Truyền thông

Chương trình hàng đầu của châu Âu hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu KHCN và ĐMST

Anh Minh 14/11/2023 18:37

Đại sứ EU tại Việt Nam cho biết dựa trên tiềm năng hợp tác về nghiên cứu và đổi mới, các thành viên quốc gia EU mong muốn Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư và hợp tác từ châu Âu, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học, công nghệ (KHCN) và ĐMST.

Trong thế giới toàn cầu hóa ngày nay, nghiên cứu, đổi mới và hợp tác đóng vai trò quan trọng giải quyết những thách thức phức tạp và thúc đẩy sự phát triển bền vững. Liên minh Châu Âu (EU) và Việt Nam có mối quan hệ đối tác bền chặt, được đánh dấu bằng sự hợp tác trên nhiều lĩnh vực, bao gồm cả nghiên cứu, KHCN và đổi mới.

Để tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác này và thúc đẩy trao đổi kiến thức, “Ngày nghiên cứu và đổi mới EU - Việt Nam” đã được tổ chức tại Hà Nội ngày 14/11.

Sự kiện này nhằm mục đích tập hợp các nhà nghiên cứu, nhà đổi mới, nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan trong ngành từ cả hai khu vực để chia sẻ hiểu biết sâu sắc, khám phá sự phối hợp và vạch ra con đường hướng tới các giải pháp hợp tác thúc đẩy KHCN và đổi mới.

img_20231114_084616.jpg
Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang phát biểu tại sự kiện

Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang tin rằng sự kiện sẽ tạo ra cầu nối hợp tác trong việc xây dựng, phát triển các dự án và sáng tạo nghiên cứu chung, đưa ra lời khuyên giải quyết các thách thức toàn cầu trong các lĩnh vực như sức khỏe, biến đổi khí hậu, chuyển đổi số (CĐS); cung cấp hệ sinh thái mới sáng tạo, tăng cường hợp tác giữa các cơ sở, đơn vị của Việt Nam với các đối tác thuộc EU.

Đại sứ EU tại Việt Nam, ông Julien Guerrier, cho biết EU và Việt Nam đã cùng nhau bắt đầu hành trình 33 năm, mang lại lợi ích không chỉ cho mỗi quốc gia mà còn chung tay đóng góp cho sự tiến bộ của cộng đồng toàn cầu. Trong thế giới đang thay đổi nhanh chóng trong ngày này, những tiến bộ khoa học là điều cần thiết cho tăng trưởng kinh tế, phúc lợi xã hội và phát triển bền vững.

Đại sứ EU tại Việt Nam cho biết chiến lược cửa ngõ toàn cầu của EU sẽ huy động tới 300 tỷ EUR đầu tư từ năm 2021 - 2027 để cung cấp các liên kết thông minh, an toàn về kỹ thuật số, năng lượng và giao thông cũng như tăng cường sức mạnh của hệ thống y tế, giáo dục và nghiên cứu trên toàn thế giới.

Việt Nam là một trong những đối tác chính của EU tại Đông Nam Á với số lượng Hiệp định nhiều nhất. Với chiến lược mới đến năm 2030, Việt Nam đặt ra mục tiêu rõ ràng là phát triển KHCN và ĐMST như một chính sách chiến lược quốc gia.

Để hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu này, EU và các nước thành viên EU thuộc Nhóm Châu Âu sẵn sàng hỗ trợ xây dựng năng lực và cung cấp văn hóa hóa đổi mới ở Việt Nam.

“Là một địa chỉ công nghệ cao, EU sẽ hỗ trợ Việt Nam phát triển các kết nối bền vững hơn cũng như có những đổi mới xuất sắc về khoa học. Bằng cách mở rộng sự hợp tác này, chúng ta có thể tận dụng chuyên môn và khả năng của hai bên để đạt được tác động lớn hơn nữa”, ông Julien Guerrier nói.

img_20231114_085122.jpg
Đại sứ EU tại Việt Nam: "Các thành viên quốc gia EU cam kết hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực nghiên cứu và đổi mới"

Horizon Europe là chương trình hàng đầu của EU về nghiên cứu và đổi mới. Với ngân sách 95,5 tỷ EUR từ năm 2021 - 2027, chương trình mang đến cơ hội hỗ trợ tài chính trên toàn cầu, cho phép Việt Nam cộng tác với các đối tác châu Âu trong các dự án đa dạng ở các cấp độ khác nhau. Cho đến nay, Việt Nam đã nhận được 9 tài khoản hỗ trợ giá trị tổng cộng 800.000 EUR từ Horizon Europe.

Dựa trên tiềm năng hợp tác về nghiên cứu và đổi mới, chúng tôi mong muốn khám phá các cơ hội sâu hơn tại Việt Nam. Chúng tôi hy vọng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư và hợp tác từ châu Âu, đặc biệt trong lĩnh vực KHCN và ĐMST. Các thành viên quốc gia EU cũng cam kết hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực nghiên cứu và đổi mới”, Đại sứ EU tại Việt Nam nói./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chương trình hàng đầu của châu Âu hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu KHCN và ĐMST
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO