Báo chí

"Chìa khóa" mở ra thành công của thông tin tuyên truyền đối ngoại

Bình Minh 15/02/2024 13:44

Thực tiễn cho thấy, "chìa khóa" thành công của hoạt động thông tin tuyên truyền đối ngoại là cách chúng ta cởi bỏ hoàn toàn tâm lí “đối phó” trên không gian mạng để mạnh dạn hơn nữa trong việc sử dụng truyền thông mới, truyền thông hiện đại, truyền thông mạng xã hội.

Trong năm 2023, các hoạt động đối ngoại cấp cao của Việt Nam được báo chí trong nước, báo chí quốc tế đặc biệt quan tâm, nhất là các chuyến thăm song phương nước ngoài, các chuyến công tác tham dự các hội nghị đa phương của lãnh đạo chủ chốt của nước ta, các chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình (12/12/2023), Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (10 – 11/9/2023) với các tuyến tin, bài dày, đậm, các bình luận tích cực. Dư luận báo chí đánh giá Việt Nam “vững vàng” trong đa dạng hoá quan hệ với các đối tác quan trọng; chính sách đối ngoại Việt Nam đang theo đuổi “thực tế và thông minh”, nhất là trong ứng xử với các nước lớn.

3tiectra-1702404422989117448206.jpeg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mời Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thưởng thức trà. Ảnh: TTXVN

Nhiều kết quả tích cực trong công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại

Theo đánh giá của Vụ Thông tin Báo chí, Bộ Ngoại giao, góp phần vào thành công chung của đối ngoại đất nước trong năm 2023, công tác thông tin đối ngoại nói chung, trong đó công tác thông tin tuyên truyền về các hoạt động đối ngoại đã hoàn thành những nhiệm vụ đề ra, được triển khai toàn diện, hiệu quả, sáng tạo và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Một là, thông qua các hoạt động đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân sôi động, trên cả bình diện song phương và đa phương, hình ảnh của Việt Nam với đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hoá, đa dạng hoá, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế để tiếp tục khẳng định và gia tăng hơn nữa. Trong năm 2023, Bộ Ngoại giao đã xây dựng, triển khai và phối hợp triển khai 82 đề án, kế hoạch tuyên truyền về các hoạt động đối ngoại của đất nước (tăng 20% so với năm 2022). Các hoạt động ngoại giao công chúng được triển khai bài bản, trở thành một phần không thiếu trong các hoạt động đối ngoại cấp cao. Hình ảnh các lãnh đạo cấp cao nước ngoài đến thăm các danh lam thắng cảnh nổi tiếng, thưởng thức những sản vật, những món ăn đường phố nổi tiếng của Việt Nam được lan truyền mạnh trong dư luận cả trong và ngoài nước, là điểm nhấn thú vị của các chuyến thăm song phương.

Hai là, thông qua các hoạt động đối ngoại song phương và đa phương của lãnh đạo chủ chốt, lãnh đạo cấp cao, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, địa phương, đã lồng ghép những nội dung tuyên truyền về các thành tựu mọi mặt của đất nước cũng như đấu tranh với các thông tin chưa đúng, chưa chính xác về Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực nhạy cảm như chủ quyền biển đảo, biên giới lãnh thổ, dân tộc, tôn giáo,... Các cuộc hội đàm, hội kiến, các cuộc tiếp xúc, gặp gỡ, các phát biểu chính sách của lãnh đạo chủ chốt, lãnh đạo cấp cao là dịp rất tốt để tuyên truyền hiệu quả về các chủ trương, chính sách, tình hình mọi mặt về Việt Nam, góp phần củng cố và làm sâu sắc quan hệ với các nước, khẳng định vai trò, trách nhiệm của Việt Nam tại các tổ chức quốc tế. Nhiều chuyến thăm của lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế, lãnh đạo các tập đoàn lớn đến Việt Nam và theo đó là các thoả thuận, các cam kết đầu tư chính là kết quả của các hoạt động đối ngoại của chúng ta.

Ba là, thông qua các hoạt động đối ngoại, Bộ Ngoại giao đã phát huy hiệu quả các phương thức đặc thù của ngành như các hoạt động song phương (đối thoại nhân quyền, tham vấn chính trị, tiếp xúc, gặp gỡ) đến đa phương (các cơ chế của Liên hợp quốc), ngoại giao các kênh nhằm lồng ghép tuyên truyền về quan hệ đối ngoại và hoạt động đối ngoại song phương, đa phương. Đồng thời tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc ở nước ngoài; phát hiện sớm và đấu tranh kịp thời với những luồng dư luận xấu, không thuận cho ta cũng như tổng hợp các nguồn thông tin tốt, chất lượng về Việt Nam làm tài liệu tham khảo, nghiên cứu.

"Có thể nói kể từ sau Đại hội lần thứ XIII của Đảng, dư luận, chính giới, báo chí, các nhà nghiên cứu nước ngoài và trí thức kiều bào, bạn bè quốc tế có nhiều tin, bài phân tích về chính sách đối ngoại của Việt Nam, cũng như đồng tình, ủng hộ hơn về cách ứng xử của Việt Nam trong nhiều vấn đề khu vực và quốc tế. Về tình hình phát triển mọi mặt của đất nước, chúng ta nhận được những đánh giá, dự báo tích cực từ cộng đồng quốc tế trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều tín hiệu ảm đạm", đại diện Vụ Thông tin Báo chí nhấn mạnh.

Bốn là, tại các địa bàn ngoài nước, Bộ Ngoại giao, với vai trò là cơ quan đầu mối đã đôn đốc các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đồng hành với các Bộ, ban, ngành liên quan, các địa phương tranh thủ tối đa các hoạt động đối ngoại để tiếp tục quảng bá các giá trị văn hoá, hnh ảnh đất nước, con người Việt Nam tại địa bàn...

Năm là, công tác thông tin đối ngoại đã từng bước phát huy ưu thế của các phương tiện truyền thông mới, truyền thông hiện đại (các trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội như Youtube, Facebook, Twitter,...), đa dạng hoá các hình thức thông tin (phỏng vấn, bài viết, talk show, infographic,…) phù hợp, có sự phân vai, phân nhiệm cụ thể về tuyên truyền các hoạt động đối ngoại đến công chúng trong và ngoài nước. Đồng thời, công tác lắng nghe, nghiên cứu theo dư dư luận trong nước, quốc tế về đối ngoại tiếp tục được chú trọng để qua đó, có những tham mưu, đề xuất cụ thể nhằm triển khai hiệu quả hơn nữa các nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó...

Một số bài học kinh nghiệm về thông tin đối ngoại

Theo Vụ Thông tin Báo chí, quá trình thực hiện công tác thông tin đối ngoại cho thấy một số bài học kinh nghiệm như:

Một là, trong tình hình mới, nhiệm vụ mà Đại hội XIII của Đảng đặt ra là phải “đổi mới nội dung, phương pháp, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đối ngoại”, góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác đối ngoại. Chúng ta đang đi theo con đường đổi mới tư duy và chủ động thích ứng, bám sát nhiệm vụ chính trị; sáng tạo hơn trong sản xuất sản phẩm truyền thông đối ngoại; chủ động hơn trong các phương thức truyền thông mới, truyền thông hiện đại cho các hoạt động đối ngoại của đất nước. Bám sát chủ trương đó, chúng ta cần tận dụng tối đa các hoạt động đối ngoại, nhất là đối ngoại cấp cao để làm công tác truyền thông cho đất nước, truyền tải thông điệp quốc gia, hình ảnh quốc gia và các giá trị cần được tôn vinh. Vừa qua, trong các hoạt động đối ngoại cấp cao, hình ảnh các nhà lãnh đạo Việt Nam và thế giới cùng thưởng trà, ăn sáng, đi dạo Hồ Gươm, đạp xe, uống cà phê, thăm phố sách, uống bia hơi đã đưa hình ảnh gần gũi, sinh động một đất nước Việt Nam tươi đẹp, thanh bình đến với công chúng trong và ngoài nước, tạo nên những cảm nhận mới, cảm xúc mới về cách chúng ta làm truyền thông đối ngoại.

Hai là, năng lực trong sáng tạo nội dung truyền thông số cho các hoạt động đối ngoại là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới. Trong bối cảnh công nghệ 4.0 hiện nay, chúng ta sẽ khó có thể tiếp cận với công chúng nếu đi theo lối mòn chuyển tải nội dung theo cách thức “truyền thống”. Bài học kinh nghiệm cho thấy công chúng thích những thông tin/thông điệp ngắn gọn, dưới dạng hình ảnh/clip/icon hơn là các văn bản dạng chữ dài dòng với nhiều sự kiện, dữ liệu. Chúng ta cần hướng đến thông điệp chính sách ngắn gọn, súc tích, các “câu chuyện truyền thông” về đất nước, con người Việt Nam, những câu chuyện “tạo xu hướng”, “bắt xu hướng” trên mạng xã hội để đến gần hơn đến công chúng trong và ngoài nước.

Ba là, cần đa dạng hình thức tận dụng những đặc sắc về văn hoá, đất nước và con người để lồng ghép vào các hoạt động đối ngoại của đất nước. Chúng ta có thể thấy các Tuần/Ngày Việt Nam, các hoạt động vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh ở nước ngoài, các cuộc triển lãm, lễ hội văn hoá, ẩm thực, xuất bản các ấn phẩm phù hợp với ngôn ngữ, thị hiếu sở tại,… được triển khai song song với các hoạt động đối ngoại trong và ngoài nước thời gian qua vẫn có hiệu quả tốt, còn nguyên giá trị. Thông qua đó vừa làm tốt công tác đối ngoại vừa truyền tải hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và các địa phương đến bạn bè thế giới.

"Chìa khoá thành công của hoạt động thông tin tuyên truyền đối ngoại là cách chúng ta cởi bỏ hoàn toàn tâm lí “đối phó” trên không gian mạng để mạnh dạn hơn nữa trong việc sử dụng truyền thông mới, truyền thông hiện đại, truyền thông mạng xã hội. Cùng các kênh thông tin chính thống là các trang thông tin điện tử, truyền thông trong nước, truyền thông kiều bào,... nền tảng mạng Internet, mạng xã hội cũng cần được đặc biệt chú trọng để từ đó hình thành nên một mặt trận thông tin đa dạng và phong phú, giúp ta tiếp cận đa dạng hơn công chúng", đại diện Vụ Thông tin Báo chí chia sẻ./.

Bài liên quan
  • 100% cơ quan báo chí làm tốt sứ mệnh thông tin tuyên truyền trên các nền tảng số
    Chuyển đổi số báo chí nhằm mục tiêu xây dựng các cơ quan báo chí theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại; Làm tốt sứ mệnh thông tin tuyên truyền phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất nước; Đảm bảo vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội, giữ vững chủ quyền thông tin trên không gian mạng; Từ đó đổi mới hiệu quả trải nghiệm của độc giả, tạo nguồn thu mới, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp nội dung số.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Nhật Bản
    Nhật Bản là nước đầu tiên trên thế giới ban hành Chiến lược quốc gia về hydrogen [1] (năm 2017). Chiến lược hydrogen của Nhật Bản hướng tới 3E+S, có nghĩa là: an ninh năng lượng (Energy security), môi trường bền vững (Environmental sustainability), hiệu quả kinh tế (Economic efficiency) và an toàn (Safety).
  • Công nghiệp hoạt hình Việt: những thách thức cần vượt qua để “gà đẻ trứng vàng”
    Dư địa tăng trưởng của ngành công nghiệp sáng tạo hoạt hình rất lớn nhờ sự phát triển bùng nổ của các nền tảng xuyên biên giới và các công nghệ như AI. Tuy vậy, các nhà sản xuất nội dung phải lựa chọn những sản phẩm tốt và phát triển hệ sinh thái bền vững xoay quanh những sáng tạo của mình.
  • Bia hơi Hà Nội một nét văn hóa Hà Nội
    Bia hơi Hà Nội thêm rộn ràng khi hội ngộ bằng hữu, thêm nhẹ nhàng tận hưởng phút thảnh thơi, thêm trọn vẹn những dịp vui đặc biệt, thêm trân trọng mỗi khoảnh khắc sum vầy. Bia hơi Hà Nội một nét văn hóa Hà Nội.
  • Để báo chí luôn đồng hành với sự phát triển kinh tế - xã hội
    Mấy năm gần đây, Bắc Giang liên tục dẫn đầu cả nước về tốc độ tăng trưởng kính tế, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của hoạt động báo chí truyền thông. Báo chí thực sự đồng hành với sự phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời quảng bá hình ảnh, tiềm năng, vị thế tỉnh Bắc Giang cùng khát vọng vươn lên mạnh mẽ.
  • Malware Next-Gen: Hệ thống phân tích mã độc mới của CISA
    Cơ quan an ninh mạng Hoa Kỳ (CISA) đã công bố hệ thống phân tích mã độc và truy tìm mối đe dọa cho sử dụng công cộng. Hệ thống có khả năng tự động phân tích các tệp độc hại tiềm ẩn hoặc những địa chỉ web (URL).
Đừng bỏ lỡ
"Chìa khóa" mở ra thành công của thông tin tuyên truyền đối ngoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO