Chuyển đổi số trong khu vực công để mang lại sự hài lòng cho người dân

Bảo Thoa| 02/12/2021 07:15
Theo dõi ICTVietnam trên

Chuyển đổi số (CĐS) không chỉ đơn giản là về công nghệ - mà là việc suy nghĩ lại mối quan hệ giữa các nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng, người dân. CĐS trong khu vực công sẽ mang lại lợi ích cho các cá nhân hoặc toàn bộ cộng đồng.

Một gia đình ở Mỹ gặp vấn đề đặc biệt liên quan đến sử dụng thiết bị công nghệ. Con của họ, chỉ mới biết đi, đã truy cập vào iPad của gia đình và liên tục nhập sai mật khẩu, khiến thiết bị này bị khóa cho đến năm 2067.

Câu chuyện trên cho thấy mật khẩu là một “nỗi thất vọng” phổ biến đối với những người quen thuộc các dịch vụ số. Việc phải nhập nhiều lần cùng một mật khẩu là điều bất tiện và làm chậm quá trình tương tác của người dân với chính phủ.

Trang Gov-insider.asia cho biết mới đây các chuyên gia của hãng phần mềm OpenText đã chia sẻ cách các dịch vụ công (DVC) trực tuyến có thể trở nên liền mạch hơn cho người dân, và điều đó được kích hoạt bằng cách chia sẻ dữ liệu. Các chuyên gia đã chia sẻ cách một nền tảng duy nhất có thể kết nối dữ liệu của chính phủ, loại bỏ những nỗi thất vọng tiềm ẩn mà người dân có thể gặp phải trong quá trình tương tác.

Xóa bỏ nỗi thất vọng của người dân

Brian Chidester, Trưởng bộ phận chiến lược công nghiệp toàn cầu, khu vực công tại OpenText, cho biết việc nhập lại mật khẩu nhiều lần để truy cập các dịch vụ chính phủ khác nhau là nguyên nhân chính gây ra sự thất vọng. Điều này thường xảy ra khi các bộ phận trong khu vực công không chia sẻ thông tin với nhau.

Chia sẻ thông tin không chỉ có nghĩa là công dân không cần nhập mật khẩu của họ nhiều lần mà còn cho phép các trang web của chính phủ chỉ cung cấp thông tin liên quan đến từng công dân. Chẳng hạn, một công dân nộp đơn xin hỗ trợ thất nghiệp có thể xem những chương trình đào tạo kỹ năng mà chính phủ đang cung cấp.

Qatar được xem là đã thành công trong việc kết nối các hệ thống của mình. Chính phủ Qatar đã liên kết các cơ sở dữ liệu (CSDL) của mình để công dân có thể truy cập các dịch vụ khác nhau, trong một trang web. Điều này bao gồm việc thay thế biển số xe bị mất cho đến sắp xếp phân phối thuốc chữa bệnh.

Chuyên gia của OpenText cho rằng cuối cùng các chính phủ sẽ từ bỏ những công nghệ lưu giữ thông tin ở từng nơi riêng biệt và không dễ dàng chia sẻ thông tin. Việc xây dựng nền tảng liên thông có thể kết nối các kho chứa dữ liệu của họ và giúp giảm bớt sự thất vọng của người dân khi thực hiện các DVC của chính phủ.

Randy Goh, Phó chủ tịch khu vực, OpenText Đông Nam Á cho biết: “Về lâu dài, nền tảng này có thể là kế hoạch chi tiết của các dịch vụ chính phủ trong tương lai - có khả năng chia sẻ dữ liệu và kết nối giữa các cơ quan chính phủ với nhau”.

OpenText có thể giúp các chính phủ xây dựng kết nối này cho các CSDL của họ, đảm bảo rằng nền tảng mới này sẽ giúp giảm việc phải nhập lại mật khẩu, thậm chí có thể tích hợp với các công cụ văn phòng phổ biến như Workday và Salesforce.

Samantha Chan, Giám đốc bán hàng OpenText Đông Nam Á cho biết: “Dịch vụ số và tư duy lấy công dân làm trung tâm cần gắn bó với nhau hơn bao giờ hết. Điều quan trọng là các quan chức chính phủ phải hiểu những gì khiến người dân thất vọng, để giải quyết các vấn đề trong giai đoạn phát triển”.

DVC hoàn hảo giúp giảm, thay vì gây ra, nỗi thất vọng. Công dân muốn tránh những bất tiện như phải đăng nhập nhiều lần, hoặc có thể kết nối các hệ thống với nhau, để tạo sự thuận tiện khi làm các thủ tục hành chính công. 

Theo trang The Mandarin, CĐS không chỉ đơn giản là về công nghệ mà cơ bản còn là  việc suy nghĩ lại mối quan hệ giữa các nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng, người dân. CĐS trong khu vực công có thể mang lại lợi ích cho các cá nhân hoặc toàn bộ cộng đồng, cho phép ra quyết định dựa trên dữ liệu và tạo ra các dịch vụ được cá nhân hóa phù hợp với các nhu cầu cụ thể. Nó tăng tốc độ cung cấp dịch vụ trong khi giúp giảm chi phí./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện Việt Nam - Khẳng định thương hiệu quốc gia
    Trên hành trình dài của mình, thương hiệu Bưu điện Việt Nam (BĐVN) khẳng định vai trò là một doanh nghiệp (DN) phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bưu chính, trở thành biểu tượng tin cậy của khách hàng, người dân và xã hội và được sự công nhận của Chính phủ và chính quyền các cấp.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số trong khu vực công để mang lại sự hài lòng cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO