Truyền thông

Nhà báo cần nâng cao kỹ năng, ứng dụng dữ liệu, đồ họa và kiểm chứng thông tin

Anh Minh 16:14 13/12/2023

Các nhà báo sẽ phải vận dụng các kỹ năng công nghệ, biết cách sử dụng mạng xã hội để vừa cung cấp thông tin vừa thu hút độc giả, chống lại thông tin sai lệch và tin giả.

Trong năm 2024, một nửa dân số toàn cầu - hơn 4 tỷ người - sẽ tham gia bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử. Đưa tin về các cuộc bầu cử là một thách thức lớn với các nhà báo, đặc biệt trong thời đại mạng xã hội. Vì thế, các nhà báo sẽ phải vận dụng các kỹ năng công nghệ, biết cách sử dụng mạng xã hội để vừa thu hút độc giả, cung cấp thông tin chính xác vừa chống lại thông tin sai lệch và tin giả.

Tại Diễn đàn Truyền thông Ai Cập năm 2023, Cố vấn Quản lý Trung tâm nhà báo quốc tế (ICFJ) Fadwa Kamal đã chủ trì các khóa đào tạo chuyên sâu về cách sử dụng mạng xã hội, dữ liệu và hình ảnh khi đưa tin về bầu cử. Các nhà báo tham gia đào tạo cũng được giới thiệu về các công cụ xác minh thông tin hữu ích, thảo luận về những thách thức đạo đức mà các nhà báo phải đối mặt trên mạng xã hội.

mais2.jpg
Các nhà báo tham gia các khóa đào tạo chuyên sâu về cách sử dụng mạng xã hội, dữ liệu và hình ảnh khi đưa tin về bầu cử

Kamal cho biết: “Bối cảnh đưa tin về bầu cử ngày càng phát triển đặt ra nhiều thách thức đối với các nhà báo, trong đó cấp bách nhất là khó khăn trong việc thu hút sự chú ý của mọi người. Thành công của việc đưa tin về bầu cử phụ thuộc vào những yếu tố như dữ liệu hấp dẫn, hình ảnh hấp dẫn và những câu chuyện thuyết phục mạnh mẽ”.

Phương tiện truyền thông xã hội ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp mọi người hiểu và tham gia vào các cuộc bầu cử. Để có thể thu hút độc giả, các nhà báo cần đa dạng hóa nội dung, gồm nhiều hình ảnh, video, đồ thị, đồ họa thông tin và thăm dò ý kiến để thu hút khán giả tốt hơn.

Tòa soạn và nhà báo cần tương tác với độc giả, triển khai các phiên phát trực tiếp (livestream) là những cách hiệu quả để giao tiếp với độc giả và trả lời các câu hỏi trong thời gian thực. Điều này có thể giúp thu hút độc giả hơn và khiến độc giả có cảm giác tham gia nhiều hơn vào hoạt động truyền thông.

Khi các cuộc bầu cử đến gần, việc triển khai các kỹ thuật này có thể giúp các cơ quan truyền thông tận dụng tối đa khán giả của họ trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, phương tiện truyền thông xã hội cũng có thể truyền bá thông tin sai lệch về bầu cử. Chính vì thế, đưa tin về các cuộc bầu cử trong thời đại truyền thông xã hội là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng rất quan trọng của các nhà báo.

“Các nhà báo có trách nhiệm cung cấp cho công chúng thông tin chính xác, nguồn tin đáng tin cậy về các ứng cử viên và các vấn đề về bầu cử”.

Liên quan đến việc xác thực thông tin, chống tin giả, tin sai lệch, Dapo Olorunyomi, Tổng biên tập của báo Premium Times Newspaper và là nhà sáng lập Trung tâm Phát triển và Sáng tạo Báo chí (CJID), cho rằng các nhà báo cần sử dụng các công cụ kiểm tra xác thực thông tin để đưa tin giá trị và chính xác.

“Đó là một thách thức của báo chí hiện đại và nếu muốn bảo vệ sự thật, các tòa soạn báo phải đảm bảo các quy định về kiểm chứng thông tin bằng cách ứng dụng công nghệ”.

Một số công cụ ứng dụng AI giúp nhà báo kiểm chứng thông tin và hình ảnh là FactCheck.org, Factiverse, TinEye, Truepic, YouTube DataViewer …

Theo Ijnet, Thecable
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nhà báo cần nâng cao kỹ năng, ứng dụng dữ liệu, đồ họa và kiểm chứng thông tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO