Chuyển động ICT

CES 2024: đổ dồn chú ý vào AI

QA 10:48 09/01/2024

Trong năm 2023, trí tuệ nhân tạo (AI) đã thống trị các tiêu đề báo chí và sự chú ý trong toàn ngành công nghệ, không có gì đáng ngạc nhiên khi các sản phẩm mới ra mắt tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) năm nay sẽ đổ dồn chú ý vào AI.

CES 2024 đánh dấu bước vào năm thứ 58, khai mạc hôm nay 9/1 và kéo dài đến ngày 12/1 tại Las Vegas (Mỹ) với sự kết hợp đáng mong đợi giữa các công nghệ tiên tiến và các tiện ích độc đáo.

ces-2024_1.png

Đây là hội nghị công nghệ tiêu dùng lớn nhất trong năm, được biết đến với các robot sẽ được trình diễn di chuyển khắp mặt sàn của sự kiện, cùng các bài thuyết trình hấp dẫn từ các công ty công nghệ lớn và sự ra mắt các sản phẩm kỳ quặc như xe đẩy tự lái trị giá 3.000 USD của năm ngoái và ô tô đổi màu.

Sự kiện này cũng là cơ hội cho các giám đốc điều hành, nhà sản xuất và nhà bán lẻ thuộc nhiều ngành công nghiệp khác nhau gặp gỡ, trao đổi. Đồng thời, sự kiện có thể tạo tiền đề cho một số xu hướng công nghệ lớn nhất trong năm và làm nổi bật cách các công ty dự định tham gia vào các trao đổi đó.

Dipanjan Chatterjee, nhà phân tích chính của Forrester cho biết: “Có lẽ câu hỏi cần đặt ra là AI sẽ không chạm tới những gì trong năm nay. ChatGPT đã thúc đẩy sự phát triển điên cuồng trong năm qua đến mức các công ty cảm thấy con tàu AI là thứ mà họ phải tranh giành, ngay cả khi họ không biết nó sẽ đi đâu”.

Chatterjee cho biết họ mong đợi AI có trong mọi thứ như chip và thẻ từ các công ty bao gồm Intel và Nvidia, cũng như các thiết bị tiêu dùng như tủ lạnh của Samsung với “AI Family Hub”. Các cuộc thảo luận khác nhau sẽ tập trung vào những tác động có thể của AI đối với công việc và các cân nhắc về đạo đức.

Hiệp hội Công nghệ Người tiêu dùng (CTA), nơi tổ chức CES hàng năm, cho biết dự kiến sẽ có khoảng 130.000 người tham dự trực tiếp trong năm nay, tăng so với khoảng 115.000 năm ngoái và 45.000 vào năm 2022 trong bối cảnh lo ngại về biến thể Omicron của COVID-19. CTA sẽ một lần nữa thực hiện phát trực tiếp một số sự kiện trong khuôn khổ CES.

Triển lãm CES sẽ có sự tham gia của hơn 4.000 nhà triển lãm và 1.200 công ty khởi nghiệp (startup) từ khắp nơi trên thế giới. Các diễn giả nổi bật sẽ bao gồm các giám đốc điều hành từ các công ty như Samsung, LG và Microsoft, cũng như các cuộc thảo luận với đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Snap, Evan Spiegel và Giám đốc điều hành Walmart Doug McMillon. Apple, thường vắng mặt tại CES, một lần nữa dự kiến sẽ không tham gia.

Theo CTA, khoảng 60% các công ty trong danh sách Fortune 500 sẽ tham dự, tạo điều kiện cho việc ra mắt và thảo luận các sản phẩm đa dạng về tất cả các lĩnh vực công nghệ và hơn thế nữa. Làm đẹp (beauty) hiện là danh mục sản phẩm chính thức tại CES, với Giám đốc điều hành L'Oreal Nicolas Hieronimus sẽ có bài phát biểu quan trọng đầu tiên tại CES của công ty.

ces-2024_2.png
Robot đồng hành Loona là robot tiêu dùng đầu tiên trên thế giới được trang bị công nghệ ChatGPT AI (Ảnh: Công ty TNHH Công nghệ KEYi Bắc Kinh)

Triển lãm CES cũng vẫn là một trong những triển lãm ô tô giới thiệu những điểm mang tính phát triển nhanh nhất của lĩnh vực này trên thế giới. Nhiều hình thức vận chuyển khác nhau, từ nổi, lăn đến bay, sẽ được giới thiệu trong năm nay.

Ví dụ, công ty chèo thuyền Brunswick sẽ trưng bày những chiếc thuyền và động cơ điện cũng như những chiếc thuyền giải trí tự lái. VinFast, hãng xe điện Việt Nam mới gia nhập thị trường Mỹ gần đây sẽ trình làng mẫu xe mới trong đó có SUV cỡ nhỏ. Và Hyundai sẽ ở đó với một chiếc máy bay điện từ công ty con taxi hàng không Supernal.

Như thường lệ, các nhà sản xuất ô tô khác nhau cũng sẽ tổ chức các buổi triển lãm giới thiệu những gì mới nhất mà mọi người có thể nhìn thấy và thực hiện bên trong ô tô của họ.

Những sản phẩm công nghệ đột phá

Màn hình có thể gập lại, thiết bị đeo thế hệ tiếp theo và các phụ kiện liên quan đến thực tế hỗn hợp cũng dự kiến sẽ nhận được nhiều sự chú ý trong năm nay.

Ramon Llamas, Giám đốc công ty nghiên cứu thị trường IDC, cho biết: “Các ứng dụng AR và VR sẽ được mong đợi ngoài việc chơi game như tiêu dùng đa phương tiện và ứng dụng trong doanh nghiệp như đào tạo, hội nhập nhân sự mới (onboarding) và cộng tác. Điều quan trọng là các công ty phải giữ vững lập trường của mình trước khi Apple phát hành Vision Pro vào cuối năm nay”.

Các kiểu dáng thiết bị đeo mới cũng sẽ được trưng bày. Một thiết bị - có tên là Dusk Rx, được trao Giải thưởng Sáng tạo CES 2024 - hứa hẹn sẽ là loại kính kê đơn đầu tiên trên thế giới cho phép người dùng kiểm soát màu sắc của tròng kính thông qua khung hoặc trong ứng dụng. Trong khi đó, một chiếc quần legging công nghệ cao - cũng được trao Giải thưởng Sáng tạo - quảng cáo dòng điện vi mô công nghệ cao nhằm tăng cường hiệu suất thể thao.

Một số công ty có thể trưng bày các phiên bản nâng cấp của những cải tiến trước đó. Ví dụ, trong vài năm qua, các thiết bị kích hoạt bằng giọng nói và loa thông minh đã thống trị CES khi các công ty chạy đua bổ sung trợ lý giọng nói của họ vào mọi thứ, từ lò vi sóng đến nhà vệ sinh.

Chatterjee cho biết: “Sẽ rất thú vị khi theo dõi xem liệu khả năng được hỗ trợ bởi AI tạo sinh có thể làm cho quá trình tương tác bằng giọng nói trở nên trực quan và hữu ích hơn nhiều so với trước đây hay không, như đặt lại đồng hồ trên các ứng dụng giọng nói”.

Stuart Carlaw,Ggiám đốc nghiên cứu của ABI Research, lưu ý rằng mặc dù CES về tổng thể vẫn là một phong vũ biểu hữu ích để đánh giá xu hướng thị trường, nhưng số lượng và sự đa dạng của các sản phẩm công nghệ được trưng bày khiến khó có thứ gì có thể thực sự đột phá.

Carlaw nói: “Nó giống như một nhóm nhà thám hiểm bị bịt mắt đang cố gắng hiểu toàn bộ con voi mà họ đang tương tác.

“Ngoại lệ duy nhất là AI. Nếu bạn không có câu chuyện về AI, liệu bạn có phải là một công ty công nghệ không?”, Carlaw cho biết thêm./.

Theo CNN
Copy Link
Bài liên quan
  • VinAI ra mắt công nghệ lái xe đột phá tại CES 2023
    VinAI công bố tính năng điều chỉnh gương tự động (AMA) và “Jelly View” đầu tiên trên thế giới, hai tính năng mới nhất của hệ thống giám sát người lái và hành khách và hệ thống giám sát tầm nhìn xung quanh tiên tiến.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
CES 2024: đổ dồn chú ý vào AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO