Chi phí đầu tư cho điện toán đám mây hyperscaler đã phá vỡ kỷ lục 53 tỷ USD trong nửa đầu năm 2018

Khôi Linh, Phạm Thu Trang| 31/08/2018 16:01
Theo dõi ICTVietnam trên

Chi phí đầu tư của những công ty sử dụng cơ sở hạ tầng đám mây lớn nhất tiếp tục tăng - và theo Synergy Research, nửa đầu năm 2018 đã thấy con số kỷ lục được công bố.

Tổng vốn đầu tư trong nửa đầu năm nay trong số các nhà khai thác siêu cao cấp đạt 53 tỷ đô la (tương đương 41,1 tỷ Bảng), so với 31 tỷ đô la thời gian này năm ngoái. Số liệu của quý 2 không hoàn toàn phù hợp với quý 1, và điều này đã trở nên bất thường, Synergy lập luận, đồng thời với sự kiện Google xác nhận việc mua tòa nhà Chelsea Market của Manhattan với giá 2,4 tỷ đô la vào tháng Ba.

Năm công ty có mức chi tiêu hàng đầu vẫn là Google, Microsoft, Facebook, Apple và Amazon trong suốt 10 quý vừa qua. Trong đó, năm công ty này chiếm hơn 70% chi phí đầu tư hyperscale. Chỉ trong quý 3 năm 2016 tổng chi tiêu đã phá vỡ mức 15 tỷ đô la (dưới đây), và tiếp tục thể hiện một đoạn đường đặc biệt trong 12 tháng qua.

Điều đáng lưu ý là danh sách những công ty đầu tư cấp độ cao nhất đã bị cắt giảm, từ 24 xuống 20. Synergy giải thích rằng điều này là do nhiều yếu tố khác nhau; chi phí từ một số công ty được đưa vào những công ty khác, chẳng hạn như LinkedIn, đầu tư vào những công ty khác làm khoản đầu tư vào công nghệ điện toán Hyperscale bị sụt giảm. Trong một số trường hợp, điều này là do họ đang di chuyển nhiều khối lượng dữ liệu công việc của họ lên AWS và Azure, gây thiệt hại cho trung tâm dữ liệu của riêng họ.

Dù thế nào, đây là một chỉ báo khác cho thấy những công ty lớn nhất trong cơ sở hạ tầng điện toán đám mây không nghỉ ngơi trên vòng nguyệt quế của họ. Theo báo cáo này, Google đã tìm cách mở rộng ở Phần Lan và Singapore trong ba tháng qua, trong khi Microsoft, trong một động thái thử nghiệm, đã đặt một trung tâm dữ liệu dưới nước ở ngoài quần đảo Orkney.

Chi phí đầu tư Hyperscale là một trong những chỉ số rõ ràng nhất về sự tăng trưởng về điện toán đám mây, doanh nghiệp kỹ thuật số và lối sống trực tuyến. Chi phí đầu tư đã đạt đến mức mà trước đây không thể tưởng tượng cho những nhà khai thác trung tâm dữ liệu khổng lồ này và nó tiếp tục tăng lên.

Các nhà khai thác lớn nhất trong số này đang xây dựng những bức tường kinh tế mà các đối thủ nhỏ hơn không có cơ hội vượt qua.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chi phí đầu tư cho điện toán đám mây hyperscaler đã phá vỡ kỷ lục 53 tỷ USD trong nửa đầu năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO