Thông tin về vị tỷ phú công nghệ này cho thấy ông là một người học hỏi nhanh, liên minh hợp tác với các công ty mà Tesla thiếu công nghệ, tuyển một số người tài năng nhất của các công ty hợp tác và sau đó vượt qua các ranh giới hạn chế của các đối tác là không thích rủi ro hơn.
Giờ đây, Elon Musk và đội ngũ của ông đang chuẩn bị vạch ra các bước đi mới trong nỗ lực của Tesla để trở thành một công ty tự cung tự cấp ít phụ thuộc hơn vào các nhà cung cấp tại sự kiện "Ngày pin" (Battery Day) diễn ra vào ngày 22/9.
Trong nhiều tháng qua, Musk đã có những ẩn ý rằng những tiến bộ công nghệ sẽ được công bố khi Tesla nỗ lực sản xuất pin giá rẻ, tuổi thọ cao, có thể đưa ô tô điện của họ ngang hàng với xe chạy xăng rẻ hơn.
Những người thông thạo với việc này cho biết các thiết kế pin mới, nhà máy hóa học và quy trình sản xuất chỉ là một số cải tiến cho phép Tesla giảm bớt sự phụ thuộc vào đối tác pin lâu năm của mình là Panasonic.
Một cựu giám đốc điều hành cấp cao tại Tesla cho biết: "Elon không muốn bất kỳ bộ phận nào trong công việc kinh doanh của mình phụ thuộc vào người khác. Không biết có tốt hơn hay tệ hơn nhưng Elon tin tưởng có thể sản xuất ra loại pin tốt hơn, nhanh hơn và rẻ hơn".
Tesla có quan hệ đối tác sản xuất pin với Panasonic, LG Chem của Hàn Quốc và Công ty TNHH Công nghệ Amperex của Trung Quốc (CATL) và mối quan hệ này được trông đợi sẽ tiếp tục được duy trì.
Nhưng đồng thời, Tesla đang chuyển sang kiểm soát việc sản xuất các phần tử pin - thành phần cơ bản của bộ pin xe điện - tại các nhà máy tự động hóa cao, bao gồm một nhà máy được xây dựng gần Berlin, Đức và một nhà máy khác ở Fremont, California, nơi Tesla đang thuê hàng chục chuyên gia kỹ thuật và sản xuất phần tử pin.
"Không có sự thay đổi nào trong mối quan hệ của chúng tôi với Tesla", Panasonic cho biết trong một tuyên bố do người phát ngôn của công ty cung cấp.
"Mối quan hệ của chúng tôi, cả trong quá khứ và hiện tại đều tốt. Panasonic không phải là nhà cung cấp cho Tesla, chúng tôi là đối tác. Chắc chắn mối quan hệ đối tác của chúng ta sẽ tiếp tục đổi mới và đóng góp cho sự tốt hơn của xã hội".
Sản xuất mọi thứ
Kể từ khi tiếp quản công ty non trẻ vào năm 2004, mục tiêu của Elon Musk là học hỏi đủ thứ - từ quan hệ đối tác, mua lại và tuyển dụng nhân tài - để đưa các công nghệ quan trọng vào tầm kiểm soát của Tesla, những người quen thuộc với chiến lược của Tesla cho biết.
Họ cho biết mục đích của Tesla là xây dựng một công ty tích hợp mạnh mẽ, hoặc một phiên bản số của hệ thống sản xuất quặng sắt thành Model-A của Ford Motor vào cuối những năm 1920.
Cựu giám đốc điều hành chuỗi cung ứng Tesla, Tom Wessner, người hiện là trưởng bộ phận tư vấn ngành Imprint Advisors cho hay: "Elon nghĩ rằng ông ấy có thể cải thiện tất cả mọi thứ mà các nhà cung cấp đã làm. Ông ấy muốn tạo ra mọi thứ."
Pin, chiếm một phần lớn chi phí của một chiếc ô tô điện, là quan tâm lớn trong phương pháp của Musk. Trong khi các cấp dưới đã tranh cãi trong nhiều năm chống lại việc phát triển các các phần tử pin Tesla độc quyền, Musk vẫn tiếp tục hướng tới mục tiêu đó.
"Nói với Elon là "Không", thì sau đó ông ấy thực sự muốn làm điều đó", một cựu binh của Tesla cho hay.
Những thay đổi trong thiết kế pin, hóa học và quy trình sản xuất mà Tesla dự kiến sẽ tiết lộ vào tuần tới nhằm mục đích tính lại phép toán mà cho đến nay đã khiến ô tô điện đắt hơn so với xe thải carbon sử dụng động cơ đốt trong.
Reuters thông tin hồi tháng 5 rằng Tesla đang có kế hoạch cho ra mắt pin chi phí thấp được thiết kế cho xe chạy pin này có thể chạy 1 triệu dặm. Tesla cũng đang nỗ lực để đảm bảo nguồn cung cấp trực tiếp các nguyên liệu pin trọng yếu như niken, đồng thời phát triển các chất hóa học phần tử pin không còn cần đến cobalt đắt tiền cũng như quy trình sản xuất tự động hóa cao để tăng tốc sản xuất.
Thẳng tiến đến sao hỏa
Panasonic hợp tác với Tesla về "Gigafactory" Nevada trị giá 5 tỷ USD, trong khi CATL và LG Chem cung cấp các thành phần pin cho nhà máy Tesla ở Thượng Hải, nơi lắp ráp các mô-đun và bộ pin cho mẫu sedan Model 3 của hãng.
Panasonic gần đây cho biết hãng này đang có kế hoạch mở rộng các dây chuyền sản xuất ở Nevada, nơi cung cấp các phần tử pin sau đó chuyển sang các mô-đun pin do Tesla lắp ráp.
Nhưng mối quan hệ đối tác Nevada Gigafactory gần như đã không xảy ra. Musk yêu cầu một nhóm nghiên cứu sản xuất pin vào năm 2011 nhưng cuối cùng đã hợp tác với Panasonic vào năm 2013.
Hiện tại, Tesla đang thử nghiệm một dây chuyền sản xuất phần tử pin ở Fremont và đang xây dựng cơ sở sản xuất phần tử tự động rộng lớn của riêng mình ở Gruenheide ở Đức.
Trong thời gian liên minh phát triển với Daimler của Đức, vốn là nhà đầu tư ban đầu vào Tesla, Musk bắt đầu quan tâm đến các bộ cảm biến giúp giữ ô tô chạy trong làn đường giao thông.
Cho đến lúc đó, Tesla Model S, được các kỹ sư của Mercedes-Benz giúp tinh chỉnh, vẫn thiếu camera hoặc các cảm biến và phần mềm hỗ trợ người lái phức tạp như những thứ được sử dụng trong Mercedes S-Class.
Một kỹ sư cấp cao của Daimler cho biết: "Elon ấy đã biết về điều đó và tiến xa hơn một bước. Chúng tôi đã yêu cầu các kỹ sư của chúng tôi chụp hình ảnh mặt trăng. Trong khi đó, Elon đã tiến thẳng đến sao Hỏa".
Trong khi đó, hợp tác với Toyota của Nhật Bản, một nhà đầu tư ban đầu khác, đã dạy Elon về quản lý chất lượng.
Cuối cùng, các giám đốc điều hành của Daimler và Toyota đã gia nhập Tesla với những vị trí chủ chốt, cùng với các tài năng từ Alphabet của Google, Apple, Amazon, Microsoft, cũng như các nhà sản xuất ô tô đối thủ Ford, BMW và Audi.
Tận dụng cơ hội để phát triển
Tuy nhiên, một số mối quan hệ đã không kết thúc tốt đẹp. Tesla đã kết nối với nhà sản xuất cảm biến Mobileye của Israel vào năm 2014, một phần để tìm hiểu cách thiết kế hệ thống tự lái phát triển thành Autopilot của Tesla.
Mobileye, hiện thuộc sở hữu của Intel, cũng nhận ra nguy cơ phải chia sẻ công nghệ với một công ty khởi nghiệp phát triển nhanh như Tesla, công ty đang trên bờ vực sụp đổ vào cuối năm 2008 và hiện có giá trị thị trường là 420 tỷ USD.
Nhưng Tesla và Mobileye đã có một cuộc chia rẽ gay gắt và công khai sau khi một tài xế thiệt mạng vào năm 2016 khi một chiếc Model S sử dụng hệ thống lái tự động gặp sự cố.
Vào thời điểm đó, Amnon Shashua, hiện là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Mobileye, cho biết Autopilot của Tesla không được thiết kế để giải quyết tất cả các tình huống va chạm có thể xảy ra vì đây là hệ thống hỗ trợ người lái chứ không phải hệ thống không người lái.
Cựu giám đốc điều hành của Mobileye cho biết không có nghi vấn gì về việc Tesla sử dụng công nghệ của họ không đúng cách. Công ty công nghệ Mỹ Nvidia đã theo dõi Mobileye với tư cách là nhà cung cấp cho Autopilot, nhưng cuối cùng hãng này cũng bị gạt ra ngoài.
"Nvidia và Tesla có chung chiến lược phát triển các phương tiện được xác định bằng phần mềm được hỗ trợ bởi máy tính AI hiệu suất cao. Elon rất tập trung vào việc tích hợp và muốn sản xuất chip của riêng mình", Danny Shapiro, Giám đốc cấp cao về ô tô của Nvidia cho biết.
Ngoài quan hệ đối tác, Musk đã tiến hành một cuộc mua lại 4 năm trước, mua về một số công ty ít được biết đến - Grohmann, Perbix, Riviera, Compass, Hibar Systems - để nhanh chóng nâng cao chuyên môn của Tesla trong lĩnh vực tự động hóa. Maxwell và SilLion tiếp tục thúc đẩy khả năng của Tesla về công nghệ pin.
Mark Ellis, chuyên gia tư vấn cấp cao tại Munro & Associates, đã nghiên cứu sâu về Tesla cho biết: "Elon Musk đã học được rất nhiều điều từ những người cùng hợp tác. Elon Musk đã tận dụng rất nhiều thông tin từ họ, sau đó nỗ lực để làm cho nó tốt hơn".