang trại trong nhà đầu tiên của Indonesia, họ sử dụng IoT và các phương pháp canh tác chính xác để chống lại quá trình đô thị hóa, biến đổi khí hậu và thiên tai. Công ty đã huy động được 1 triệu USD trong vòng tài trợ hạt giống để hỗ trợ cách tiếp cận đổi mới liên quan đến việc biến tài sản nhàn rỗi thành nguồn thực phẩm hiệu quả.

Mertani

Được thành lập vào năm 2016 tại Yogyakarta, Indonesia, Mertani chuyên về công nghệ nông nghiệp chính xác. Cung cấp tích hợp cảm biến IoT, giải pháp dữ liệu đám mây và phần mềm cho dữ liệu nông nghiệp theo thời gian thực, sản phẩm nổi bật của startup là Trạm thời tiết tự động (Automatic Weather Station - AWS), hệ thống tưới tiêu không dây, chạy bằng năng lượng mặt trời được thiết kế phù hợp với nhu cầu của cây trồng.

Mertani sử dụng các cảm biến IoT mạnh mẽ để truyền dữ liệu từ xa. Sự hợp tác của startup với chính phủ, khu vực tư nhân và nghiên cứu đã thúc đẩy đáng kể tính bền vững của nông nghiệp Indonesia.

Agribuddy

Agribuddy là công ty có trụ sở tại Hồng Kông và Campuchia. Được thành lập vào năm 2015 bởi Kengo Kitaura, startup cung cấp tài chính, kiến thức, hàng hóa và dịch vụ, bao gồm hệ thống thủy lợi và cơ sở hạ tầng, để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Nông dân có thể đăng bài về cây trồng của họ thông qua nền tảng dựa trên ứng dụng và đặt câu hỏi cho những người nông dân khác.

Agribuddy thiết lập một hệ thống chấm điểm tín dụng kết nối các tổ chức tài chính với khách hàng tín dụng nông thôn. Với chương trình thí điểm, Agribuddy đã cung cấp cho 1.973 nông dân khoản tín dụng trị giá 254.478 USD.

ATECBio

Startup Úc - Campuchia ATECBio đang cách mạng hóa nền nông nghiệp hiện đại bằng các thiết bị phân hủy sinh học cải tiến. Sản phẩm Biodgester chuyển đổi hiệu quả phân gia súc thành khí đốt sạch và phân bón hữu cơ, mang lại giải pháp bền vững cho các hộ gia đình nông thôn.

ATEC tạo sự khác biệt với mô hình tài chính tiêu dùng PAYGO (trả tiền khi sử dụng), giúp công nghệ này dễ tiếp cận hơn ngay cả với những người có tài chính hạn chế.

4th_august_2022_spotlight.jpg
Lĩnh vực nông nghiệp Đông Nam Á đang có sự chuyển đổi mạnh mẽ nhờ sự tiến bộ công nghệ và đổi mới. (Ảnh minh họa)

FishLog

Công ty FishLog của Indonesia đang cách mạng hóa mạng lưới chuỗi cung ứng lạnh của ngành thủy sản, tập trung mạnh mẽ vào sự tham gia của cộng đồng. Bằng cách kết nối liền mạch các cơ sở kho lạnh, ngư dân, nhà phân phối và người mua, công ty đang nỗ lực tối ưu hóa chuỗi lạnh và số hóa các hoạt động kho lạnh.

Sự hợp tác của startup với ngân hàng Mandiri, nhằm mục đích giải ngân khoản tín dụng 3,57 triệu USD, đã mở rộng đáng kể tác động, tới 45 địa điểm ở Indonesia. FishLog đã huy động được 4,5 triệu USD trong những năm qua, lần gần đây nhất là dưới dạng vòng hạt giống vào tháng 11/2022.

Archisen

Archisen, có trụ sở tại Singapore, vượt trội trong lĩnh vực nông nghiệp đô thị. Điều hành một trong những trang trại trong nhà có năng suất cao nhất Singapore, họ đặt mục tiêu sản xuất tới 100 tấn rau mỗi năm.

Giải pháp quản lý trang trại toàn diện của Archisen, Cropdom, tích hợp một hệ thống độc quyền có tên Croptron. Hệ thống này sử dụng các cảm biến, IoT và phân tích dữ liệu, cho phép cải tiến quy trình trang trại theo thời gian thực. Vào tháng 11/2023, Archisen đã huy động được gần 1,8 triệu USD trong vòng cấp vốn doanh nghiệp do FarmByte dẫn đầu.

8 startup công nghệ nông nghiệp hàng đầu ở Đông Nam Á này đang cách mạng hóa nông nghiệp với IoT, máy học (ML) và công nghệ nông nghiệp trong đó môi trường luôn được kiểm soát. Các công ty khởi nghiệp về công nghệ nông nghiệp này đang thúc đẩy năng suất và hiệu quả, đồng thời giải quyết tình trạng mất an ninh lương thực và tính bền vững.

Sự hợp tác của họ với các tổ chức tài chính và mô hình trả tiền theo mức sử dụng giúp nông dân quy mô nhỏ có thể tiếp cận các công nghệ tiên tiến, dân chủ hóa nền nông nghiệp hiện đại và tạo tiền lệ cho các hoạt động nông nghiệp toàn cầu./.

Theo Techcollectivesea
Copy Link
Bài liên quan
  • Ứng dụng chữ ký số trong nông nghiệp: Bài học thành công
    Việt Nam là một quốc gia có nền nông nghiệp phát triển khá mạnh (đứng thứ 15 thế giới, thứ hai khu vực Đông Nam Á). Tuy nhiên, để ngành nông nghiệp phát triển hơn nữa, Việt Nam cần đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS) trong nông nghiệp.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các startup đã giúp ngành nông nghiệp Đông Nam Á chuyển đổi số mạnh mẽ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO