Ninh Bình cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trước thời hạn

Đỗ Minh| 25/09/2021 06:32
Theo dõi ICTVietnam trên

Với sự quyết tâm, nỗ lực, Ninh Bình giờ đây đã thuộc nhóm các địa phương đi đầu hoàn thành chỉ tiêu cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 4 trước thời hạn.

Đồng thời, đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng trong việc xây dựng, vận hành hiệu quả nền hành chính công, chính quyền điện tử (CQĐT) hướng tới chính quyền số tại địa phương; tham gia tiến trình chuyển đổi số (CĐS) quốc gia, phát triển Chính phủ số kiến tạo, toàn diện.

Điểm nhấn trong tiến trình xây dựng CQĐT, chính quyền số địa phương

Tính đến ngày 10/9, Ninh Bình đã cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh tại địa chỉ http://dichvucong.ninhbinh.gov.vn.

Hiện nay, tổng số DVCTT mức độ 4 được cung cấp là 1.226 dịch vụ, trong đó có 1.002 dịch vụ cấp tỉnh; 151 dịch vụ cấp huyện; 55 dịch vụ cấp xã; 18 dịch vụ của bảo hiểm  xã hội (BHXH) và Công an tỉnh.

Để đạt được những kết quả tích cực trên, Ninh Bình đã thực hiện nghiêm túc các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo từ Bộ TT&TT, đồng thời vào tháng 5/2021, tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 62/KH-UBND về việc triển khai cung cấp 100% DVCTT có đủ điều kiện ở mức độ 4 và tích hợp 100% DVCTT mức độ 3, 4 đáp ứng yêu cầu với Cổng dịch vụ công Quốc gia năm 2021.

Ninh Bình cung cấp 100% DVCTT mức độ 4 - Ảnh 1.

Việc cung cấp 100% DVCTT mức độ 4, cũng được coi là giải pháp giúp Ninh Bình phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả.

Cùng với đó, là sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo các sở, ngành, địa phương; sự phối hợp chặt chẽ của tỉnh Ninh Bình với Bộ TT&TT (Cục Tin học hóa); đóng góp của các chuyên gia, nỗ lực các cán bộ kỹ thuật từ trung ương đến tỉnh, huyện, xã và các doanh nghiệp (DN) công nghệ trong và ngoài tỉnh.

Việc hoàn thành việc cung cấp DVCTT mức độ 4 là một trong những chỉ tiêu cơ bản đầu tiên và quan trọng thuộc mục tiêu "Cung cấp dịch vụ chất lượng phục vụ xã hội" của Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 được phê duyệt tại Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường theo dõi trực tuyến tình hình cung cấp thông tin, DVCTT mức độ 4

Có thể nói, việc Ninh Bình cung cấp 100% DVCTT mức độ 4 đã giúp người dân, DN trên địa bàn tỉnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng mọi lúc, mọi nơi, không phân biệt khoảng cách địa lý, tiết kiệm thời gian, chi phí, bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh, loại bỏ khó khăn do đi lại từ vùng sâu vùng xa đến trụ sở cơ quan hành chính. Bên cạnh đó, cũng giúp minh bạch hóa triệt để quá trình xử lý hồ sơ của cơ quan hành chính nhà nước, tránh phiền hà cho người dân và DN; tăng hiệu suất kinh tế, thúc đẩy sự phát triển toàn diện, bền vững cho địa phương.

Được biết, trước khi cung cấp 100% DVCTT mức độ 4, Ninh Bình cũng đã triển khai nhiều biện pháp và nguồn lực để thúc đẩy số lượng hồ sơ trực tuyến mức độ 4 trong giải quyết TTHC. Tuy nhiên, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến mức độ 4 từ đầu năm 2021 đến ngày 30/8/2021 mới đạt khoảng 15%, tập trung vào một số lĩnh vực: Chứng thực, Đường bộ, Xúc tiến thương mại…

Để phát huy hiệu quả của các DVCTT mức độ 4 đã cung cấp, trong thời gian tới, tỉnh Ninh Bình tiếp tục chỉ đạo các cơ quan triển khai các giải pháp tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân và DN tăng cường sử dụng các DVCTT mức độ 4; coi đây là một trong những biện pháp góp phần phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả trên địa bàn tỉnh; rà soát, lựa chọn các DVCTT mức độ 4 đưa vào danh sách không tiếp nhận hồ sơ trực tiếp; tập trung nghiên cứu các cơ chế, chính sách khuyến khích tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến mức độ 4 của tỉnh; khuyến khích các ngân hàng mở rộng việc cung cấp tài khoản thanh toán trực tuyến cho người dân, DN.

Với vai trò là đầu mối triển khai, báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ này, Sở TT&TT tỉnh Ninh Bình cho biết, thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) để tăng cường kết nối, khai thác hiệu quả dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu quốc gia thông qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia để giảm thiểu yêu cầu giấy tờ khi người dân, DN thực hiện DVCTT.

Đồng thời, đảm bảo việc kết nối liên thông với hệ thống thu thập, đánh giá việc sử dụng thông tin và DVCTT (hệ thống EMC) để theo dõi trực tuyến tình hình cung cấp thông tin, DVCTT trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Cục Kiểm soát TTHC - Văn phòng Chính phủ để lựa chọn, đưa 100% dịch vụ có đủ điều kiện lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, từ đó có các biện pháp thúc đẩy kịp thời, phát huy hiệu quả của các DVCTT mức độ 4 đã cung cấp.

Để phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số trong giai đoạn mới, việc cung cấp DVCTT vẫn là nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu. Do vậy, Bộ TT&TT đề nghị các bộ, ngành, địa phương: Tiếp tục triển khai quyết liệt và có hiệu quả các giải pháp để đạt được mục tiêu cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 trong năm 2021.

Đối với các dịch vụ công không đủ điều kiện đưa lên trực tuyến mức độ 4, cần ứng dụng triệt để các giải pháp kỹ thuật nhằm đưa tối đa các hoạt động cung cấp dịch vụ công lên môi trường mạng, từ quá trình nộp, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho đến trả kết quả tới người dân, doanh nghiệp.

Trong thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương đã triển khai cung cấp DVCTT mức độ 4 để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Ninh Bình cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trước thời hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO