Truyền thông

Cách các tổ chức tin tức sử dụng dữ liệu để giữ chân người đăng ký

Tâm An 06:45 14/01/2024

Thu hút người đăng ký là một thách thức, nhưng giữ chân được họ ở lại lại là một câu chuyện khác. Trong bối cảnh dữ liệu lớn ngày càng phát triển, các tổ chức tin tức đang áp dụng các mô hình và phương pháp dự đoán để xác định những độc giả có nguy cơ hủy đăng ký.

Các doanh nghiệp (DN), tổ chức truyền thông, thuộc mọi quy mô, từ lâu đã sử dụng mô hình dự đoán để đánh giá thời điểm mà khách hàng có thể hủy đăng ký hoặc hủy hợp đồng. Với sự bùng nổ của dữ liệu lớn, các tổ chức tin tức ngày càng khéo léo trong việc áp dụng phương pháp này để dự đoán và giảm thiểu tỷ lệ rời bỏ.

Các chuyên gia dữ liệu tại nhiều tổ chức tin tức, tòa soạn báo đang nỗ lực xác định các tín hiệu và mô hình để dự đoán người đăng ký có khả năng hủy đăng ký cao nhất. Thực hiện dự đoán tỷ lệ rời bỏ giúp các tổ chức xây dựng chiến lược giữ chân và dự báo doanh thu cho năm tiếp theo.

bao-chi.jpg

Một số tờ báo nổi tiếng đã thành công trong việc áp dụng các mô hình này, như tờ Aftenposten của Na Uy và tờ nhật báo về tài chính nổi tiếng hàng đầu thế giới The Wall Street Journal.

Sử dụng dữ liệu để ngăn chặn và giảm tỷ lệ hủy đăng ký

Atenposten, tờ báo của Na Uy, đã phát triển một mô hình dự đoán tỷ lệ rời bỏ từ năm 2015. Mô hình này cho phép tòa soạn xác định những độc giả có khả năng hủy đăng ký, từ đó có chiến lược phù hợp nhắm mục tiêu vào những độc giả này bằng cách áp dụng các biện pháp giữ chân như khuyến mại và giảm giá đặc biệt.

Mô hình dự đoán tỷ lệ rời bỏ kết hợp nhiều nguồn dữ liệu khác nhau như loại đăng ký, thông tin nhân khẩu học và thời điểm tương tác với tòa soạn, giúp xác định các chỉ số liên quan đến việc hủy đăng ký. Các chiến lược giữ chân sau đó được triển khai dựa trên những dự đoán này.

Cụ thể, bộ phận hỗ trợ khách hàng sau đó sẽ sử dụng những thông tin dữ liệu này để liên hệ với những người có nguy cơ hủy đăng ký và cố gắng thuyết phục họ tiếp tục duy trì hoạt động. Trước khi triển khai chiến lược dữ liệu này, gần 60% thu nhập của Aftenposten đến từ doanh thu quảng cáo; ngày nay hơn 80% đến từ lượng phát hành và đăng ký của độc giả.

Tập đoàn truyền thông Schibsted, chủ sở hữu của Aftenposten, đã áp dụng chiến lược này cho bộ phận tiếp thị qua điện thoại và chăm sóc khách hàng của họ. Bộ phận này xác định khả năng rời bỏ của người đăng ký dựa trên những chỉ báo theo các cấp độ màu xanh lá cây, vàng hoặc đỏ.

Ưu tiên 100 ngày đầu tiên

Dữ liệu hành vi cung cấp mối tương quan mạnh nhất với xác suất hủy đăng ký. The Wall Street Journal sử dụng “ngày hoạt động” làm một chỉ số để dự đoán tỷ lệ hủy đăng ký. Người đăng ký càng có nhiều ngày hoạt động trong một tháng thì khả năng họ rời bỏ càng thấp. Hành vi trước đó của người dùng cũng được đưa vào mô hình dự đoán của họ.

monfriprint.png

Cả Aftenposten và The Wall Street Journal đều có chiến lược tập trung vào 100 ngày đầu tiên của người đăng ký. Dữ liệu của Wall Street Journal đã phát hiện ra rằng một người đăng ký có khả năng hình thành thói quen mới cao gấp 4 lần trong 100 ngày đầu tiên. Những thói quen này làm tăng mức độ tương tác và giữ chân người đăng ký.

Một hành vi khác mà Aftenposten phát hiện có thể là một chỉ số quan trọng giúp giữ chân người đăng ký. Theo đó, những người đã chi trả, thanh toán cho hơn hai hóa đơn giảm nguy cơ hủy đăng ký lên đến 2,5 lần. Điều này liên quan đến “hiệu ứng chi phí đã phải trả”; trong trường hợp này, việc khách hàng tiếp tục duy trì đăng ký vì đã cam kết sử dụng một khoảng thời gian nhất định (ít nhất là 100 ngày) và số tiền thanh toán được thực hiện.

Kết hợp tự động hóa và cá nhân hóa

Mặc dù dữ liệu được sử dụng để giảm tỷ lệ hủy đăng ký và tự động hóa đang trở thành xu hướng, tương tác giữa con người với con người vẫn là chìa khóa quan trọng để thay đổi quyết định của người dùng. The Wall Street Journal và nhiều tổ chức tin tức khác vẫn ưa chuộng tiếp thị qua điện thoại để tạo tương tác cá nhân.

Tờ Wall Street Journal, giống như nhiều nền tảng tin tức dựa trên người đăng ký khác, yêu cầu việc hủy đăng ký phải được thực hiện bằng cách gọi điện thoại. Trong khi việc đăng ký có thể được thực hiện bằng một vài cú nhấp chuột, thì việc hủy đăng ký chỉ có thể được thực hiện qua điện thoại.

Cuộc gọi điện thoại là cơ hội để các tòa soạn, tổ chức tin tức truyền thông thuyết phục khách hàng, độc giả thay đổi quyết định hủy đăng ký bằng cách tập trung nhấn mạnh vào những quyền lợi mà họ được hưởng, cũng như cung cấp thông tin chi tiết về những tin tức nổi bật sắp tới như các sự kiện bầu cử hay sự kiện thể thao.

Theo đó, nhân viên chăm sóc khách hàng, có quyền truy cập vào dữ liệu khả năng hủy đăng ký trong hệ thống quản lý mối quan hệ khách hàng (CRM), có thể đưa ra ưu đãi hoặc giảm giá đăng ký nếu họ cảm nhận rằng khách hàng có thể sắp hủy đăng ký.

Theo Statista, The Wall Street Journal đã thành công trong việc tăng cơ sở độc giả kỹ thuật số từ 1,6 triệu vào năm 2018 lên 3,4 triệu vào tháng 8/2023. Có ba ngôn ngữ chính được trang website này thiết lập và sẵn sàng tiện dụng trên các nền tảng kỹ thuật số bao gồm các thiết bị di động và máy tính bảng, bên cạnh đó, WSJ.com cũng cung cấp các luồng tin tức, các tính năng tương tác, video và blog sinh động, từ đó giúp người dung bớt nhàm chán bởi các tin tức số liệu khô khan.

Trong khi đó, Aftenposten cũng đã chứng kiến sự gia tăng về số lượng người đăng ký kỹ thuật số từ 106.000 lên hơn 165.000 trong 5 năm qua. Những sự gia tăng này đã được hỗ trợ rất nhiều nhờ các mô hình dự đoán tỷ lệ rời bỏ được điều chỉnh phù hợp với tòa soạn của họ./.

Theo Mediamakersmeet.com
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Cách các tổ chức tin tức sử dụng dữ liệu để giữ chân người đăng ký
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO