Chuyển đổi số báo chí: Sa vào "cuộn chỉ rối" hay bước vào cuộc tái sinh?

Tuyết Hoa (thực hiện)| 17/06/2021 16:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Chuyển đổi số trong báo chí là một trong những vấn đề nóng trong thời gian gần đây. Khi mà cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã đi vào từng ngõ ngách của cuộc sống, thì nó trở thành điều tất yếu đối với các cơ quan báo chí (CQBC). Để tìm hiểu việc chuyển đổi số trong báo chí thời gian qua đã diễn ra như thế nào và đánh giá về nó ra sao, PV Tạp chí TT&TT đã có cuộc trò chuyện với PGS. TS Bùi Chí Trung - Giám đốc Trung tâm Nghiệp vụ Báo chí Truyền thông (Đại học KHXH & NV) xung quanh vấn đề này.

Chuyển đổi số báo chí: Sa vào

PGS. TS Bùi Chí Trung

Đừng "vĩ mô hóa, lý thuyết hóa" cuộc cách mạng chuyển đổi số

Chuyển đổi số trong báo chí đã được các nhà quản lý, các chuyên gia và nhiều bài báo nhắc đến trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, nhiều CQBC vẫn chưa biết bắt đầu giải bài toán chuyển đổi số từ đâu…

PGS. TS Bùi Chí Trung: Tôi còn nhớ, cách đây 2 năm, trong diễn đàn "Chuyển đổi số vì một Việt Nam hùng cường", Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã nói, "Chúng ta có hàng ngàn báo và tạp chí. Nếu từng cơ quan này phải đầu tư nền tảng số thì sẽ rất tốn kém, nhiều cơ quan báo chí không có đủ nguồn lực, cả về tài chính và nhân lực để đầu tư. Nhưng nếu có một Platform để các báo có thể lên đó, tiếp cận người đọc, tiếp cận quảng cáo thì hàng ngàn cơ quan báo chí có thể chuyển đổi sang môi trường số rất nhanh".

Vậy đã có bao nhiêu CQBC mạnh dạn chuyển đổi số? Với góc nhìn không chỉ là người quan sát, góc nhìn của nhà nghiên cứu mà thực sự là một người làm báo, sống bằng tác phẩm báo chí, tôi chưa thể đánh giá về chuyển đổi số báo chí sau 2 năm qua. Cũng chưa có một con số nào thống kê về việc chuyển đổi số trong các CQBC.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng từng nói: "Thành công của những Start - up lớn trên thế giới và ngay cả Viettel khởi nguồn từ trí tưởng tượng của những con người mà hành trang không có gì ngoài khát vọng làm nên một điều gì đó". Có thể hiểu rằng khi người ta "buộc phải dựa lưng vào tường, phải đổi mới hay là chết?", họ sẽ quyết tâm đổi mới để tồn tại. Vậy trong hành trình chuyển đổi số báo chí này, chúng ta phải chấp nhận rứt lông cánh để tái sinh.

Mặt khác, nếu nhìn nhận từ cơ sở, có thể thấy rằng việc "thống nhất một Platform" cho các CQBC, liệu có thích hợp khi mà mỗi CQBC có một chức năng, nhiệm vụ, từ đó đi đến phương pháp hoạt động riêng biệt.

Thử tưởng tượng một câu chuyện đơn giản, như bạn mong muốn xây một ngôi nhà cho riêng mình. Bạn thích mang thiết kế có sẵn áp vào miếng đất của mình hay có kỳ vọng riêng, muốn thổi hồn, muốn đặt để công trình đó theo sở nguyện, theo nhu cầu, công năng và nguồn lực của riêng mình. Tương tự với các CQBC cơ sở, họ sẽ làm thế nào để tuân thủ theo mô hình Bộ đưa ra. Nguồn lực và con đường chuyển đổi số của các CQBC cơ sở có hệt giống nhau hay mỗi nơi có một đặc điểm riêng? Không thể phủ nhận ý tưởng ban đầu của Bộ là rất tốt, khi muốn tạo điều kiện phát triển cho các CQBC theo một chuẩn mực mới, giảm đi những chi phí hoặc công tác nghiên cứu mà các cơ quan báo chí địa phương không có nhiều cơ hội đầu tư. Tuy nhiên khi đưa ra những quyết sách ấy, chúng ta cũng cần tính đến thực tế ở mỗi địa phương, mỗi tòa soạn... chúng ta không dàn trải một công thức với tất cả các CQBC mà mỗi CQBC nên có một con đường riêng, cách thức riêng để tiếp cận độc giả. Họ có điểm chung là cơ chế chính sách nhưng họ cần có điểm riêng để bước đi bằng đôi chân của chính mình.

Chuyển đổi số là một phần của cuộc Cách mạng công nghệ 4.0. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất đối với chuyển đổi số trong báo chí là gì, thưa ông?

PGS. TS Bùi Chí Trung: Nếu nhìn nhận một cách thực chất thì chuyển đổi số phải là một cuộc cách mạng. Cách mạng thì phải có cương lĩnh, có ngọn cờ, có lực lượng và vận hội… Giả thử nếu nhìn lại trong vòng mấy chục năm qua, chúng ta đã có biểu hiện của cuộc cách mạng nào thành công và những bài học của nó giúp ích gì cho việc này. Đơn cử như cuộc cách mạng trong nông nghiệp những năm 80 của thế kỷ XX. Nó xuất phát từ cơ sở, từ việc "phá rào", từ chính những bức xúc của thực tiễn, của người dân. Sau đó, lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng và Nhà nước đã nắm bắt, khái quát được vấn đề đó, chuyển tải thành những chủ trương, nghị quyết mới.

Chúng ta không nên trông chờ vào những "ông lớn công nghệ" mà có thể bắt tay với các doanh nghiệp start - up, cùng chung quyền lợi với mình để tạo ra sản phẩm.

So sánh thì khập khiễng, nhưng nhìn vào tiến trình chuyển đổi số hiện nay, chúng ta đang cần nhìn thấy những điểm sáng ở địa phương, dám "phá rào" và là những ngọn cờ, xóa bỏ những điểm nghẽn thì mới có thể nhân rộng. Khi đã nói đến cuộc cách mạng thì bao giờ cũng xuất phát từ cơ sở, từ hạ tầng chứ không thể chỉ đi từ thượng tầng kiến trúc xuống dưới. Tôi cho rằng không nên "vĩ mô hóa" cuộc cách mạng chuyển đổi số này. Hãy cho họ thấy rõ được cái đích đến, hiệu quả trước và sau khi chuyển đổi số, tôi tin chắc họ sẽ thực hiện nhanh chóng.

"Chúng ta có hàng ngàn báo và tạp chí. Nếu từng cơ quan này phải đầu tư nền tảng số thì sẽ rất tốn kém, nhiều cơ quan báo chí không có đủ nguồn lực, cả về tài chính và nhân lực để đầu tư. Nhưng nếu có một Platform để các báo có thể lên đó, tiếp cận người đọc, tiếp cận quảng cáo thì hàng ngàn cơ quan báo chí có thể chuyển đổi sang môi trường số rất nhanh" - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng

Cái khó nhất là chuyển đổi chính mình

Như vậy, cần có những giải pháp gì để vượt qua rào cản này?

PGS. TS Bùi Chí Trung: Đầu tiên, chúng ta cần có những mô hình chuẩn hoặc chí ít là khả thi. Từ mô hình sẽ thành điển hình. Từ điển hình, ta có thể nhân rộng, chia sẻ kinh nghiệm với những nơi khác. Tôi cho rằng, Bộ TT&TT nên lựa chọn một số CQBC giống như một sự khảo nghiệm chuyên sâu. Hãy lựa chọn CQBC nào thực sự sẵn sàng làm "đột phá khẩu". Một điều rất thuận lợi là hiện chúng ta đang thực hiện quy hoạch các CQBC. Điều đó cũng có nghĩa là họ phải tái cấu trúc. Hãy lựa chọn thời điểm này để giao nhiệm vụ chuyển đổi số để họ xem bài toán lợi ích sau khi áp dụng công nghệ mới sẽ tiết kiệm được bao nhiêu, nguồn thu tăng thêm như thế nào... Cũng chính điều này buộc các CQBC khác, cũ hơn, "già hơn" cần nhìn nhận và thấy mình phải thay đổi. Tất cả phải minh chứng bằng lợi ích cụ thể. Nếu người làm báo nhìn thấy rõ lợi ích từ chuyển đổi số, tự khắc họ sẽ làm.

Thứ hai, chúng ta không nên trông chờ vào những "ông lớn công nghệ" mà có thể bắt tay với các doanh nghiệp start - up, cùng chung quyền lợi với mình để tạo ra sản phẩm. Thứ ba là mô hình kinh doanh. Nếu trả lời được lợi ích của CQBC về nguồn thu, không chỉ từ bán báo đến quảng cáo, mà còn là sự thay đổi về lượng và chất. Chúng ta cần tạo ra cơ chế, chính sách để các CQBC tận dụng. Có thể tôi sai, nhưng xin giả dụ việc Nhà nước có thể đóng vai trò của "Shark Tank" trong show "Thương vụ bạc tỷ", CQBC sẽ trở thành các start-up, mỗi người một vẻ và khi họ thuyết phục thành công thì hãy đầu tư cho họ, đầu tư cả tiền và cả cơ chế, ai xứng đáng thì đầu tư, ai chậm chân và không thuyết phục thì buộc phải đón nhận sự suy thoái tất yếu. Thứ tư, lãnh đạo làm sao, phong trào làm vậy. Nếu lãnh đạo quan tâm đến CNTT, CQBC đó sẽ được ưu tiên về mảng đó. Vì vậy, cái khó nhất là chuyển đổi chính mình.

Ông có thể đề cập một cách rõ ràng hơn ở trong các CQBC?

PGS. TS Bùi Chí Trung: Chúng ta có thể tham khảo những bước tiến mới của Thông Tấn xã Việt Nam (TTXVN). Họ đã thực hiện việc chuyển đổi số từ những hoạt động thực tế nhất, cụ thể nhất. Tất nhiên, một lợi thế của TTXVN là có đội ngũ công nghệ thông tin rất chuyênnghiệp. Họ làm nhiều đề tài mang lợi ích thiết thực như công cụ giám sát thông tin, theo dõi fake news, chuyển ngữ. Thậm chí, họ còn xây dựng được công cụ dịch thuật tự động, sử dụng trí tuệ nhân tạo v.v... Nhưng tại sao họ làm được như vậy? Trước tiên là họ xác định được rõ thị trường của mình. Những nghiên cứu chuyển đổi số là để phục vụ ngay cho bài toán của họ. Họ nhìn nhận được những vấn đề đang nóng và xử lý ngay bằng nguồn lực tự thân. Họ cũng nhìn thấy vấn đề lớn hơn là nếu không tự lột xác, họ sẽ không thể cạnh tranh được với các hãng thông tấn nước ngoài. Ngoài TTXVN, VTV cũng có những mô hình cần được nhắc đến như app trên mobil. Tuy nhiên, kết quả chưa nhìn thấy rõ ràng.

So sánh thì khập khiễng, nhưng nhìn vào tiến trình chuyển đổi số hiện nay, chúng ta đang cần nhìn thấy những điểm sáng ở địa phương, dám "phá rào" và là những ngọn cờ, xóa bỏ những điểm nghẽn thì mới có thể nhân rộng.

Trong quan điểm của mình, ông có nêu vấn đề nhận thức bản thân và mong muốn thay đổi chính mình trong công cuộc "chuyển đổi số" ở các CQBC…

PGS. TS Bùi Chí Trung: Tôi cho rằng không chỉ nên bàn mỗi về vấn đề về nhận thức hay công nghệ. Nếu ta hình dung một CQBC thực sự như một doanh nghiệp, bên cạnh chức năng, sứ mệnh quan trọng của nó là thông tin, thông tấn thì nó sẽ tự vận động theo sự thay đổi của thế giới, của thị trường. Khi đó, dù có chuyển đổi số hay chuyển đổi ABCD… gì thì cũng sẽ phải làm được hết. Chúng ta cứ nhìn các doanh nghiệp thời COVID-19 là thấy rõ thôi. Nếu không thích ứng nhanh với thương mại điện tử, với công nghệ 4.0 thì sẽ chết.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng thời kỳ là Tổng Giám đốc Viettel từng nói: "Thành công của những start - up lớn trên thế giới và ngay cả Viettel khởi nguồn từ trí tưởng tượng của những con người mà hành trang không có gì ngoài khát vọng làm nên một điều gì đó". Có thể hiểu rằng khi người ta "buộc phải dựa lưng vào tường, phải đổi mới hay là chết?", họ sẽ quyết tâm đổi mới để tồn tại. Vậy thì trong hành trình chuyển đổi số báo chí này, chúng ta đang sa vào cuộn chỉ rối hay buộc phải chấp nhận rứt lông cánh để tái sinh, đó là điều tôi muốn hỏi ngược lại?

Thời gian qua, Bộ TT&TT đã và đang xây dựng các nền tảng hỗ trợ chuyển đổi số, tổ chức các diễn đàn, các cuộc hội thảo… Ông có thể đưa ra những đánh giá của mình về sự hỗ trợ này?

PGS. TS Bùi Chí Trung: Tôi biết hằng năm, Bộ TT&TT phối hợp với các tổ chức, cơ quan ban, ngành tổ chức một số diễn đàn lớn và quy mô, quy tụ nhiều nhà quản lý, chuyên gia phân tích báo chí, truyền thông, công nghệ lớn…. Song, tôi nghĩ nên chăng cũng cần ưu tiên vào những diễn đàn nhỏ, hãy bắt đầu từ các nhà báo trẻ và làm thường xuyên liên tục. Nhận thức rằng chuyển đổi số là dành cho tương lai thì nên lấy động lực khai mở ngay những người trẻ trong CQBC, để cho những mô hình trẻ có cơ hội trở thành hiện thực.

Vậy, những người trẻ này được đào tạo từ đâu? Trước tiên, cần phải có không gian mô phỏng (mỗi khu vực Bắc, Trung, Nam chỉ cần xây dựng mô hình) với sự vào cuộc của các nhà quản lý, người làm báo, các chuyên gia, các nhà nghiên cứu và sự trợ giúp của những người làm công nghệ giỏi để họ giới thiệu công nghệ, đào tạo phóng viên, tạo cơ hội cho các nhà báo trẻ được sử dụng, trải nghiệm và làm thật. Cạnh đó, Bộ nên có những chương trình nghiên cứu, dự án đầu tư, hỗ trợ cho các trường, cơ sở nghiên cứu, đào tạo báo chí về chuyển đổi số. Khi những người làm báo đã "ngấm", đã có những thứ không thể thiếu như cơm ăn nước uống thì tự khắc, họ sẽ cho ta thấy những biến chuyển không ngờ.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

(Bài viết được đăng trên ấn phẩm đặc biệt Tạp chí TT&TT chào mừng Ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/2021)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Chuyển đổi số báo chí: Sa vào "cuộn chỉ rối" hay bước vào cuộc tái sinh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO