Cần tốc độ và kiên định ĐMST để "vượt bão" trong nền kinh tế

PV| 03/12/2022 19:44
Theo dõi ICTVietnam trên

Để đổi mới sáng tạo (ĐMST) là động lực giúp doanh nghiệp (DN) vượt qua "siêu bão" của nền kinh tế, cần có sự liên kết chặt chẽ giữa chính phủ, tập đoàn, viện trường, cơ quan truyền thông và startup.

Công bố báo cáo ĐMST mở Việt Nam 2022

Số liệu của Ngân hàng thế giới (WB) chỉ ra rằng trong khi các nước phát triển dùng hơn 3% GDP cho ngân sách nghiên cứu và phát triển (R&D), con số này ở các nước đang phát triển là dưới 1%, trong đó Việt Nam chỉ chi 0,53% GDP cho hoạt động này vào năm 2019.

"Điều này đồng nghĩa chúng ta còn rất nhiều cơ hội để nhìn lại tầm quan trọng của việc nghiên cứu khoa học, công nghệ (KHCN) trong thời gian tới để có thể ‘vượt bão’". Tốc độ và tính kiên định trong việc hành động sẽ xác định người chiến thắng trên thị trường, chiến thắng trước bối cảnh bất ổn của kinh tế giới", bà Nguyễn Hương Quỳnh, Đồng sáng lập, Giám đốc điều hành Nền tảng kết nối ĐMST mở BambuUP, chia sẻ. 

Xác định "ĐMST mở" sẽ là lời giải cho các DN Việt Nam tận dụng cơ trong nguy, trong khuôn khổ Ngày hội ĐMST quốc gia TECHFEST Việt Nam 2022, Cục Phát triển thị trường và DN khoa học và công nghệ (NATEC) - Bộ KH&CN phối hợp với Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã tổ chức "Diễn đàn ĐMST mở lần 2" mới đây tại Trung tâm Hội nghị triển lãm tỉnh Bình Dương.

Diễn đàn có sự đồng hành của Shinhan Future's Lab Vietnam, các "làng công nghệ" của Techfest 2022 như Làng ĐMST mở Tập đoàn, Làng Công nghệ Giải trí - truyền thông, cùng sự đồng hành của Công ty CP BambuUp, Công ty TNHH S-World Multimedia, Công ty TNHH Truyền Thông TheRepublixis.

Tại sự kiện, NATEC, Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), cùng Nền tảng kết nối ĐMST BambuUP đã công bố phát hành "Báo cáo Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo mở Việt Nam 2022". Báo cáo không chỉ cung cấp các số liệu về hệ sinh thái ĐMST Việt Nam hiện tại mà phân tích ĐMST mở thực tế từ 3 khía cạnh: ĐMST mở lĩnh vực công, ĐMST mở xã hội, ĐMST mở trong DN.

Cụ thể, báo cáo đánh giá mức độ sẵn sàng của các chủ thể trong hệ sinh thái ĐMST mở gồm Cơ quan quản lý Nhà nước, DN và công ty khởi nghiệp (startup) theo mô hình APAR và phân loại hiện trạng theo các giai đoạn: nhận thức (awareness stage), chuẩn bị (preparation stage), tham gia (association stage); Kết quả ĐMST mở (results).

Báo cáo cũng chỉ ra "4 ưu tiên hàng đầu (business priorities) mà các DN trên thế giới đã, đang và cần tập trung trong năm 2022 và những năm tiếp theo bao gồm: Biến đổi khí hậu và Giảm thiểu phát thải khí carbon; Chiến lược tuyển dụng và giữ chân nhân tài; Củng cố và tăng cường tính hiệu quả của chuỗi giá trị; Chuyển đổi số (CĐS) và gia tăng hàm lượng công nghệ.

Cần tốc độ và kiên định ĐMST để

Toàn cảnh sự kiện Diễn đàn ĐMST mở

ĐMST mở sẽ là tiền đề của nền kinh tế chia sẻ

Chia sẻ về đề tài, ông Nguyễn Gia Anh Vũ, Giám đốc công nghệ và kỹ thuật số Heineken cho biết dù "CĐS", "dữ liệu lớn" (big data), hiện đại hóa công nghiệp",... là những khái niệm cơ bản nhưng nhiều DN vẫn loay hoay không biết làm cách nào để CĐS, biến dữ liệu thành tiền hay hiện đại hóa công nghiệp. 

Ông nhấn mạnh đến việc trước hết phải đổi mới tư duy lãnh đạo, tiến đến là xây dựng quy trình, văn hóa về sử dụng dữ liệu số, thông tin số.

Nhấn mạnh về kinh nghiệm triển khai của thế giới, bà Phan Hoàng Lan, Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp và ĐMST (CEI), Đại học (ĐH) Fulbright, cho biết thông thường có 4 mô hình để DN thực hiện ĐMST, bao gồm tự mở một phòng nghiên cứu R&D nội bộ; thuê các công ty tư vấn về ĐMST DN; hợp tác với startup; hoặc làm việc với các trường ĐH, viện nghiên cứu. Trong đó, thay vì chỉ tập trung vào nguồn lực bên trong thì ĐMST mở được hiểu là sự tham gia của nguồn lực bên ngoài, bao gồm các startup, viện trường, vào giải quyết bài toán cho chính DN.

Cụ thể, mô hình DN - startup thường được thể hiện thông qua việc các tập đoàn mua các sản phẩm, dịch vụ của startup, tiếp cận các giải pháp, công nghệ đa dạng với chi phí tiết kiệm. Điểm yếu của mô hình này là có những giải pháp của startup chưa thực sự được chứng minh, không đủ để nhân rộng hoặc thiếu bảo mật thông tin. 

Dù vậy, ông Martin Kim, Giám đốc Shinhan Future Lab nhấn mạnh các đơn vị nên hỗ trợ kỹ năng, kinh nghiệm và vốn cho các startup để họ thêm tự tin và có thể thực hiện chuyển từ ý thức sang hành động. Hiện nay, Việt Nam cũng đã có sự xuất hiện của hơn 3000 startup trên toàn quốc về hầu hết các lĩnh vực công nghệ và kinh doanh, là cơ sở để các DN lớn, tập đoàn kết nối và tận dụng nguồn lực sáng tạo từ bên ngoài này.

Tại diễn đàn, ông Lý Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I cũng đã "ra đề" với các startup tại ngày hội về giải pháp ĐMST cho dòng sản phẩm gốm sứ dưỡng sinh của công ty để có thể đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng, mang lại những lợi ích cho cộng đồng. 

Ông Long cho biết công ty Minh Long I là một DN "giỏi làm hơn nói", "đi ngược với xu hướng hiện nay". DN có hơn 10 kỷ lục này đặt tâm huyết vào phát triển các dòng sản phẩm để hướng đến sức khỏe người dùng, tuy nhiên, hiện còn hạn chế trong khâu truyền thông, quảng bá sản phẩm.

Mặt khác, mô hình đối tác DN - trường ĐH/viện nghiên cứu thì giúp DN tận dụng nhiều trí tuệ, sáng kiến mới của các viện, trường không chỉ ở Việt Nam mà cả ở trên thế giới, chia sẻ chi phí và rủi ro cũng như tạo điều kiện để kết nối, tuyển chọn nhân tài. Điểm trừ của mô hình này là giải pháp ở các viện, trường thường ở giai đoạn sơ khởi và cần nhiều thời gian để kết nối và điều chỉnh. Trung tâm CEI của ĐH Fulbright sẽ theo mô hình thứ hai này với mong muốn xây dựng một nền tảng giúp sinh viên, giảng viên, cá nhân khởi nghiệp kết nối và ĐMST trong và ngoài DN, bà Hoàng Lan chia sẻ.

Đại diện từ Heiniken cũng nhấn mạnh về mối liên kết giữa DN và viện trường, theo đó, Heineken đã nhận sinh viên vào thực tập, đồng thời thường xuyên cử các nhân viên đến chia sẻ thông tin, kiến thức tại các trường ĐH. 

Ông Trịnh Hồng Minh, Đồng sáng lập Công ty CP Tập Đoàn The Startup, đồng tình và cho rằng ĐMST mở sẽ là tiền đề của nền kinh tế chia sẻ: chia sẻ về kinh tế, nguồn vốn, nhân lực, tri thức, giáo dục… Phương pháp này cũng là "bàn đạp" hướng đến mục tiêu trở thành quốc gia khởi nghiệp của Việt Nam.

Làm rõ thêm về những mô hình ĐMST này, bà Nguyễn Đặng Tuấn Minh, CEO KisStartup, Trưởng Làng ĐMST mở Tập đoàn của Techfest Vietnam 2022 đã chia sẻ về cuốn sách "Corporate Startup Champions" do bà chắp bút. Cuốn sách là tổng hợp và phân tích những câu chuyện ĐMST truyền cảm hứng từ các tập đoàn, công ty như Minh Long I, Qualcomm, Vinamit, Mỹ Lan,... Những câu chuyện này sẽ mang góc nhìn sâu về ĐMST cùng với các thách thức, cơ hội chúng ta sẽ đối diện trong thời gian sắp tới.

Diễn đàn cũng đã công bố Kênh truyền thông đa phương tiện hỗ trợ ĐMST (Vietnam Innovation Channel).

Bà Lê Thị Đoan Trang, CEO TheRepublixis cho biết: "Đây là chương trình thí điểm đầu tiên của kênh ĐMST và KHCN, được Bộ KH&CN và VTV ủng hộ, tập trung truyền thông rộng rãi không chỉ trong khuôn khổ hệ sinh thái ĐMST và KHCN mà còn truyền thông đến các DN, địa phương".

Techfest Vietnam 2022 diễn ra từ ngày 2/12-4/12 tại Bình Dương với 250 gian hàng khởi nghiệp ĐMST của hơn 30 Làng Công nghệ cùng chuỗi hàng chục hội thảo, sự kiện chuyên đề nằm trong các hoạt động triển khai Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST quốc gia đến năm 2025.

Thích ứng với bối cảnh bình thường mới, mở rộng cơ hội tiếp cận tri thức và kết nối toàn cầu, Techfest Vietnam 2022 hướng đến thúc đẩy các giải pháp ĐMST từ các DN khởi nghiệp trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ, thu hút nguồn lực chuyên gia, trí thức, doanh nhân trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài để tăng trưởng nền kinh tế.

Đồng thời, Techfest năm nay mong muốn truyền cảm hứng, khơi dậy tinh thần ĐMST và khởi nghiệp tới mọi tầng lớp nhân dân, DN và nhất là lực lượng thanh niên, sinh viên, thể hiện khát khao lớn lao về một tương lai tốt đẹp và văn minh hơn./.


Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cần tốc độ và kiên định ĐMST để "vượt bão" trong nền kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO