Chuyển động ICT

Chính phủ Anh thử nghiệm các công cụ AI mới nhằm tinh giảm công chức

TH 16:49 01/03/2024

Theo tờ Financial Times, Phó Thủ tướng Anh Oliver Dowden đang chuẩn bị triển khai một công cụ có tên "hộp đỏ" nhằm tự động hóa một số công việc trước đây thường do các công chức và viên chức đảm nhận.

picture1.png

Chính phủ Anh đang thử nghiệm việc sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) ở Whitehall nhằm gia tăng hiệu quả thực thi công vụ, giảm nhu cầu sử dụng lao động trong lĩnh vực hành chính công. Theo Phó Thủ tướng Anh, việc triển khai các hệ thống này là rất quan trọng để tinh giản bộ máy dịch vụ dân sự.

“Tôi tin rằng chúng ta không thể chấp nhận những điều tồi tệ nhất về dịch vụ công, cho dù đó là sự lãng phí thời gian, điền đơn, bút chì, không máy tính, thủ tục rườm rà,... Chúng ta có thể thay đổi những thứ đó và có thể xoay chuyển chúng với sự trợ giúp của AI", ông Oliver Dowden cho biết.

Dự kiến, Phó Thủ tướng Oliver Dowden sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết về loại AI sẽ được sử dụng, nhưng ông nhấn mạnh việc thiếu kinh phí cho các dịch vụ công trong nước hiện nay có nghĩa là các bộ trưởng phải làm nhiều việc hơn với nguồn lực ít hơn. Trong khi Thủ tướng Anh Rishi Sunak cũng kỳ vọng việc sử dụng các giải pháp công nghệ sẽ giúp tăng hiệu quả và năng suất của người lao động làm việc trong bộ máy chính phủ.

Một trong những công cụ có tên là “hộp đỏ” sẽ hoạt động như một hệ thống tham khảo tiếp thu và tóm tắt thông tin từ các bài phát biểu của chính phủ, thông tin quốc hội và các nguồn tin chính thức. Phó Thủ tướng Anh cho biết hệ thống AI sẽ chỉ được sử dụng cho các nhiệm vụ “thường kỳ” chứ không cho các nhiệm vụ và thông tin chính trị nhạy cảm.

Một công cụ AI riêng biệt khác đang được thử nghiệm có khả năng tăng đáng kể hiệu quả và năng suất của công chức. Cụ thể, công cụ AI này được sử dụng để xử lý và tổng hợp các báo cáo từ hàng trăm cuộc tham vấn cộng đồng do các bộ trưởng tổ chức. Theo Phó Thủ tướng Oliver Dowden, để hoàn thành công việc này hiện cần 25 công chức làm việc trong khoảng 3 tháng.

Để hiện thực hoá tham vọng trên, Bộ phận AI trong Văn phòng Nội các Anh đã được tăng cường đáng kể ngân sách từ 5 triệu bảng Anh lên 110 triệu bảng Anh, số tiền này đã được tái phân bổ từ các bộ phận khác trong Văn phòng Nội các.

Chính phủ Anh cũng đã thuê các nhà khoa học dữ liệu, kỹ sư và chuyên gia máy học cho Vườn ươm AI, có tên là i.AI, để khai thác cách công nghệ có thể cải thiện các dịch vụ công. i.AI đang thử nghiệm 10 sáng kiến khác nhau, bao gồm sử dụng thuật toán để gắn cờ các giao dịch gian lận tại các hiệu thuốc và di chuyển người xin tị nạn một cách hiệu quả hơn./.

Theo techradar, ft
Copy Link
Bài liên quan
  • Đẩy mạnh ứng dụng AI ngay bây giờ
    Năm 2023 đã được Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch của Ủy ban quốc gia về CĐS xác định là Năm Dữ liệu số quốc gia để thúc đẩy phát triển dữ liệu tận dụng hiệu quả sự bùng nổ dữ liệu trên các nền tảng số Việt Nam, đặc biệt, tập trung cụ thể vào các nội dung: Phát triển dữ liệu mở; phát triển cơ sở dữ liệu (CSDL); phát triển, thúc đẩy sử dụng các nền tảng số sử dụng thống nhất trên toàn quốc hoặc trong phạm vi mỗi địa phương; nâng cao năng lực quản trị dữ liệu, an toàn, bảo mật dữ liệu.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Anh thử nghiệm các công cụ AI mới nhằm tinh giảm công chức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO