Câu chuyện phát triển thành trung tâm công nghệ khu vực của Singapore

HL| 05/07/2021 16:30
Theo dõi ICTVietnam trên

80 trong số 100 công ty công nghệ hàng đầu thế giới có mặt tại Singapore, một quốc gia quy mô thành phố được ví như một "Thung lũng Silicon thu nhỏ".

Sự thu hút này đạt được là nhờ văn hóa đổi mới, luật bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ mạnh mẽ và vị thế là một trung tâm tài chính của khu vực. Những yếu tố này, cùng với các sáng kiến trên toàn quốc nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) mới, đã định vị Singapore như một trung tâm công nghệ của khu vực.

Singapore đã làm gì để trở thành một "tech-hub"?

Một ví dụ về sáng kiến do chính phủ chủ trì là chương trình Accreditation@SG Digital (Accreditation@SGD), được Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm của Singapore (IMDA) công bố vào tháng 7/2014.

Chương trình nhằm hỗ trợ các công ty công nghệ khởi động, đăng ký thành lập công ty và kết nối với khách hàng tiềm năng. Mục tiêu cuối cùng của sáng kiến là: thúc đẩy sự tăng trưởng của Singapore trong lĩnh vực công nghệ và truyền thông, đóng góp vào chiến lược kinh tế số.

Theo Edwin Low, Giám đốc Accreditation@ SGD, để Singapore được coi là trung tâm phát triển công nghệ trong khu vực, các công ty ở Singapore phải đi từ đơn giản là bán công nghệ đến thực sự xây dựng công nghệ.

"Trung tâm công nghệ phải có tầm nhìn. Trở thành trung tâm công nghệ cần phải xây dựng những gì? Trung tâm sẽ có những khả năng nào?. Trung tâm không chỉ là một người bán hàng. Trung tâm muốn nắm bắt giá trị lớn hơn, vậy chương trình có thể tham gia đóng góp ở những phân đoạn nào?"

Đồng thời, trong những năm qua, cách người tiêu dùng sử dụng công nghệ cũng thay đổi nhanh chóng, với sự phát triển vượt bậc trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo AI và Internet vạn vật (IoT). Thích ứng với những thay đổi này là điều quan trọng đối với sự phát triển của Singapore để trở thành một trung tâm công nghệ.

Giám đốc Edwin Low chia sẻ: Chương trình Accreditation@SGD nhằm hỗ trợ các công ty mới - những công ty đang thúc đẩy khuôn khổ và phá vỡ hiện trạng - bằng cách đẩy nhanh tốc độ phát triển và giới thiệu cho họ nhiều cơ hội kinh doanh hơn.

Thu hút các công ty quốc tế

Cũng theo Giám đốc Edwin Low, trong những năm đầu khởi động, Chương trình tập trung vào các công ty trong nước và giờ đây chương trình đã mở rộng để bao gồm các công ty nước ngoài có thể đóng góp vào các hoạt động kinh tế có ý nghĩa.

Singapore "đóng vai trò là trụ sở khu vực của nhiều tổ chức toàn cầu và chính phủ rất ủng hộ DN", Rafael Sweary, đồng sáng lập và chủ tịch của WalkMe, một nền tảng áp dụng số có trụ sở tại Hoa Kỳ, một phần của Accreditation@SGD, chia sẻ.

Ông cho biết, quốc gia quy mô thành phố như Singapore là một điểm đến thu hút để thâm nhập thị trường châu Á - Thái Bình Dương (APAC), một quan điểm mà Damien Wong, Phó chủ tịch APAC tại Confluent cũng đồng tình. Công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ này cũng là một phần của Accreditation @ SGD.

"Singapore được biết đến với cơ sở hạ tầng đẳng cấp thế giới và cùng với vị trí chiến lược nằm ngay giữa khu vực châu Á - Thái Bình Dương, điều này khiến quốc đảo này trở nên hoàn hảo cho các công ty như Confluent tìm cách giải quyết nhu cầu của khách hàng của chúng tôi trên địa bàn này", Wong giải thích.

Đối với Jaspreet Singh, CEO và người sáng lập của Druva - một công ty phần mềm bảo vệ dữ liệu được thành lập tại Ấn Độ - sức hấp dẫn của Singapore nằm ở nền tảng đổi mới mạnh mẽ.

"Với hệ sinh thái đổi mới được tạo thành từ cơ sở hạ tầng tiên tiến, mạng lưới khởi nghiệp ngày càng phát triển, tài năng đa dạng và đẳng cấp thế giới với nền tảng kỹ thuật vững chắc và sự hỗ trợ của chính phủ cam kết chào đón các DN mới, Singapore đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho bất kỳ DN nào", Singh cho biết.

Trong khi nền kinh tế của quốc gia được hưởng lợi từ tài năng kỹ thuật và quản lý do các công ty nước ngoài này mang lại và vai trò kinh doanh có giá trị cao mà họ tạo ra, thì các công ty nước ngoài có được lợi thế thông qua việc hiểu rõ hơn về những gì các DN ở Singapore cần và tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.

CEO Singh cũng chia sẻ: "Chương trình Accreditation@SGD đã mở ra cơ hội kinh doanh mới với các khách hàng tiềm năng trong khu vực tư nhân. Ngoài ra, các công ty được công nhận quyền truy cập phải có mạng lưới các nhà đầu tư, cố vấn và các đối tác doanh nghiệp là một cơ hội rất hấp dẫn".

Đối với Confluent, chương trình và nhóm IMDA là công cụ giúp công ty thiết lập nhận thức về thương hiệu. Wong giải thích: "Các buổi nâng cao nhận thức được tổ chức để giới thiệu về Confluent và giải thích cách chúng tôi giúp các DN bắt tay vào hành trình thiết lập dữ liệu chuyển động. Ngoài ra, việc được công nhận này đã cho phép chúng tôi hiện diện tại các triển lãm tiếp thị như Lễ hội Fintech Singapore, cùng nhiều sự kiện khác".

Trong một lưu ý khác, Sweary cho biết WalkMe có cơ hội nhờ khả năng tiếp cận tốt hơn với các cơ quan chính phủ và nhận các phản hồi hữu ích.

Ông giải thích: "Chúng tôi đã tham gia vào nhiều buổi quảng bá, tiếp xúc với nhiều vấn đề kinh doanh và quan trọng hơn, chúng tôi có thể tiếp thu phản hồi mà chúng tôi nhận được.

Giám đốc IMDA chia sẻ rằng chương trình này bật đèn xanh cho các cho các công ty, cũng giúp các công ty kết nối với khách hàng mà không cần phải trải qua một quy trình lập quy hoạch tẻ nhạt.

Hướng tới tương lai

Phù hợp với tầm nhìn của Singapore trở thành một trung tâm số khu vực của Đông Nam Á, IMDA gần đây đã hợp tác với cơ sở ươm tạo TusStar của Trung Quốc. Sự hợp tác này nhằm mục đích thúc đẩy các nền tảng trao đổi, do đó cho phép các công ty từ cả hai quốc gia mở rộng ra quốc tế và tăng tính đa dạng của các cộng đồng công nghệ địa phương.

Từ các dịch vụ kết hợp giải pháp công nghệ như Nền tảng đổi mới mở (Open Innovation Platform) cho đến nỗ lực số hóa cơ sở hạ tầng bằng thanh toán điện tử và phát triển đô thị thông minh, có nhiều sáng kiến đang được triển khai phối hợp để biến tầm nhìn về Quốc gia thông minh và trung tâm công nghệ khu vực của chính phủ Singapore thành hiện thực./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Câu chuyện phát triển thành trung tâm công nghệ khu vực của Singapore
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO