Đời sống xã hội

Cảnh báo đội lốt hội thảo lừa bán sản phẩm

H.H 10/11/2023 10:21

Công an TP Cao Bằng đã phát cảnh báo để người dân nâng cao cảnh giác trước những kiểu mời gọi góp vốn kinh doanh kiều đa cấp và lừa đảo bán những sản phẩm giá trên trời.

Thông tin từ cơ quan Công an TP Cao Bằng, thời gian vừa qua, trên địa bàn thành phố xuất hiện nhiều tổ chức, cá nhân mang danh nghĩa là nhân viên, cộng tác viên của các công ty, doanh nghiệp ngoại tỉnh.

Tất cả những công ty này đều không đăng ký kinh doanh tại thành phố Cao Bằng, sau đó thuê mượn các địa điểm là nhà dân, hội trường khách sạn... (Xuất hiện tại phường Sông Hiến, Hợp Giang, Ngọc Xuân…) để tổ chức các hội nghị, hội thảo giới thiệu sản phẩm, buôn bán mặt hàng như thực phẩm chức năng, bảo vệ sức khỏe (Sữa, thuốc bổ, sâm, linh chi, cao động vật, cao thực vật...), thiết bị gia dụng (Nồi, chảo, bếp các loại)... không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không đánh giá được chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, giá thành hàng hóa bán ra cao gấp nhiều lần so với giá trị thực tế, nhiều sản phẩm không có tên trên thị trường, không được các cơ sở kinh doanh chính thống buôn bán.

Ngoài ra, có một số tổ chức lấy danh nghĩa doanh nghiệp để mời gọi người dân đến tham dự hội thảo để kêu gọi vốn đầu tư kinh doanh, cam kết sẽ trả tiền lãi cao hàng tháng theo từng mức gói đầu tư.

Đây là hình thức biến tướng của kinh doanh đa cấp, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong khoảng thời gian đầu doanh nghiệp sau khi thu được tiền đầu tư của nhiều người dân sẽ thực hiện trả tiền lãi định kỳ cho người dân theo hợp đồng nhưng sau đó sẽ lấy lý do để chậm trả tiền hoặc ôm tiền của người đầu tư bỏ trốn. Hiện tại Cục Cảnh sát Kinh tế – Bộ Công an đã xử lý khởi tố đối với nhiều công ty, doanh nghiệp kinh doanh theo hình thức gọi vốn đầu tư này.

Quá trình tổ chức các chương trình hội nghị, hội thảo, các đối tượng thường thực hiện kín đáo, né tránh việc kiểm soát của lực lượng chức năng; Mua chuộc, lôi kéo các đối tượng khách hàng là người cao tuổi, đưa ra các ưu đãi về tiền, hàng khuyến mại để mở rộng khách hàng và bán được nhiều sản phẩm với giá trị thấp hơn nhiều lần với giá trị thực tế. Chính vì vậy Công an TP Cao Bằng khuyến cáo đến toàn thể nhân dân trên địa bàn nâng cao cảnh giác, phòng ngừa, không tham gia các chương trình khuyến mại, giới thiệu sản phẩm, kêu gọi vốn đầu tư kinh doanh kể trên.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo đội lốt hội thảo lừa bán sản phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO