CEO Facebook “chê” dự án khinh khí cầu phủ sóng Internet (Loon) của Google

03/11/2015 22:02
Theo dõi ICTVietnam trên

Google muốn che phủ tầng bình lưu bằng những “khinh khí cầu Internet” bay tự do trong dự án “Loon”. Facebook lại muốn đặt những “máy bay Internet không người lái” trên những khu dân cư nhất định trong dự án Internet.org. Cách tiếp cận nào hiệu quả hơn? Sau đây là những ý kiến của Zuckerberg – CEO Facebook nói về những ưu điểm của máy bay Internet không người lái so với các khinh khí cầu Internet

 Sau khi Facebook và Internet.org tiết lộ dự định của họ về việc kết nối các nước đang phát triển bằng những vệ tinh và máy bay không người lái, ý tưởng đó làm người ta liên tưởng dự án “Loon” của Google, dự án triển khai hệ thống những khinh khí cầu trên khắp tầng bình lưu của Trái đất.

 Zuckerberg đã công bố một đề án gồm rất nhiều chi tiết trong dự án kết nối mới của Internet.org, dù không hề đề cập đến cái tên Google hoặc dự án “Loon”. Ông giải thích tại sao máy bay không người lái có công nghệ hiệu quả hơn khinh khí cầu trong việc cung cấp truy cập Internet từ mọi nơi.

Khi sử dụng máy bay không người lái, Internet.org có thể kiểm soát được chính xác vị trí và chuyển động của chúng. Điều đó nghĩa là máy bay không người lái có thể kiểm soát vùng phủ sóng chặt chẽ hơn,  dễ dàng di chuyển đến vùng phủ sóng khác hoặc bay đến cơ sở sửa chữa bảo dưỡng.

Máy bay không người lái Internet của Facebook (Nguồn: Facebook)

Trong dự án “Loon”, về cơ bản, các khinh khí cầu sẽ được thả tự do theo chuyển động của gió trong khí quyển. Chúng có thể một phần tự lái như: điều chỉnh độ cao, nương theo dòng khí chuyển động ngang để thay đổi hướng đi. Dĩ nhiên, sẽ không thể kiểm soát chính xác chuyển động của khinh khí cầu như đối với máy bay có cánh.

 Các khinh khí cầu Internet của Google trong dự án Loon (Nguồn: Google)

Zuckerberg tiếp tục chỉ ra rằng mục tiêu của bất kỳ hệ thống băng rộng trên không là cần tìm thấy “điểm tối ưu” (sweet spot) trong không gian cho phép  bay cao hơn vùng bay bị kiểm soát và vùng bị ảnh hưởng bởi thời tiết của tầng đối lưu trong khi vẫn đủ gần bề mặt Trái đất để tín hiệu thu băng rộng đủ mạnh cho các thiết bị cầm tay dưới mặt đất.

Trích dẫn từ bài báo của Zuckerberg:

"Dựa trên những khó khăn này, máy bay hoạt động ở 65.000 feet là lý tưởng. Ở độ cao này, máy bay không người lái có thể phát tín hiệu mạnh bao trùm một khu vực thành phố với mật độ dân số trung bình. Độ cao đó gần với độ cao thấp thất của vùng bay không bị kiểm soát, và trong một tầng của khí quyển có điều kiện thời tiết rất ổn định và tốc độ gió thấp. Nghĩa là, một máy bay có thể dễ dàng hoạt động và bảo tồn năng lượng. Trong quá trình hoạt động, những tấm pin mặt trời sẽ sạc đầy pin vào ban ngày và sử dụng chúng vào ban đêm.

" Với hiệu quả và độ bền của máy bay không người lái ở trên cao, nó thậm chí có thể còn nguyên vẹn ở trên cao trong nhiều tháng, nhiều năm. Nghĩa là máy bay sẽ bền bỉ hơn khinh khí cầu và còn có thể kiểm soát chính xác vị trí của nó. Không giống như vệ tinh, máy bay sẽ không tự đốt cháy trong bầu khí quyển khi hoàn thành nhiệm vụ. Thay vào đó, nó có thể dễ dàng trở về trái đất để bảo trì và hoạt động trở lại. "

Zuckerberg đã chỉ ra rất nhiều điểm thuận lợi nhưng ông có vẻ lảng tránh việc Google không nhất thiết phải kiểm soát mạng lưới trên không của họ một cách chính xác. Mục tiêu của “Loon” theo đúng nghĩa đen là phủ kín tầng bình lưu bằng sóng Internet, cho phép chúng trôi nổi tự do theo những cơn gió. Google chỉ cần kiểm soát các khinh khí cầu của họ có khoảng cách tương đối đồng đều để họ có thể cung cấp vùng bao phủ và công suất phù hợp khi chúng bay trên cao.

Ngược lại, Internet.org muốn xây dựng một mạng lưới vững chắc hơn, với máy bay bay trên những khu dân cư được xác định trước. Cách tiếp cận đó có lẽ có nhiều hiệu quả hơn. Khinh khí cầu Google sẽ dành rất nhiều thời gian phát tín hiệu vào đại dương. Nếu theo cách tiếp cận phủ kín toàn bộ trái đất của Google, Internet.org phải sử dụng rất nhiều máy bay.

Lý thuyết kết nối của Zuckerberg có vài điểm thú vị hơn. Trong bài báo, Zuckerberg cũng thừa nhận rằng vẫn còn rất nhiều công nghệ Internet.org khám phá đang trong giai đoạn thử nghiệm . Ví dụ, công nghệ truyền tín hiệu quang trong không gian đã được công bố một thời gian nhưng loại tín hiệu quang truyền trong không gian mà Facebook đang đề cập là việc sử dụng tia laser gắn trên đối tượng chuyển động nhanh chiếu tới một đối tượng chuyển động nhanh khác- vẫn cần nghiên cứu nhiều hơn nữa.

Ở vùng nông thôn , Internet.org cũng đang cân nhắc hai phương án:

- Sử dụng vệ tinh địa tĩnh thì vệ tinh sẽ bay tại vị trí cố định so với trái đất nhưng khoảng cách khá xa

- Sử dụng chùm vệ tinh ở quỹ đạo thấp (LEO) gần trái đất nhưng chuyển động rất nhanh trên đầu chúng ta.

Ba quỹ đạo vệ tinh: tầm thấp (LEO), tầm trung (MEO) và địa tĩnh (GEO)

Nguồn: Gigaom

Zuckerberg đã thảo luận về ưu và nhược điểm của cả hai phương pháp .

Cả dự án “Loon” và máy bay không người lái của Internet.org sẽ bay ở cùng độ cao - khoảng 12 dặm (19 km) - nhưng máy bay phù hợp hơn trong việc đối phó với sự khắc nghiệt ở độ cao đó. Khinh khí cầu Loon được thiết kế để ở trên cao trong khoảng 100 ngày - hoặc ba chuyến bay vòng quanh thế giới. Zuckerberg chỉ rrằng Internet.org có thể có thể mở rộng các chuyến bay của máy bay không người lái trong nhiều năm.

Và điểm hấp dẫn là Zuckerberg đề cập ý tưởng Facebook và Internet.org sẽ chú ý đến việc kết nối vùng ngoại ô và nông thôn tới các trung tâm dân cư lớn, nơi các hãng viễn thông đã cố gắng nỗ lực tập trung tới.

"... Trong môi trường đô thị, mạng lưới mạng không dây có thể được cung cấp một cách dễ dàng để triển khai và có chi phí thấp," Zuckerberg đã viết. "Chúng tôi sẽ thảo luận thêm trong bài báo sau." 

Theo Gigaom

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
CEO Facebook “chê” dự án khinh khí cầu phủ sóng Internet (Loon) của Google
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO