Chuyển đổi số

Chuyển đổi số hiệu quả cần phải có “công thức” thực hiện

Nhật Minh 15/05/2024 07:05

Khi nói về những kết quả tích cực trong công tác thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS) của các đơn vị bộ, ngành, tỉnh, thành phố đạt được đến nay sau gần 5 năm thực hiện Chương trình CĐS Quốc gia, thì những con số cụ thể chính là cơ sở để chúng ta nhanh chóng hướng đến một xã hội số phát triển toàn diện bền vững.

Đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện trung tâm dữ liệu (TTDL) quốc gia

Và khi nói về những kết quả này trong buổi họp báo thường kỳ tháng 5/2024 của Bộ TT&TT ngày 13/5, ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục CĐS Quốc gia cho biết: Đến nay hạ tầng số và các nền tảng số của Việt Nam đã được chủ động phát triển. Theo đó, các đơn vị cấp xã, phường, thị trấn được đảm bảo có kết nối Internet băng thông rộng, kết nối với mạng truyền số liệu chuyên dùng của cơ quan nhà nước (đạt 100%); số hộ gia đình sử dụng cáp quang Internet băng rộng (đạt trên 80%).

ong-nguyen-phu-tien.jpg
Ông Nguyễn Phú Tiến: Bộ TT&TT mong muốn việc chia sẻ, kinh nghiệm, bài học thành công, thông qua những đúc kết, công thức ngắn gọn, dễ hiểu dễ thuộc sẽ góp phần nâng cao nhận thức, lan tỏa và thúc đẩy quá trình CĐS.

Đặc biệt, đối với hệ thống nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu quốc gia (NDXP) được xây dựng, sử dụng, đảm bảo kết nối với 388 hệ thống và cơ sở dữ liệu (CSDL) của 95 cơ quan, đơn vị (bình quân mỗi ngày có khoảng 2,8 triệu giao dịch được thực hiện).

Cùng với đó, các CSDL quốc gia, chuyên ngành được đẩy mạnh triển khai xây dựng, kết nối, chia sẻ dữ liệu. Hiện đã có 311 CSDL chuyên ngành đi vào hoạt động, luỹ kế đến nay có 2.398 tổng số CSDL chuyên ngành hoạt động.

Điển hình cho kết quả này, CSDL quốc gia về dân cư đã kết nối, chia sẻ, xác thực, làm sạch dữ liệu với 18 bộ, ngành, 63 địa phương, 4 doanh nghiệp nhà nước; CSDL ngành công an đã hoàn thiện, cấp trên 86 triệu thẻ căn cước công dân gắn chíp; kích hoạt gần 54 triệu tài khoản; tiếp nhận hơn 1,5 tỷ yêu cầu xác thực thông tin; CSDL các bộ, ngành, địa phương đã xác lập được 2.398 CSDL dùng chung theo quy định của pháp luật.

dvctt.jpg
Các đơn vị đã triển khai 41/53 dịch vụ công thiết toàn trình.

Cùng với đó, chúng ta đã chủ động, mạnh dạn, quyết tâm xây dựng thành công nhiều TTDL lớn, điển hình, kể đến là của các tập đoàn Viettel, VNPT, CMC… Quan trọng hơn, bước đầu chúng ta xây dựng, hoàn thiện TTDL quốc gia, việc này đang được Bộ Công an tích cực triển khai, quản lý chặt chẽ đảm bảo "đúng, đủ, sạch, sống".

“Đáng mừng, chúng ta đã thực hiện hoàn thành đấu giá băng tần 5G, cấp phép cho doanh nghiệp (VNPT và Viettel) kinh doanh dịch vụ 5G, thu được hơn 10.000 tỷ đồng nộp vào ngân sách nhà nước”, ông Nguyễn Phú Tiến nhấn mạnh.

Chưa dừng lại ở những kết quả nêu trên, công tác này còn đạt được những kết quả cao khi việc các cơ quan nhà nước đã chủ động, đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp.

“Đến nay, đã có gần 14,6 triệu tài khoản và hơn 46,2 triệu hồ sơ nộp trên Cổng DVC quốc gia; gần 26,8 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến với số tiền hơn 12,9 nghìn tỷ đồng. 41/53 DVC thiết yếu được triển khai toàn trình, tăng 5 DVC thiết yếu so với cuối năm 2023 (tính riêng 25 DVC thiết yếu tại Đề án 06 hằng năm, đã tiết kiệm cho nhà nước, xã hội gần 3,5 nghìn tỷ đồng)”, ông ông Lê Phú Tiến cho biết.

Dữ liệu cần đảm bảo đúng, đủ, sạch, sống

Cũng theo ông Nguyễn Phú Tiến, kết quả tích cực trên chính là cơ sở để chúng ta tin tưởng việc thực hiện vụ CĐS nhanh đạt đến các mục tiêu đưa Việt Nam sớm trở thành một xã hội số, kinh tế số bền vững.

Dẫn chứng về những kết quả tích cực được tạo ra trong kinh tế số, ông Nguyễn Phú Tiến cho biết, (tính đến quý I năm 2024) doanh thu công nghiệp công nghệ thông tin đạt gần 36,3 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ; xuất khẩu sản phẩm công nghệ thông tin đạt 31 tỷ USD, tăng 17%.

Và hiện nay, chúng ta có khoảng 8,2 triệu khách hàng sử dụng Mobile Money, tăng 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2023, trong đó hơn 5,8 triệu khách hàng tại vùng nông thôn, miền núi; 100% các cơ sở khám chữa bệnh có dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; 77% người dân trưởng thành có tài khoản thanh toán tại ngân hàng và trên 1 triệu đối tượng chính sách đã nhận trợ cấp an sinh xã hội qua tài khoản.

Để tạo ra những kết quả tích cực hơn nữa, thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ này ngày một hiệu quả, ông Nguyễn Phú Tiến cho rằng, thời gian tới, các đơn vị cần sẽ tập trung vào phát triển kinh tế số, với 4 trụ cột là: công nghiệp CNTT và truyền thông; Phát triển kinh tế số các ngành; Quản trị số; Phát triển dữ liệu số.

Cùng với đó, các đơn vị cần đẩy mạnh việc rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai, thực hiện, nhiệm vụ; ứng dụng, học tập, nhân rộng, phổ biến các mô hình thành công trong CĐS tại một số cơ quan nhà nước để từ đó phổ biến, nhân rộng.

Để nhân rộng các mô hình thành công, thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ lựa chọn mô hình thành công về DVC trực tuyến toàn trình tại 1 tỉnh, mô hình thành công về trung tâm điều hành thông minh (IOC) tại 1 tỉnh, mô hình thành công về CĐS cấp bộ ngành tại 1 bộ, ngành.

Đặc biệt, thông qua các mô hình, điển hình tiên tiến này, Bộ TT&TT sẽ xây dựng thành tài liệu ngắn ngọn, đúng bản chất, dễ hiểu, dễ làm theo, từ đó truyền tải sức mạnh, quyết tâm đưa các đơn vị sớm đạt hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ CĐS.

Đưa ra quan điểm của cách làm trên, ông Nguyễn Phú Tiến nêu ví dụ, hiện nay Bộ Công an có "công thức" "Đúng, đủ, sạch, sống" khi làm CSDL dân cư. Đây là công thức đúng đối với dữ liệu nói chung.

Thêm một số ví dụ khác, CĐS Việt Nam là: Chính phủ số + Kinh tế số + Xã hội số; Kinh tế số Việt Nam là công nghiệp CNTT và truyền thông + kinh tế số các ngành + quản trị số + dữ liệu số; CĐS toàn dân là "Đi từng ngõ, Gõ từng nhà, Rà từng đối tượng"; CĐS các bộ ngành, địa phương thì mỗi bộ ngành, địa phương phải có một đề án làm mũi đột phá như Đề án 06 của Bộ Công an.

“Bộ TT&TT mong muốn việc chia sẻ, kinh nghiệm, bài học thành công, thông qua những đúc kết, công thức ngắn gọn, dễ hiểu dễ thuộc sẽ góp phần nâng cao nhận thức, lan tỏa và thúc đẩy quá trình CĐS quốc gia nói chung và trong từng ngành, từng địa phương nói riêng”, ông Nguyễn Phú Tiến nhấn mạnh./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số hiệu quả cần phải có “công thức” thực hiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO