Chuyển đổi số giúp Philippines tạo ra 5.000 tỷ Peso mỗi năm vào 2030

Bảo Bình| 22/10/2021 07:10
Theo dõi ICTVietnam trên

Các "công nghệ chuyển đổi" như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet di động để số hóa các kênh phân phối bán lẻ và IoT, cùng những công nghệ số khác đã góp phần mang lại giá trị kinh tế cho các doanh nghiệp (DN) siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) của Philippines.

Một báo cáo mới của Google cho thấy công cuộc chuyển đổi số (CĐS) ở Philippines có thể tạo ra giá trị kinh tế hàng năm lên tới 5.000 tỷ Peso (hơn 98 tỷ USD) vào năm 2030. Có được thành công đó là nhờ các công nghệ số đã giúp các DN chuyển đổi trực tuyến và phát triển trong thời kỳ đại dịch.

Trong tổng số giá trị đó, khoảng 3,5 nghìn tỷ Peso có thể đến từ các công nghệ giúp giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19, gã khổng lồ công nghệ toàn cầu cho biết trong một cuộc họp trực tuyến, trích dẫn báo cáo do các nhà kinh tế tại AlphaBeta thực hiện.

Chuyển đổi số giúp Philippines tạo ra 5 nghìn tỷ Peso mỗi năm vào 2030 - Ảnh 1.

Doanh nhân Gerome Panlilio, chủ sở hữu của Germano’s Chilli’s, là một trong số những người được hưởng lợi từ các khóa đào tạo và công cụ của Google để mở rộng hoạt động kinh doanh của mình. Ảnh: News.abs-cbn

Các ước tính được dựa trên "công nghệ chuyển đổi" thúc đẩy hành trình số hóa của các MSME. Những “công nghệ chuyển đổi” này bao gồm AI, Internet di động để số hóa các kênh phân phối bán lẻ và IoT hay còn gọi là Internet vạn vật, cùng những thứ khác, Google cho biết.

"Việc áp dụng công nghệ số rất quan trọng đối với Philippines để mở ra các cơ hội mới và có được khả năng phục hồi trong tương lai sau đại dịch", Giám đốc quốc gia Google Philippines, Bernadette Nacario cho biết.

Vào năm 2020, nền kinh tế Internet ở Philippines được ước tính trị giá 7,5 tỷ USD, AlphaBeta cho biết. Fraser Thompson, người sáng lập và giám đốc điều hành AlphaBeta cho biết, con số này dự kiến sẽ tăng 30% hàng năm lên 28 tỷ USD, nhờ vào dân số trẻ và hiểu biết về công nghệ của đất nước.

“Để tối ưu hóa đầy đủ các cơ hội số, quốc gia nên tập trung vào việc nâng cao kỹ năng số, thúc đẩy việc áp dụng và đổi mới số, đồng thời thúc đẩy các cơ hội thương mại số”, Thompson nói.

Tuy nhiên, vẫn có những thách thức cần được giải quyết. Dựa trên báo cáo, hơn 50% DN trong nước không có trang web trong khi chỉ 26% MSME nhận thức được các nỗ lực số hóa.

Ngoài ra còn có khoảng cách về kỹ năng số, các quy định phức tạp và khoảng cách truy cập Internet, báo cáo cho biết thêm.

Google có thể trợ giúp các MSME thông qua các chương trình và công cụ cho phép họ chấp nhận thanh toán điện tử, hỗ trợ công việc từ xa và bằng cách cung cấp các công nghệ mới, Nacario cho biết.

Theo nghiên cứu của mình, tính đến năm 2020, các DN thu được 363,4 tỷ peso lợi nhuận hàng năm từ các công cụ và dịch vụ của Google bao gồm Google Tìm kiếm, Google Ads, AdSense, Google Play và YouTube, thông qua việc tăng doanh thu, kết nối kỹ thuật số, hiệu quả và tiết kiệm.

Các nhà phát triển ứng dụng tại quốc gia này kiếm được 384 triệu Peso doanh thu hàng năm thông qua Google Play với phạm vi tiếp cận hơn 1 tỷ người dùng trên toàn cầu.

Trong khi đó, người tiêu dùng nhận được 214,5 tỷ Peso lợi ích hàng năm nhờ sự tiện lợi, quyền truy cập thông tin và nâng cao năng suất với sự trợ giúp của Google Search (Tìm kiếm), Google Maps, YouTube, Google Drive, Tài liệu, Trang tính, Ảnh và Google Play, dữ liệu cho thấy.

“Thông qua báo cáo này, chúng tôi cũng có thể chứng minh một số cách mà các công cụ và dịch vụ của Google đang mang lại lợi ích cho nền kinh tế số của Philippines”, Nacario nói.

Với Google Ads, AdSense cũng như YouTube, cùng các dịch vụ khác, các DN đã có thể mở rộng các luồng doanh thu mới.

Thông qua sự hợp tác với các công ty cũng như các công cụ mà Google cung cấp, Google cho biết họ đã gián tiếp hỗ trợ hơn 110.000 việc làm trong nước.

Bộ trưởng Thương mại Ramon Lopez cũng cho biết chương trình của họ với Google, được gọi là MSME Caravan đã đào tạo cho hơn 46.000 công ty.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đối tác từ khu vực công và tư nhân để mở ra đầy đủ các cơ hội của nền kinh tế số đang phát triển của chúng tôi và trao quyền cho người Philippines thành công và phát triển trực tuyến", Lopez nói./.

Bài liên quan
  • Chuyển đổi số ngân hàng với 3 mục tiêu và 5 quan điểm
    Với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”, sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2024” diễn ra sáng ngày 8/5 khẳng định những quyết tâm, nỗ lực của ngành NH trong thực hiện nhiệm vụ CĐS quốc gia và hướng đến phát triển nền kinh tế số Việt Nam theo hướng hiện đại, bền vững.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số giúp Philippines tạo ra 5.000 tỷ Peso mỗi năm vào 2030
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO