Truyền thông

Chuyển đổi số tại đài PTTH Ninh Bình: Cơ hội và thách thức không ít

Trường Mạnh 28/07/2024 14:05

Đài Phát thanh và Truyền hình (PTTH) Ninh Bình dự kiến hoàn tất chuyển đổi số trước năm 2030. Điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển của Đài, song quá trình chuyển đổi số sẽ đối mặt với không ít thách thức.

Mới đây, tại Đài PTTH Ninh Bình, lãnh đạo Đài PTTH Ninh Bình đã có buổi trao đổi với đoàn sinh viên Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXH&NV), Đại học Quốc gia Hà Nội về tình hình phát triển của Đài. Tham dự có ông Hoàng Tuấn Dũng, Giám đốc, Tổng Biên tập Đài PTTH Ninh Bình, TS. Nguyễn Đình Hậu, TS. Nguyễn Kiều Nga là các các giảng viên tại Viện và các sinh viên của Viện.

trao-doi-cds-dai-th-ninh-binh-1.png
Buổi trao đổi giữa lãnh đạo Đài PTTH Ninh Bình và đoàn sinh viên Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông

Trao đổi với đoàn về xu hướng chuyển đổi số (CĐS) báo chí, ông Hoàng Tuấn Dũng cho biết hiện nay CĐS đang diễn ra trên toàn cầu, là xu hướng tất yếu mà ngành nào, lĩnh vực nào cũng cần CĐS. Báo chí có cơ hội rất lớn để CĐS nhưng cũng đối mặt với nhiều thách thức.

trao-doi-cds-dai-th-ninh-binh-2.png
Ông Hoàng Tuấn Dũng, Giám đốc, Tổng Biên tập Đài PTTH Ninh Bình chia sẻ về xu hướng CĐS

Ông Hoàng Tuấn Dũng chia sẻ: “CĐS là chuyển đổi toàn bộ từ công nghệ, mô hình, tổ chức, quản lý, phương pháp vận hành, phong cách làm việc tới việc sản xuất ấn phẩm. Sự thay đổi sẽ được vận hành trên nền tảng Internet, một người có thể đảm nhận nhiều vị trí. Theo chủ trương đề ra, Đài PTTH Ninh Bình sẽ phấn đấu CĐS hoàn toàn trước năm 2030”.

CĐS sẽ mang lại nhiều lợi ích rõ rệt như: cải tiến mô hình quản lý tinh gọn; nâng cao khả năng quản lý nhân sự; thay đổi phương thức biên tập sản phẩm báo chí tại Đài PTTH Ninh Bình. Khi tác nghiệp, biên tập viên, phóng viên có thể chủ động thực hiện tin, bài, sau đó chỉ tải lên hệ thống nhanh chóng, tiện lợi để thông tin sẽ được truyền tải nhanh chóng tới công chúng.

phong-san-xuat-chuong-trinh-dai-th-ninh-binh.png
Phòng sản xuất chương trình Truyền hình Ninh Bình

Theo Giám đốc, Tổng Biên tập Đài PTTH Ninh Bình, để thực hiện CĐS thì con người là vốn quý nhất, mỗi nhà báo cần có khả năng trang bị kỹ năng về sử dụng công nghệ thông tin trong sản xuất các loại hình báo chí, nhất là các sản phẩm đa phương tiện.

Với các Đài tỉnh như Đài PTTH Ninh Bình, khả năng về tài chính còn eo hẹp vì vậy việc đầu tư về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị kỹ thuật, công nghệ phần mềm, nền tảng dữ liệu còn gặp nhiều khó khăn.

phong-san-xuat-chuong-trinh-dai-th-ninh-binh-2.png
Phòng phát sóng chương trình Truyền hình Ninh Bình

Tại Đài PTTH Ninh Bình, việc ứng dụng công nghệ số đã có nhưng ở mức cơ bản. Đài tự làm hệ thống phần mềm, hệ thống biên tập trên máy tính, tuy nhiên hệ thống tốc độ truyền tải thông tin lên hệ thống còn chậm.

phong-quay-dai-th-ninh-binh.png
Phòng phát sóng chương trình Truyền hình Ninh Bình

Hiện tại, nhiều nhà đài đang ứng dụng công nghệ số trong xây dựng các nền tảng website trực tuyến, các ứng dụng trên thiết bị di động để cạnh tranh. Tuy nhiên, ông Hoàng Tuấn Dũng cho rằng chính điều này làm công chúng rối lên vì cần phải tải quá nhiều ứng dụng của các nhà đài.

Thách thức luôn đi cùng với cơ hội, ông Hoàng Tuấn Dũng khẳng định Đài PTTH Ninh Bình cũng đang đề ra nhiều mục tiêu, kế hoạch để CĐS trước năm 2030, nhằm thực hiện tốt vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền chủ trương, chính sách, đường lối của Đảng và Nhà nước tới nhân dân, góp phần mang hình ảnh Ninh Bình được quảng bá sâu rộng hơn tới nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số tại đài PTTH Ninh Bình: Cơ hội và thách thức không ít
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO