Chuyển đổi số trong khu vực công để mang lại sự hài lòng cho người dân

Bảo Thoa| 02/12/2021 07:15
Theo dõi ICTVietnam trên

Chuyển đổi số (CĐS) không chỉ đơn giản là về công nghệ - mà là việc suy nghĩ lại mối quan hệ giữa các nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng, người dân. CĐS trong khu vực công sẽ mang lại lợi ích cho các cá nhân hoặc toàn bộ cộng đồng.

Một gia đình ở Mỹ gặp vấn đề đặc biệt liên quan đến sử dụng thiết bị công nghệ. Con của họ, chỉ mới biết đi, đã truy cập vào iPad của gia đình và liên tục nhập sai mật khẩu, khiến thiết bị này bị khóa cho đến năm 2067.

Câu chuyện trên cho thấy mật khẩu là một “nỗi thất vọng” phổ biến đối với những người quen thuộc các dịch vụ số. Việc phải nhập nhiều lần cùng một mật khẩu là điều bất tiện và làm chậm quá trình tương tác của người dân với chính phủ.

Trang Gov-insider.asia cho biết mới đây các chuyên gia của hãng phần mềm OpenText đã chia sẻ cách các dịch vụ công (DVC) trực tuyến có thể trở nên liền mạch hơn cho người dân, và điều đó được kích hoạt bằng cách chia sẻ dữ liệu. Các chuyên gia đã chia sẻ cách một nền tảng duy nhất có thể kết nối dữ liệu của chính phủ, loại bỏ những nỗi thất vọng tiềm ẩn mà người dân có thể gặp phải trong quá trình tương tác.

Xóa bỏ nỗi thất vọng của người dân

Brian Chidester, Trưởng bộ phận chiến lược công nghiệp toàn cầu, khu vực công tại OpenText, cho biết việc nhập lại mật khẩu nhiều lần để truy cập các dịch vụ chính phủ khác nhau là nguyên nhân chính gây ra sự thất vọng. Điều này thường xảy ra khi các bộ phận trong khu vực công không chia sẻ thông tin với nhau.

Chia sẻ thông tin không chỉ có nghĩa là công dân không cần nhập mật khẩu của họ nhiều lần mà còn cho phép các trang web của chính phủ chỉ cung cấp thông tin liên quan đến từng công dân. Chẳng hạn, một công dân nộp đơn xin hỗ trợ thất nghiệp có thể xem những chương trình đào tạo kỹ năng mà chính phủ đang cung cấp.

Qatar được xem là đã thành công trong việc kết nối các hệ thống của mình. Chính phủ Qatar đã liên kết các cơ sở dữ liệu (CSDL) của mình để công dân có thể truy cập các dịch vụ khác nhau, trong một trang web. Điều này bao gồm việc thay thế biển số xe bị mất cho đến sắp xếp phân phối thuốc chữa bệnh.

Chuyên gia của OpenText cho rằng cuối cùng các chính phủ sẽ từ bỏ những công nghệ lưu giữ thông tin ở từng nơi riêng biệt và không dễ dàng chia sẻ thông tin. Việc xây dựng nền tảng liên thông có thể kết nối các kho chứa dữ liệu của họ và giúp giảm bớt sự thất vọng của người dân khi thực hiện các DVC của chính phủ.

Randy Goh, Phó chủ tịch khu vực, OpenText Đông Nam Á cho biết: “Về lâu dài, nền tảng này có thể là kế hoạch chi tiết của các dịch vụ chính phủ trong tương lai - có khả năng chia sẻ dữ liệu và kết nối giữa các cơ quan chính phủ với nhau”.

OpenText có thể giúp các chính phủ xây dựng kết nối này cho các CSDL của họ, đảm bảo rằng nền tảng mới này sẽ giúp giảm việc phải nhập lại mật khẩu, thậm chí có thể tích hợp với các công cụ văn phòng phổ biến như Workday và Salesforce.

Samantha Chan, Giám đốc bán hàng OpenText Đông Nam Á cho biết: “Dịch vụ số và tư duy lấy công dân làm trung tâm cần gắn bó với nhau hơn bao giờ hết. Điều quan trọng là các quan chức chính phủ phải hiểu những gì khiến người dân thất vọng, để giải quyết các vấn đề trong giai đoạn phát triển”.

DVC hoàn hảo giúp giảm, thay vì gây ra, nỗi thất vọng. Công dân muốn tránh những bất tiện như phải đăng nhập nhiều lần, hoặc có thể kết nối các hệ thống với nhau, để tạo sự thuận tiện khi làm các thủ tục hành chính công. 

Theo trang The Mandarin, CĐS không chỉ đơn giản là về công nghệ mà cơ bản còn là  việc suy nghĩ lại mối quan hệ giữa các nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng, người dân. CĐS trong khu vực công có thể mang lại lợi ích cho các cá nhân hoặc toàn bộ cộng đồng, cho phép ra quyết định dựa trên dữ liệu và tạo ra các dịch vụ được cá nhân hóa phù hợp với các nhu cầu cụ thể. Nó tăng tốc độ cung cấp dịch vụ trong khi giúp giảm chi phí./.

Bài liên quan
  • Tăng cường hợp tác về chuyển đổi số giữa Việt Nam và Cuba
    Ngày 2/11/2024, trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Cuba, Bộ trưởng Bộ Truyền thông Cuba Mayra Arevich Marín và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi làm việc nhằm thúc đẩy các chương trình hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Sắp diễn ra Lễ hội văn hoá ẩm thực Hà Nội năm 2024
    UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 313/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 (The HaNoi Culinary Culture Festival 2024) với chủ đề "Hà Nội kết nối năm châu".
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
Chuyển đổi số trong khu vực công để mang lại sự hài lòng cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO