Cảnh báo 7 lỗ hổng nghiêm trọng trong các sản phẩm của Microsoft

PV| 12/11/2021 15:27
Theo dõi ICTVietnam trên

Mới đây, Cục An toàn thông tin (ATTT) (Bộ TT&TT) đã có văn bản số 1582/CATTT-NCSC gửi các đơn vị chuyên trách về CNTT của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Sở TT&TT các địa phương, các tập đoàn, tổng công ty…. về các lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng cao và nghiêm trọng trong các sản phẩm Microsoft công bố tháng 11/2021.

Theo đó, ngày 10/11, Microsoft đã phát hành danh sách bản vá tháng 11 với 55 lỗ hổng bảo mật trong các sản phẩm của mình. Bản phát hành tháng này đặc biệt đáng chú ý các lỗ hổng bảo mật bao gồm: Lỗ hổng bảo mật CVE-2021-42321 trong Microsoft Exchange Server cho phép đối tượng tấn công thực thi mã từ xa. 

Dù không giống như các lỗ hổng zero-day liên quan đến các vụ tấn công hàng loạt hệ thống Exchange Server vào đầu năm nay, để khai thác lỗ hổng CVE-2021-42321 kẻ tấn công cần xác thực vào hệ thống mục tiêu. Tuy vậy, theo Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC - Cục ATTT, Bộ TT&TT), Microsoft Exchange Server luôn là một mục tiêu ưu thích của các nhóm tấn công mạng vì vậy các đơn vị cần có kế hoạch cập nhập sớm các hệ thống bị ảnh hưởng.

Với 2 lỗ hổng bảo mật CVE-2021-38631, CVE-2021-41371 trong Microsoft Remote Desktop Protocol (RDP) ảnh hưởng đến Windows 7, Windows 11 và trên Windows Server 2008-2019, cho phép đối tượng tấn công có thể thu thập thông tin mật khẩu RDP của hệ thống dễ bị tấn công.

Các lỗ hổng còn lại bao gồm: Lỗ hổng bảo mật CVE-2021-42292 trong Microsoft Excel ảnh hưởng đến Microsoft Excel phiên bản 2013-2021, cho phép đối tượng tấn công cài cắm mã độc chỉ bằng cách lợi dụng người dùng mở một tệp Excel độc hại; Lỗ hổng bảo mật CVE-2021-26443 trong Microsoft Virtual Machine Bus (VMBus) cho phép đối tượng tấn công thực thi mã từ xa; 2 lỗ hổng bảo mật CVE-2021-43208, CVE-2021-43209 trong 3D Viewer cho phép đối tượng tấn công thực thi mã từ xa.

Từ đó, nhằm đảm bảo ATTT cho hệ thống thông tin, góp phần bảo đảm an toàn cho không gian mạng Việt Nam, Cục ATTT khuyến nghị các đơn vị cần kiểm tra, rà soát, xác định máy sử dụng hệ điều hành Windows có khả năng bị ảnh hưởng, đồng thời thực hiện cập nhật bản vá kịp thời để tránh nguy cơ bị tấn công.

Bên cạnh đó, cần tăng cường giám sát và sẵn sàng phương án xử lý khi phát hiện có dấu hiệu bị khai thác, tấn công mạng; đồng thời thường xuyên theo dõi kênh cảnh báo của các cơ quan chức năng và các tổ chức lớn về ATTT để phát hiện kịp thời các nguy cơ tấn công mạng. Cuối cùng, trong trường hợp cần thiết có thể liên hệ đầu mối hỗ trợ của Cục ATTT.

Theo thống kê, trong quý III/2021, Cục ATTT đã cảnh báo hơn 10 lỗ hổng cho các đơn vị chuyên trách về CNTT, ATTT và mạng lưới ứng cứu sự cố ATTT mạng quốc gia. Trong đó, có một số lỗ hổng quan trọng như Windows Print Spooler, Cisco Firepower Device cùng nhiều lỗi CVE khác.

Trước đó, NCSC đã cảnh báo tình hình giám sát an toàn, an ninh mạng Việt Nam trong tuần 43, từ ngày 25/10/2021 – 31/10/2021, cụ thể, Việt Nam, có rất nhiều máy chủ, thiết bị có thể trở thành nguồn phát tán tấn công DRDoS (tấn công từ chối dịch vụ phản xạ phân tán) với 61.863 thiết bị có khả năng bị huy động và trở thành nguồn tấn công DRDoS (tăng hơn 6.462 thiết bị so với tuần trước). NCSC cũng ghi nhận có 328 trường hợp tấn công vào trang/cổng thông tin điện tử của Việt Nam; 9 trường hợp tấn công thay đổi giao diện; 129 trường hợp tấn công lừa đảo (Phishing); 190 trường hợp tấn công cài cắm mã độc.

Ngoài ra, trong tuần 43 cũng đã có 73 phản ánh trường hợp lừa đảo do người dùng Internet Việt Nam thông báo về NCSC qua hệ thống tại địa chỉ https://canhbao.khonggianmang.vn. Qua kiểm tra, phân tích, NCSC thấy rằng có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo website của ngân hàng, lừa đảo liên quan đến COVID-19…

Cục ATTT cảnh báo 7 lỗ hổng nghiêm trọng trong các sản phẩm của Microsoft  - Ảnh 1.

Đối với các nguy cơ, cảnh báo đã được đề cập, NCSC lưu ý các đơn vị liên quan cần thường xuyên cập nhật thông tin (như các chiến dịch tấn công của các nhóm APT, thông tin IoC kèm theo từng chiến dịch, điểm yếu lỗ hổng đang bị lợi dụng để khai thác,…), rà soát trên các hệ thống thống thông tin để phát hiện và ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Còn đối với các điểm yếu, lỗ hổng, các đơn vị cần lưu ý theo dõi và cập nhật bản vá cho các lỗ hổng liên quan đến sản phẩm đang sử dụng.

Đối với các nguy cơ về tấn công từ chối dịch vụ, tấn công web, cần rà soát, hạn chế tối đa việc mở các cổng dịch vụ có thể bị lợi dụng để thực hiện tấn công từ chối dịch vụ; thường xuyên kiểm tra, rà soát máy chủ web để kịp thời phát hiện và xử lý nguy cơ tấn công./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Cảnh báo 7 lỗ hổng nghiêm trọng trong các sản phẩm của Microsoft
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO