Kinh tế số

Cần tập trung thúc đẩy phát triển kinh tế số

Hoàng Linh 27/12/2022 14:47

Theo Bộ TT&TT, còn nhiều bộ, ngành, địa phương chưa ban hành Kế hoạch hành động triển khai Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số.

Theo thống kê của Bộ TT&TT, đến hết năm 2022, 02/22 bộ, ngành, 28/63 địa phương đã ban hành kế hoạch hành động triển khai Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; 26/63 địa phương đã ban hành kế hoạch hành động thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong các cơ sở giáo dục, y tế; 30/63 địa phương đã ban hành kế hoạch hành động thúc đẩy doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa chuyển đổi số (CĐS).

Cũng theo Bộ TT&TT, ước tính sơ bộ năm 2022, tỷ trọng kinh tế số ước đạt 14,26% GDP. Tỷ trọng này năm 2021 ước tính là 9,6%. Mục tiêu đặt ra đến năm 2025 là 20%.

Mặc dù lĩnh vực kinh tế số có sự phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên, theo Bộ TT&TT, các bộ, ngành, địa phương đang tập trung nhiều hơn cho phát triển chính phủ số/chính quyền số, chưa quan tâm đúng mức trong phát triển kinh tế số và xã hội số. Ngoài ra, nhân lực để thúc đẩy phát triển kinh tế số tại các bộ, ngành, địa phương còn rất hạn chế.

Theo đó, Bộ TT&TT đề xuất, kiến nghị các bộ, ngành, địa phương khẩn trương ban hành kế hoạch triển khai Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số và ưu tiên bố trí nguồn lực thích đáng để triển khai.

Các bộ, ngành, địa phương cũng tiếp tục hỗ trợ DN nhỏ và vừa CĐS và thực hiện Kế hoạch hỗ trợ DN đánh giá xác định mức độ CĐS DN theo hướng dẫn Bộ TT&TT; Tham gia, phối hợp trong các chương trình thúc đẩy CĐS DN, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa.

tmdt-04012022.jpeg

Các địa phương phối hợp với các DN phát triển nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) và nền tảng địa chỉ số quốc gia để đẩy mạnh triển khai kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT và kế hoạch phát triển và ứng dụng nền tảng địa chỉ số gắn với bản đồ số tại địa phương./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cần tập trung thúc đẩy phát triển kinh tế số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO