Trong vài năm trở lại đây, một thuật ngữ thường được nhắc đến nhiều là Edtech. Edtech là kết hợp giữa "giáo dục" (education) và "công nghệ" (technology), nghĩa là áp dụng công nghệ trong giáo dục. Nó bao gồm tất cả các khía cạnh khác nhau của giáo dục từ việc dạy và học, quản lý giáo dục, truyền thông giáo dục,…
Theo báo cáo của Edtech UK, London & Partners, mức đầu tư cho ngành công nghệ giáo dục toàn cầu là 45 tỉ GBP năm 2015, và dự kiến là 129 tỉ GBP năm 2020. Theo Tech Crunch, đến năm 2020, khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ chiếm 54% thị trường công nghệ giáo dục…
Những con số này là minh chứng cho một xu hướng giáo dục trên toàn cầu hiện nay: Chuyển đổi số trong ngành giáo dục thông qua việc áp dụng công nghệ.
Khi ngành giáo dục trở nên cạnh tranh hơn, chuyển đổi số đang trở thành một xu hướng tất yếu vì thế giới số mới đòi hỏi các nhà giáo dục phải thích nghi và áp dụng các công nghệ, phương pháp và tư duy kỹ thuật số.
Những lợi ích của công nghệ đối với giáo dục là không thể phủ nhận, tuy nhiên, đi kèm với đó là nhiều thách thức:
Miễn cưỡng thích nghi với chuyển đổi số
Hiện tại, gần 70% những người hoạt động trong khu vực công cảm thấy khả năng số của họ tụt hậu so với khu vực tư nhân. Về cơ bản, mọi người có xu hướng quen làm việc theo cách cũ và miễn cưỡng sự thay đổi, dẫn đến tăng trưởng và tiến bộ chậm. Khi thích nghi với một công nghệ, văn hóa hoặc tư duy mới, nhiều người trong ngành giáo dục có tâm lý sợ thất bại và miễn cưỡng áp dụng các kỹ năng hoặc quy trình mới.
Để ngăn chặn việc này xảy ra, điều quan trọng là phải hiểu rõ lợi ích của chuyển đổi số trong giáo dục và tuyên truyền đến các bên liên quan chính trong tổ chức, doanh nghiệp. Đây là chìa khóa để thực hiện chuyển đổi số thành công, vì vậy cần ưu tiên thực hiện.
Kiến thức hoặc kỹ năng số hạn chế
Để thúc đẩy sự đổi mới, việc nắm bắt đầy đủ kiến thức và kỹ năng liên quan tới chuyển đổi số trên toàn tổ chức là rất cần thiết. Hiện tại, các nhà tuyển dụng Anh đang gặp khó khăn để lấp đầy 43% vị trí tuyển dụng do khoảng cách về kỹ năng số ngày càng lớn.
Để đảm bảo chuyển đổi số suôn sẻ và hiệu quả, các tổ chức giáo dục đang phải cạnh tranh để thu hút tài năng hoặc áp dụng các phương pháp tiếp cận mới để nâng cao kỹ năng cho các đối tượng liên quan.
Giải pháp là các tổ chức, doanh nghiệp cần thúc đẩy văn hóa học hỏi không ngừng, nâng cao kỹ năng cho đội ngũ nhân viên hiện tại nhằm tận dụng tối đa tài năng và nguồn nhân lực sẵn có.
Dữ liệu bị cô lập
Trong kỷ nguyên số hiện nay, dữ liệu có thể cung cấp cho các trường đại học, cao đẳng và các tổ chức đào tạo cái nhìn sâu sắc về người học, hiệu quả nội bộ, tương tác của người dùng,... Nói một cách đơn giản, thông tin này là vô giá. Tuy nhiên, vấn đề là trong lĩnh vực giáo dục đặc biệt, dữ liệu này thường bị cô lập và không thể truy cập bởi các bộ phận khác của tổ chức.
Giải pháp là tìm hiểu dữ liệu có lợi nhất cho mình, để nắm được những thông tin thực sự quan trọng, lọc ra các dữ liệu dư thừa hoặc thiếu giá trị, đồng thời lựa chọn các công cụ phù hợp nhằm giúp bạn tổ chức và phân tích dữ liệu chính xác.
Thiếu định hướng
Khi thực hiện chuyển đổi số trong bất kỳ lĩnh vực hoặc ngành công nghiệp nào, một trong những rào cản chính là không biết bắt đầu từ đâu. Việc thay đổi hàng loạt có thể rất khó khăn, việc tìm ra hướng đi nào hoặc làm thế nào để hình thành một chiến lược vững chắc cũng không hề đơn giản.
Giải pháp để xây dựng định hướng và chiến lược rõ ràng đầu tiên là cần xác định các mô hình hoặc quy trình kinh doanh phù hợp cũng như những nỗ lực chính mà bạn cần thực hiện để chuyển đổi số.
Khả năng tương thích của các hệ thống
Ngày nay, đa số các doanh nghiệp và tổ chức vận hành các hệ thống và cơ sở hạ tầng dựa trên công nghệ để đảm bảo hoạt động hàng ngày trơn tru và hiệu quả.
Một thách thức cố hữu đối với chuyển đổi số là nhiều hệ thống mà các tổ chức giáo dục áp dụng không tương thích với các cải tiến kỹ thuật số mới cần có. Điều này dẫn đến cần phải nâng cấp, tùy chỉnh hoặc thay thế một hệ thống hiện tại để đạt mục tiêu, gây tốn kém thời gian và tiền bạc.
Khi nhận ra sự cần thiết của chuyển đổi số, Đại học Staffordshire đã nâng cấp phần lớn cơ sở hạ tầng dữ liệu nội bộ của mình lên đám mây, đánh dấu một mốc quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số của mình. Việc này không chỉ giúp trường hoạt động hiệu quả hơn mà việc chuyển đổi sang nền tảng đám mây này còn giúp tiết kiệm 4 triệu bảng.
Giải pháp là phải hợp tác với tất cả các bên liên quan trong tổ chức để xác định ngân sách dành cho cơ sở hạ tầng và phần mềm nhằm đưa ra quyết định về việc thay đổi, thay thế, tùy chỉnh và nâng cấp sẽ mang lại giá trị lâu dài tốt nhất.
Chuyển đổi số chính là cơ hội bứt phá cho các tổ chức. Bởi vì tất cả những lợi ích và hiệu quả mà ứng dụng công nghệ mang lại đều nhằm mục đích cuối cùng là nâng cao năng lực cạnh tranh cho các tổ chức giáo dục và góp phần tạo nên sự phát triển bền vững cho nền giáo dục.