Chuyển đổi số

Tương lai số: Lộ trình 2022 - 2025 của chính phủ Anh

Hạnh Tâm 09/12/2023 14:18

Tháng 6/2022, chính phủ Anh đã công bố chuyển đổi cho một tương lai kỹ thuật số, lộ trình đến năm 2025. Lộ trình này đặt ra tầm nhìn chung của chính phủ và một loạt hành động cụ thể để đạt được mục tiêu đó vào năm 2025. Lộ trình do Văn phòng Dữ liệu và Kỹ thuật số Trung ương (CDDO) và các cơ quan chính phủ đưa ra.

Mục tiêu đến năm 2025

Tầm nhìn chính phủ đến năm 2025 là chuyển đổi chính phủ hiệu quả hơn, mang lại kết quả tốt hơn cho mọi người. Điều này có nghĩa là:

Vượt quá sự mong đợi của công chúng: Chính phủ sẽ tạo ra các chính sách hiệu quả hơn, dịch vụ công (DVC) sẽ lấy người dùng làm trung tâm, phù hợp với thời đại số, tập trung vào nhu cầu của người dùng.

Trang bị cho công chức một tương lai số: Chính phủ sẽ nâng cao năng lực cho công chức về kỹ năng số với quyền truy cập dữ liệu và công cụ phù hợp để họ thực hiện công việc của mình một cách hiệu quả.

Nâng cao hiệu quả và an ninh của chính phủ: Chính phủ sẽ tạo ra một chính phủ gắn kết và hiệu quả hơn, sử dụng các nền tảng chung để cung cấp dịch vụ một cách nhanh chóng, giá thành thấp và an toàn, đồng thời sẽ kích hoạt và khuyến khích những đổi mới kỹ thuật số.

anh-bai.png

Lộ trình sẽ cải thiện các dịch vụ, năng suất và kỹ năng của chính phủ

DVC tốt hơn

CDDO đang hợp tác với các đối tác trong chính phủ để chuyển đổi các dịch vụ quan trọng được người dân, doanh nghiệp (DN) và công chức thường xuyên sử dụng. Đến năm 2025, nhiều dịch vụ trong số này sẽ có trải nghiệm người dùng tuyệt vời và quy trình hiệu quả giúp giảm chi phí vận hành.

Một chính phủ năng suất và hiệu quả hơn

Chính phủ hiểu những áp lực mà người dân đang phải đối mặt với chi phí sinh hoạt. Do vậy, điều quan trọng hơn bao giờ hết là tiết kiệm cho người dân, nhất là sau đại dịch COVID-19.

Số hóa được khu vực tư nhân là động lực cốt lõi của năng suất và hiệu quả, nhưng tiềm năng của số hoá trong toàn bộ chính phủ vẫn chưa được khai thác hết. Các công ty tư nhân đã giảm chi phí, tăng tốc thời gian giao hàng và cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách tập trung vào chuyển đổi dịch vụ, sử dụng cách làm việc linh hoạt, lấy sản phẩm làm trung tâm, đầu tư vào công nghệ và hệ thống hiện đại.

Trang bị kỹ năng số tốt hơn

Chính phủ cần có những nhân tài về số hóa. Không chỉ những người làm việc trong nhóm kỹ thuật số, dữ liệu và công nghệ mới cần những kỹ năng kỹ thuật số tuyệt vời; tất cả công chức cần xây dựng kỹ năng số và dữ liệu để làm việc hiệu quả và năng suất hơn.

Với các kỹ năng nâng cao và quyền truy cập vào dữ liệu cùng với những công cụ phù hợp có thể tối ưu hóa việc thiết kế các chính sách mới hoặc tận dụng tốt nhất công nghệ mới để làm việc với các đồng nghiệp ở các địa phương khác.

6 nhiệm vụ trong thực hiện lộ trình chuyển đổi số (CĐS)

Để đạt được tầm nhìn vào năm 2025, CDDO phải thực hiện 6 nhiệm vụ nhằm giải quyết những thách thức lớn nhất mà họ gặp phải bao gồm:

Nhiệm vụ 1: Chuyển đổi các DVC

Mục tiêu của nhiệm vụ này là mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Chính phủ cung cấp hàng ngàn dịch vụ. Việc chuyển đổi tất cả các nhiệm vụ cùng một lúc là điều không thể, vì vậy, CDDO đã cộng tác với các cơ quan chính phủ để xác định 75 dịch vụ hàng đầu dựa trên các tiêu chí như tần suất sử dụng dịch vụ, mức độ quan trọng của dịch vụ đó đối với người dùng và tác động tiềm ẩn từ việc chuyển đổi.

Hiện đã có 15 dịch vụ đạt tiêu chuẩn hàng đầu. Để đẩy nhanh tiến độ, mùa thu năm 2023, CDDO hỗ trợ trực tiếp cho các phòng ban khi họ thực hiện các chương trình cải tiến đầy tham vọng của mình với mục tiêu cuối cùng là 50 trong số 75 dịch vụ hàng đầu sẽ trở nên “tuyệt vời” vào năm 2025.

Nhiệm vụ 2 - GOV.UK đăng nhập một lần (Gov.uk One Login )

Mục đích của nhiệm vụ là cung cấp một cách duy nhất để mọi người đăng nhập và chứng minh danh tính của họ khi truy cập trực tuyến các dịch vụ của chính phủ, thông qua Gov.uk One Login. Điều này đang được bộ phận dịch vụ số chính phủ (GDS) cung cấp nhằm thay thế hơn 190 cách khác nhau để thiết lập tài khoản truy cập các dịch vụ trên GOV.UK.

Cho đến nay, hơn 2,5 triệu người đã chứng minh danh tính của mình bằng cách sử dụng GOV.UK One Login và 23 dịch vụ của chính phủ đã được sử dụng. Nhiều dịch vụ khác sẽ được triển khai trong 18 tháng tới. Mục đích là tất cả các bộ phận sẽ bắt đầu triển khai dịch vụ của họ vào năm 2025.

Nhiệm vụ 3 - Dữ liệu tốt hơn để hỗ trợ việc ra quyết định

Nhiệm vụ này tập trung vào việc cho phép các phòng ban chia sẻ và sử dụng dữ liệu một cách an toàn và bảo mật để phục vụ các DVC và ra quyết định.

Từ việc khám phá các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) đến tính toán các quyền lợi, dữ liệu rất cần thiết cho mọi hoạt động của chính phủ. Bằng cách chia sẻ và tái sử dụng các bộ dữ liệu có giá trị nhất ở nơi an toàn và hợp pháp, các nhà hoạch định chính sách và nhà phân tích sẽ có thể đưa ra quyết định tốt hơn, mang lại kết quả tốt hơn cho người dân.

Để làm được điều này, chính phủ phải đảm bảo rằng dữ liệu họ lưu giữ có chất lượng cao và có văn hóa, có tiêu chuẩn, có hệ thống và quy trình để cho phép dữ liệu đó được chia sẻ.

Nhiệm vụ 4: Công nghệ hiệu quả, an toàn và bền vững

Nhiệm vụ này là về hiện đại hóa, bảo mật và nâng cao tính bền vững về công nghệ của chính phủ. Bằng cách thay thế các hệ thống cũ lỗi thời, áp dụng các công nghệ mới như AI một cách có trách nhiệm, cho phép cách tiếp cận kết hợp, tiêu chuẩn hóa và đơn giản hóa về cách xây dựng và mua công nghệ. Nhiệm vụ đang xây dựng nền tảng kỹ thuật vững chắc cho chuyển đổi và phân phối kỹ thuật số trên toàn chính phủ.

Chính phủ đã đạt được tiến bộ đáng kể, cùng nhau tạo ra một khung CNTT kế thừa chung, giúp đo lường rủi ro và nỗ lực khi vận hành công nghệ cũ lỗi thời. Hơn 25 tổ chức hiện đã đăng ký và đánh gia tài sản của họ bằng cách sử dụng khung này. Một bản cập nhật quan trọng cho chính sách ưu tiên đám mây của chính phủ cũng đã được công bố cùng với hướng dẫn dành cho công chức về việc sử dụng AI tạo sinh.

CDDO và các cơ quan chính phủ trung ương cũng đang làm việc cùng nhau để đảm bảo rằng tất cả các dịch vụ mới của chính phủ sẽ hoạt động phù hợp với phương pháp an toàn theo thiết kế. Cách tiếp cận này đưa an ninh mạng vào việc cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số ở mọi giai đoạn.

Nhiệm vụ 5: Những kỹ năng số trên quy mô lớn

Mục đích của nhiệm vụ là xây dựng các kỹ năng số trên quy mô lớn bằng cách cải thiện khả năng của chính phủ trong việc thu hút và giữ chân nhân tài, đào sâu kỹ năng của các nhà công nghệ và nâng cao kỹ năng của các lãnh đạo cấp cao về các yếu tố cần thiết của kỹ thuật số và dữ liệu.

Điều này rất quan trọng trọng việc đảm bảo cơ quan dân sự có các kỹ năng số cần thiết cho cả những thách thức hôm nay và ngày mai, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào lực lượng lao động dự phòng, giảm chi phí và tăng cường năng lực về lâu dài.

2.500 vị trí công nghệ và kỹ thuật số sẽ được tuyển dụng thông qua các chương trình học nghề và tuyển dụng nhân tài. Các kỹ năng dữ liệu và kỹ thuật số thiết yếu cần thiết cho các công chức cấp cao đã được đặt ra với việc triển khai chương trình kỹ thuật số xuất sắc (Digital Excellence Programme), một chương trình nâng cao kỹ năng về dữ liệu và kỹ thuật số, nhằm hỗ trợ nâng cao 90% tổng số công chức cấp cao vào năm 2025.

Nhiệm vụ 6: Một hệ thống chuyển đổi số mở

Mục tiêu của nhiệm vụ là xây dựng một chính phủ phù hợp với thời đại số bằng cách hiện đại hóa các cơ cấu và quy trình lỗi thời. Điều này bao gồm việc áp dụng những cách thức làm việc linh hoạt và tập trung vào sản phẩm trong toàn chính phủ, đảm bảo luật pháp phù hợp với việc phân phối kỹ thuật số và các nhóm có thể linh hoạt áp dụng nhanh chóng các giải pháp mới. Nó cũng có nghĩa là thay đổi các ý tưởng đã được thiết lập về rủi ro, giá trị và cách các dự án số được tài trợ và phân phối.

Những thay đổi mang tính hệ thống ở quy mô này đòi hỏi sự tham gia và đồng sở hữu rộng rãi của chính phủ để thúc đẩy sự thay đổi bền vững và lâu dài.

Thông qua tiêu chuẩn chức năng số được cập nhật, chính phủ hiện đã đặt ra kỳ vọng cho việc quản lý số, dữ liệu và công nghệ./.

Bài liên quan
  • ĐH Anh quốc Việt Nam tiên phong trong đào tạo cử nhân đồ họa game
    Trường Đại học (ĐH) Anh quốc Việt Nam (BUV) công bố 6 chương trình đào tạo và 1 chuyên ngành mới được cấp bằng bởi các trường ĐH đến từ Vương quốc Anh. Trong đó, chương trình đào tạo Cử nhân đồ họa game là ngành học chưa được đào tạo bậc ĐH tại Việt Nam.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Chiến thắng Điện Biên Phủ qua các số báo của báo Nhân đạo (Pháp)
    Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhất là trong chiến dịch Điện Biên Phủ, báo Nhân đạo của Đảng Cộng sản Pháp đã đăng nhiều tin, bài và ảnh về cuộc kháng chiến trường kỳ của nhân dân Việt Nam cũng như những tiếng nói và hành động mạnh mẽ từ nước Pháp vì hòa bình cho Việt Nam.
  • Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 thành công tốt đẹp
    Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
Đừng bỏ lỡ
Tương lai số: Lộ trình 2022 - 2025 của chính phủ Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO