Chuyển đổi số

Camera an ninh thông minh: Giải pháp đột phá vì một Thủ đô bình yên

Đỗ Thêu 14:02 29/06/2023

Mô hình “Camera an ninh” đã và đang được triển khai ở nhiều địa phương, đơn vị trên địa bàn TP Hà Nội.

Sự ra đời của mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc phát hiện, phòng ngừa các vi phạm về an ninh trật tự và tệ nạn xã hội ở khu dân cư, hướng tới một Thủ đô văn minh, bình yên, phát triển bền vững.

anh-20.1.jpg
Hệ thống “camera an ninh” được lắp đặt tới nhiều đường làng, ngõ xóm trên địa bàn Hà Nội, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của công dân.

Góp phần nâng cao ý thức công dân

Nằm trong đề án “Đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính” được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2021, đến nay, mô hình “camera an ninh” đã và đang mang lại nhiều kết quả tích cực, có sức lan toả mạnh mẽ trong cộng đồng.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, những năm qua, các cấp chính quyền Hà Nội đã nhân rộng mô hình “camera an ninh” trên toàn thành phố. Việc “camera an ninh” phủ sóng tại các tuyến đường, khu dân cư không chỉ giúp người dân chấp hành tốt quy định pháp luật mà còn phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành, quản lý nhà nước về đảm bảo an ninh trật tự, tất cả vì một xã hội bình yên.

Huyện Đan Phượng được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu về công tác triển khai, nhân rộng mô hình “camera an ninh” trên địa bàn TP. Hà Nội.

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Văn Thiều, Bí thư Chi bộ thôn Ích Vịnh, xã Phương Đình, huyện Đan Phượng, cho biết, mô hình “camera an ninh” thực sự là một giải pháp đột phá của các cấp chính quyền trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý. Từ ngày “camera an ninh” được lắp đặt đầy đủ trên khắp các đường làng, ngõ xóm, nhận thức của người dân chuyển biến rõ rệt. Tình hình vi phạm an ninh trật tự gần như không còn, người dân vui vẻ, an tâm tập trung phát triển kinh tế - xã hội.

Trong khi đó, tại thị trấn Phùng, mô hình “camera an ninh” cũng được người dân đồng tình, ủng hộ. Theo Bí thư chi bộ phố Tây Sơn (thị trấn Phùng) Bùi Hồng Sáu: “Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, người dân địa phương đã cùng nhau góp công sức hình thành những tuyến phố xanh, sạch đẹp với hệ thống chậu hoa, cây cảnh hai bên đường. Trước đây, khi chưa có hệ thống “camera an ninh”, nhiều cá nhân vẫn thiếu ý thức thực hiện các hành vi phá hoại cây cối. Tuy vậy, từ khi các cấp chính quyền lắp đặt “camera an ninh” tại các tuyến phố trên, những hành vi thiếu văn hoá của cá nhân xấu đã được xoá bỏ hoàn toàn”.

Trong tâm trạng phấn khởi, bà Nguyễn Hồng Nhung (trú tại thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội) chia sẻ: “Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, công tác chuyển đổi số (CĐS) có vai trò đặc biệt quan trọng trong mọi mặt của đời sống xã hội. Điển hình ở đây, mô hình “camera an ninh” đã thực sự phát huy hiệu quả, hỗ trợ con người tiết kiệm tới mức tối đa thời gian, công sức trong quá trình đảm bảo an ninh trật tự xã hội. Tất cả vì một xã hội văn minh, bình yên”.

Trợ thủ đắc lực giúp quản trị xã hội tốt hơn

anh-20.2.png
Hệ thống “camera an ninh” trở thành trợ thủ đắc lực giúp cơ quan chức năng quản trị xã hội tốt hơn.

Đối với các đơn vị chuyên môn của công an trên địa bàn TP. Hà Nội, hệ thống “camera an ninh” được lắp đặt tại các tuyến đường chính, vị trí trọng yếu, ghi và lưu hình ảnh 24/24 giờ trong nhiều ngày, chất lượng đảm bảo đã phục vụ tốt nhiệm vụ quản lý của cơ quan chức năng như: Tuyên truyền lái xe an toàn, cũng như có thể xử lý kịp thời các vụ việc về an ninh ninh trật tự xảy ra trên địa bàn…

Thượng tá Đỗ Danh Sơn, Phó Trưởng Công an huyện Đan Phượng đánh giá: “Hệ thống camera an ninh bước đầu đã tỏ rõ tác dụng nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Đồng thời giúp công tác quản lý nhà nước trong từng lĩnh vực cụ thể được thuận lợi, khách quan hơn. Thông qua hệ thống, lực lượng chức năng có thể nhận diện đối tượng vi phạm và những nguy cơ mất an ninh, trật tự để đưa ra biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời. Mô hình “camera an ninh” dần trở thành tai mắt và cánh tay nối dài của lực lượng công an trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, nhờ đó tình hình an ninh trật tự có nhiều chuyển biến tích cực góp phần phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

Tại địa bàn huyện Thạch Thất, thực hiện chủ trương của UBND huyện, Công an huyện đã phối hợp với các cấp uỷ, chính quyền, tổ chức triển khai xây dựng mô hình “camera an ninh” góp phần bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Tính đến tháng 6/2023, toàn huyện đã lắp đặt, đưa vào sử dụng 23/23 mô hình “camera an ninh”, với hơn 636 “mắt cam” tại tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn.

Thiếu tá Nguyễn Thị Quỳnh Nga, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc – Công an huyện Thạch Thất cho biết: Đến nay, 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã có hệ thống “camera an ninh” giám sát đến từng đường làng, ngõ xóm. Các hình ảnh hệ thống camera ghi lại giúp cho lực lượng công an thu thập nội dung, diễn biến các vụ việc làm căn cứ tiến hành các biện pháp xác minh, điều tra xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật hiệu quả, góp phần đảm bảo ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của huyện.

Đặc biệt, tại một số địa bàn việc triển khai hệ thống “camera an ninh” đã có tác dụng tốt trong việc răn đe, ngăn chặn các đối tượng có ý định thực hiện hành vi phạm tội, đặc biệt là loại tội phạm như: Cướp giật, trộm cắp tài sản…/.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
Camera an ninh thông minh: Giải pháp đột phá vì một Thủ đô bình yên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO