Chuyển động ICT

Nhật Bản phát triển công nghệ AI mới để kiểm tra chất lượng cá ngừ đông lạnh

TH 25/12/2022 08:53

Đại học Tokai và công ty công nghệ Nhật Bản Fujitsu cho biết họ đã phát triển một công nghệ mới để kiểm tra độ tươi của cá ngừ đông lạnh tại Nhật Bản.

Nhu cầu cá ngừ ở cả Nhật Bản và toàn cầu đã tăng đáng kể, với 15 quốc gia đánh bắt và sản xuất hơn 50.000 tấn cá ngừ vào năm 2020. Sự bùng nổ của các món ăn Nhật Bản trên toàn cầu gần đây đã làm gia tăng nhu cầu đối với cá ngừ chất lượng cao, chủ yếu được sử dụng cho món sashimi.

Hầu hết cá ngừ sống, được đánh bắt tự nhiên đều được cấp đông nhanh chóng trên các tàu đánh cá thương mại, sau đó được vận chuyển qua các nhà phân phối đến các nhà hàng và siêu thị để đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, chất lượng của cá ngừ phần lớn phụ thuộc vào các điều kiện tại thời điểm đánh bắt và cách xử lý cá ngừ trong suốt quá trình phân phối.

Các phương pháp thông thường để kiểm tra độ tươi và chất lượng của cá ngừ đông lạnh thường yêu cầu kiểm định viên cắt đuôi cá để kiểm tra mặt cắt ngang của đuôi cá ngừ bằng mắt thường. Việc này có thể làm hỏng và làm giảm giá trị của cá, và quá trình này chủ yếu dựa vào một số ít chuyên gia được đào tạo để tiến hành kiểm tra chất lượng một cách chính xác.

Để giải quyết vấn đề này, Đại học Tokai và công ty Fujitsu đã nghiên cứu và phát triển công nghệ AI với sóng siêu âm (ultrasound AI tech) mới đầu tiên trên thế giới giúp kiểm tra chất lượng cá ngừ đông lạnh mà không cần cắt hay làm hỏng sản phẩm.

6.jpeg

Sóng siêu âm được áp dụng trong kiểm tra chất lượng trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, việc sử dụng cho các sản phẩm đông lạnh như cá ngừ gặp nhiều khó khăn do sóng âm có độ suy giảm cao.

Tuy nhiên, Đại học Tokai và Fujitsu đã tiến hành nghiên cứu và tìm ra tần số sóng siêu âm tối ưu để kiểm tra cá ngừ đông lạnh. Các thử nghiệm cho thấy sóng siêu âm có tần số tương đối thấp khoảng 500 kHz mang lại kết quả tối ưu.

Để xác định các dấu hiệu đánh giá độ tươi của cá, hai bên đã so sánh các dạng sóng siêu âm từ các mẫu cá ngừ có chất lượng tốt và không đủ độ tươi để kiểm tra xem các dạng sóng có khác nhau hay không tùy thuộc vào độ tươi của các mẫu. Kết quả là, Đại học Tokai và Fujitsu đã phát hiện ra rằng cường độ phản xạ ở khu vực xương giữa của mẫu cá ngừ không đủ độ tươi là đặc biệt lớn.

Dựa trên những phát hiện này, hai bên đã tạo ra một mô hình học máy dựa trên sóng phản xạ từ xương giữa của mẫu cá ngừ có khả năng kiểm tra chính xác độ tươi của cá ngừ đông lạnh với độ chính xác từ 70% - 80%./.

Theo japantoday
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản phát triển công nghệ AI mới để kiểm tra chất lượng cá ngừ đông lạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO